Tin mới

Nhan sắc của mỹ nhân ngoại quốc được vua Càn Long rất mực sủng ái

Thứ tư, 26/04/2023, 11:06 (GMT+7)

Chân dung lịch sử đã hé lộ nhan sắc thật của mỹ nhân ngoại quốc từng khiến vua Càn Long mê đắm. Bà có các đường nét khác hẳn các phi tần người Mãn và người Hán trong hậu cung lúc bấy giờ.

Những câu chuyện về các hoàng đế nhà Thanh thường được làm lại thành nhiều tác phẩm lịch sử khác nhau và một trong những chủ đề phổ biến nhất chắc chắn là cuộc chiến chốn hậu cung. Vào thời Càn Long, ngoài Lệnh phi nổi tiếng, trong hậu cung còn có vô số mỹ nhân. Bên cạnh người Mãn Châu còn có một mỹ nữ với thân phận vô cùng đặc biệt, bà là Thục Gia Hoàng quý phi.

Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị trong Hậu Cung Như Ý Truyện.
Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị trong Hậu Cung Như Ý Truyện.

Thục Gia Hoàng quý phi Kim Giai thị sinh ra ở Nghĩa Châu, thuộc Triều Tiên ngày nay. Mặc dù không phải là quý tộc Mãn Thanh nhưng gia đình bà là một trong những gia đình nổi tiếng nhất ở Triều Tiên lúc bấy giờ. Quan trọng hơn, trong những ngày đầu nhà Thanh lập quốc, Kim Giai có quan hệ với nhà Minh. Họ hợp sức chống lại gót sắt của nhà Thanh nhưng sức lực có hạn, cuối cùng phải đầu hàng.

Năm Ung Chính thứ 5 (1727), Kim Giai thị được gả cho Càn Long đế, lúc đó vẫn là thái tử. Tuy nhiên, vì chỉ là thứ phi nên theo quy định của hoàng thất, bà được phong tước hiệu Cách Cách.

Tuy địa vị không cao và huyết thống không bằng những phi tần người Mãn nhưng vẻ đẹp kỳ lạ của Kim Giai thị đã thu hút Càn Long trẻ tuổi. Sau khi lên ngôi, Càn Long ngay lập tức tấn phong Kim Giai thị lên làm Kim quý nhân. Đến năm Càn Long thứ 2, bà được thăng lên thành Gia Tần.

Ngoài ra, vào năm Càn Long thứ 11 (1746), Kim Giai thị sinh hạ Hoàng bát tử Vĩnh Tuyền. Điều này mang lại cho bà một địa vị nhất định trong hoàng cung.

Chân dung lịch sử của Kim Giai thị.
Chân dung lịch sử của Kim Giai thị.

Điều đáng nói là ngoại hình của Kim Giai thị sau đó được ghi lại dưới dạng chân dung lịch sử. Các nét mặt của bà trong tranh dường như không giống với người Mãn và người Hán, trông rất đặc biệt.

Ngày 15/11 năm Càn Long thứ 20 (1755), Quý phi Kim Giai thị qua đời ở tuổi 43. Theo văn tế, Kim Giai thị chết vì bệnh, nhiệt độ cơ thể tăng cao bất thường, có thể do say nắng hoặc kiệt sức vì sốc nhiệt.

Ngày hôm sau, tức 16/11, Hoàng đế Càn Long truy phong bà thành Hoàng quý phi. Ngày 17/11 chính thức sách truy thụy hiệu là Thục Gia Hoàng quý phi.

Có rất nhiều giai thoại lưu truyền về hậu cung của Càn Long đế.
Có rất nhiều giai thoại lưu truyền về hậu cung của Càn Long đế.

Ô Lạt Na Lạp, hoàng hậu của Càn Long thời điểm đó đã vắng mặt trong một số hoạt động truy phong Thục Gia do đang mang thai. Tài liệu lưu trữ trong cung điện nhà Thanh ghi lại rằng chữ "Thục" trong tiếng Mãn có nghĩa là "dịu dàng", "uyển thuận". Thục Gia Hoàng quý phi nghĩa là "phi tần hiền lành và đáng thưởng".

Kim Giai thị khi sống chỉ là quý phi, sau khi qua đời lại được tấn phong lên Hoàng Quý phi. Bà cũng được hưởng mọi vinh hoa phú quý lúc đương thời, cho thấy Càn Long hết mực yêu thương và sủng ái.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news