Tin mới

Hiện tượng siêu nhiên trong lăng vua Càn Long khiến mộ tặc sợ mất mật

Thứ sáu, 14/04/2023, 11:44 (GMT+7)

Hiện tượng kỳ bí trong lăng mộ Càn Long từng khiến những kẻ trộm mộ sợ mất mật và cho đến nay vẫn chưa lời giải thích hợp lý.

Càn Long là hoàng đế thứ 6 của triều đại nhà Thanh, Trung Quốc. Ông có một cuộc sống thanh cao và vẫn là tâm điểm chú ý của các nhà sử học cũng như những người yêu văn hóa. Ngoài truyền thuyết lịch sử về chính Càn Long, những giai thoại về hậu cung của ông và các hiện tượng bí ẩn trong ngôi mộ cổ sau khi ông qua đời đã giúp hậu thế hiểu rõ hơn về nhân vật này. 

Càn Long là vị vua nổi tiếng đời nhà Thanh.
Càn Long là vị vua nổi tiếng đời nhà Thanh.

Vào thời Trung Hoa Dân Quốc, dân gian lưu truyền một truyền thuyết vô cùng hấp dẫn về lăng mộ của vị vua nổi tiếng này. Theo đó, nạn trộm mộ diễn ra thường xuyên. Tôn Điện Anh, một mộ tặc nổi tiếng đã dẫn đầu một nhóm đạo tặc hùng hậu tới cướp bóc nhiều lăng mộ hoàng gia của nhà Thanh. Tất nhiên, Thanh Dụ lăng, nơi chôn cất Hoàng đế Càn Long cũng nằm trong danh sách bị cướp của Tôn Điện Anh.

Năm 1928, Tôn Điện Anh cầm đầu một đạo quan đến Thanh Dụ Lăng ở Hà Bắc. Đối mặt với ngôi mộ kiên cố này, Tôn Điện Anh nhận ra không thể cạy mở bằng những công cụ đơn giản, vì vậy, họ phải dùng đến chất nổ. Vào thời điểm cánh cổng đá cuối cùng bị nổ tung, một sự kiện bí ẩn đã xảy ra.

Truyền thuyết về ngôi mộ của ông vẫn là điều hấp dẫn hậu thế sau này.
Truyền thuyết về ngôi mộ của ông vẫn là điều hấp dẫn hậu thế sau này.

Sau khi cánh cổng đá bị nổ tung, một cỗ quan tài cực lớn đột nhiên từ trên trời rơi xuống, trong nháy mắt chặn lối vào. Cảnh tượng này khiến Tôn Điện Anh và nhóm người sợ hãi quay đầu bỏ chạy. Sự việc bí ẩn này được gọi tên là “ma chặn cửa” và đến ngày nay vẫn chưa có lời giải.

Người ta đã đưa ra một lời giải thích mê tín cho hiện tượng này. Quan tài ngày xưa thường được đặt nằm phẳng, điều này thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất. Nhưng trong lăng mộ của Càn long, quan tài lại đặt trong tư thế dựng đứng, đối diện cổng đá. Cách đặt này được coi là cực kỳ xui xẻo vào thời điểm đó. Vì vậy, một số người tin rằng đó là sự nổi giận của Càn Long đế và là lời nguyền cho những kẻ trộm mộ.

Hình ảnh Càn Long đế trong phim truyền hình.
Hình ảnh Càn Long đế trong phim truyền hình.

Tuy nhiên, người ta không thể kiểm chứng cấu trúc ban đầu của lăng mộ Càn Long nên rất khó tìm ra nguyên nhân của hiện tượng “ma chặn cửa”. Lời giải thích về hiện tượng này có xu hướng mê tín dị đoan, khi nó gắn với tên của Càn Long thì càng thêm phần kích thích. Cần phải nói thêm, thời bấy giờ, rất nhiều hiện tượng huyền bí bị dân gian phóng đại hoặc hiểu sai.

Bên cạnh những lời giải thích mê tín, có khả năng người thiết kế lăng Càn Long đã cố tình giăng bẫy như vậy để bảo vệ ngôi mộ. Đối với các công trình mộ cổ, các nhà thiết kế thường sử dụng một số cấu trúc, phương tiện độc đáo để ngăn chặn những kẻ trộm mộ. Trong lăng Càn Long, việc đặt các quang tài trong và ngoài dựa vào cổng đá có thể là một thiết kế có chủ ý nhằm xua đuổi những kẻ mộ tặc vào thời điểm quan trọng.

Hoắc Kiến Hoa từng vào vai Càn Long đế trong phim Hậu Cung Như Ý Truyện.
Hoắc Kiến Hoa từng vào vai Càn Long đế trong phim Hậu Cung Như Ý Truyện.

Vì có nhiều bí ẩn chưa được lý giải trong truyền thuyết “ma chặn cửa” này nên nó đã làm tăng thêm bí ẩn về cuộc đời Hoàng đế Càn Long. Tuy nhiên, vị vua này vẫn được xem là một người tài năng, mẫn cán, mang lại sự hưng thịnh cho đất nước khi trị vì.

Ngày nay, lăng Càn Long không còn là mục tiêu của những kẻ trộm mộ mà trở thành một di tích thu hút khách du lịch. Truyền thuyết “ma chặn cửa” dần phai nhạt trong xã hội hiện đại nhưng nó vẫn tô them vầng hào quang bí ẩn cho cuộc đời của vị cựu hoàng này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news