Tin mới

Sủng phi cuối cùng của Càn Long: Từng khiến cả hậu cung ghen tị vì 2 quả dưa chuột, bị ghẻ lạnh vì cả gan làm điều này

Thứ sáu, 14/04/2023, 14:25 (GMT+7)

Từng được Càn Long đế hậu thưởng 2 quả dưa chuột vào mùa đông, thế nhưng những năm tháng cuối đời, phi tần này lại phải sống trong sự ghẻ lạnh của bậc đế vương.

Càn Long là vị hoàng đế nổi tiếng hào hoa trong lịch sử nhà Thanh. Có rất nhiều truyền thuyết về các phi tần của ông, đặc biệt là Đôn phi Uông thị, sủng phi thời vãn niên của Càn Long đế.

Đôn phi Uông thị sinh năm Càn Long thứ 11 (1746), xuất thân Bao y thuộc Chính Bạch kỳ. Bà nhập cung năm 17 tuổi, khi ấy Càn Long đã 53 tuổi. Tuy nhiên, trong những năm đầu Uông thị nhập cung, Càn Long khi ấy đang sủng ái Lệnh phi, không để nàng vào mắt.

Đôn phi Uông thị là sủng phí cuối cùng của Càn Long trước khi qua đời.
Đôn phi Uông thị là sủng phí cuối cùng của Càn Long trước khi qua đời.

Theo truyền thuyết, do không có cách nào lấy lòng đế vương, Uông thị quyết định tiếp cận Thái hậu và rất được lòng mẹ chồng. Sau đó, thái hậu thường nói những điều tốt đẹp về Đôn phi trước mặt Càn Long. Bước ngoặt để Uông thị trở thành sủng phi đó là vào năm Càn Long thứ 40, khi ấy nhà vua đã 63 tuổi, Lệnh phi qua đời còn Uông thị đã hạ sinh thập công chúa. Sự xuất hiện của Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa đã khiến nỗi buồn và sự cô đơn của Càn Long được bù đắp. Uông thị đang từ Đôn tần đã được tấn phong làm Đôn phi.

Theo sử sách, khi Đôn phi hạ sinh Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa, bà được Càn Long ban thương cho 2 quả dưa chuột, khiến các phi tần trong hậu cung phải ghen tị. Những quả dưa chuột này được mang về từ chuyến nam tuần của hoàng đế, số lượng không lớn. Sau khi bớt phần cho hoàng đế và thái hậu, việc Đôn phi được ban thưởng chứng tỏ địa vị của bà trong lòng đế vương.

Ngoài ra, mùa đông ở Tử Cấm Thành rất lạnh giá, khó lòng nhìn thấy rau củ quả. Việc ăn dưa chuột vào mùa này là một điều rất xa xỉ. Món quà một lần nữa khẳng định những ân sủng mà Đôn phi có được.

Hoàng đế Càn Long
Hoàng đế Càn Long

Càn Long tuổi đã cao, đã có con trai nên rất cưng chiều con gái. Ông thương yêu thập công chúa nhất mực, mọi đồ quý hiếm từ khắp nơi trên đất nước đều ban cho cô con út này. Tất nhiên, mẹ quý nhờ con, Đôn phi trở thành sủng phi bầu bạn những năm tháng cuối đời cùng Càn Long. 

Tuy nhiên, Đôn phi ỷ sủng sinh kiêu. Vào năm Càn Long thứ 43 (1778), bà đã nổi cơn thịnh nộ, đánh chết một cung nữ chỉ vì sai lầm nhỏ. Thời nhà Thanh, cung nữ đều xuất thân Thượng tam kỳ Bao y, được pháp luật bảo hộ. Đừng nghĩ rằng cuộc sống của các cung nữ, thái giám giống như trong phim truyền hình, bị các phi tần đánh đập tùy ý. Theo lịch sử ghi chép lại, từ Nỗ Nhĩ Cáp Xích đến Phổ Nghi, nhà Thanh có 12 vị hoàng đế, Đôn phi là người duy nhất trong số các phi tần đánh chết cung nữ. 

Hành động của Đôn phi khiến Càn Long vô cùng tức giận. Tuy nhiên, nể mặt Cố Luân Hòa Hiếu Công chúa mà bà chỉ bị giáng chức xuống thành Đôn tần.

Ỷ sủng sinh kiêu, Đôn Phi trở thành phi tần cục súc nhất trong hậu cung Càn Long đế. Ảnh minh họa: Internet
Ỷ sủng sinh kiêu, Đôn Phi trở thành phi tần cục súc nhất trong hậu cung Càn Long đế. Ảnh minh họa: Internet

2 năm sau đó, Uông thị được phục hồi phong hiệu Đôn phi, nhưng bà bị hoàng đế ghẻ lạnh. Những năm về sau, Đôn phi liên tục gặp tin dữ. Năm Càn Long thứ 49, thúc phụ của bà bị tố đánh người thiệt mạng, đem phụ nữ có chồng nạp làm thiếp. Tháng 5 cùng năm, Dực Khôn cung của bà có cung nữ tự vẫn. Tháng 10 cùng năm, một Quan nữ tử tại Dực Khôn cung bị đánh trọng thương.

Tất cả những sự việc trên khiến Càn Long ngày càng chán ghét Đôn phi. Nhà vua cắt giảm dần những đặc ân dành cho bà. Chẳng hạn, vào dịp sinh thần 40 tuổi của bà, Càn Long chỉ hạ chỉ hạ chỉ làm sinh nhật như quy định dành cho tước Phi, không có thêm ban thưởng.

Đôn phi sống cho đến khi Gia Khánh đế lên nắm quyền. Bà qua đời vào năm Gia Khánh thứ 11 ở tuổi 60. Sau khi qua đời, vị sủng phi này được chôn cất trong Phi viên tẩm của Dụ lăng, Thanh Đông lăng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news