Tin mới

Nhật Bản cân nhắc tham gia tuần tra trên Biển Đông

Thứ tư, 04/02/2015, 15:22 (GMT+7)

Tờ Kyodo News có trụ sở tại Tokyo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hôm mồng 3/2 cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị cho khả năng tham gia vào tranh chấp trên Biển Đông.

Tờ Kyodo News có trụ sở tại Tokyo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani hôm mồng 3/2 cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị cho khả năng tham gia vào tranh chấp trên Biển Đông.

 

Một máy bay P-3C của Nhật Bản

Sau khi Phó Đô đốc Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ bày tỏ ủng hộ Nhật Bản tham gia vào Biển Đông hôm 29/1, có khả năng Nhật Bản sẽ tiến hành các nhiệm vụ tuần tra tại vùng biển tranh chấp trong khu vực này ngày một tăng lên.

Ông Nakatani cho biết Tokyo đang chú ý tới sự phát triển quân sự và chính trị tại Biển Đông, nơi mà Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ với một số nước khác. Nếu cần thiết, Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản sẽ triển khai tuần tra trong khu vực, ông Nakatani nói.

Nhật Bản không có yêu sách trong khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, ông Nakatani nói rằng việc tuần tra khu vực bằng tàu thuyền và máy bay của đất nước không nên chỉ bị giới hạn tại Biển Hoa Đông – nơi mà Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ông Nakatani nói rằng kể từ khi Phó Đô đốc Thomas hy vọng Nhật Bản có thể mở rộng tuần tra trên không về phía Biển Đông, Lực lượng tự vệ Hàng hải Nhật Bản xem xét việc triển khai các máy bay tuần tra P-3C tới khu vực này nếu cần thiết.

Phi đội thứ năm của Lực lượng Tự vệ Hàng hải Nhật Bản tại Okinawa với 20 máy bay P-3C có thể là đơn vị đầu tiên được lựa chọn để tuần tra tại Biển Đông, hãng Kyodo News cho biết. Với 10 giá treo trên cánh, P-3C có khả năng mang ngư lôi và mìn sâu để chống tàu ngầm.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news