Tin mới

Nhật Bản chi tiền hỗ trợ mỗi hộ 2.800 USD chống dịch

Thứ sáu, 03/04/2020, 17:56 (GMT+7)

Chính sách được Chính phủ đưa ra nhằm giúp đỡ người dân đối phó với tình dịch bệnh đang ngày một căng thẳng.

Nikkei mới đây đưa tin ông Fumio Kishida - trưởng ban nghiên cứu Chính sách của đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) mới đây công bố sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo đó, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cấp 300.000 yen tương đương 2.800 USD tiền mặt cho các hộ gia đình bị giảm thu nhập vì đại dịch. Quy mô lần này sẽ khoảng 10 triệu trong số 58 triệu hộ gia đình Nhật Bản được dự báo đủ điều kiện nhận khoản tiền hỗ trợ.

Nhật Bản rót tiền hỗ trợ mỗi hộ 2.800 USD chống dịch (ảnh minh họa - internet)

Đây là trụ cột trong gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp mà chính phủ Nhật Bản đang soạn thảo.

Số tiền này sẽ được lấy từ ngân sách bổ sung cho năm tài chính 2020 mà chính phủ Nhật Bản muốn Quốc hội thông qua trước kỳ nghỉ lễ vào đầu tháng 5 này. Chính phủ cũng sẽ không đặt điều kiện về trần thu nhập để được hưởng khoản tiền này.

Yasutoshi Nishimura – lãnh đạo phụ trách chính sách tài khóa và kinh tế cho biết trong cuộc họp báo rằng: "Nếu đặt trần thu nhập, chúng tôi sẽ phải kiểm tra thu nhập từng cá nhân. Việc này sẽ mất rất nhiều thời gian. Thay vào đó, chúng tôi áp dụng cách chưa từng có để quyết định ai sẽ được nhận".

Đối tượng được nhận là những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì thế, công chức, chính trị gia và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn không bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch sẽ không được nhận.

Trong thời gian tới, chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra chi tiết về kế hoạch này, như mức giảm thu nhập bao nhiêu sẽ đủ điều kiện, hay quy trình nộp đơn xin hỗ trợ như thế nào.

Nhật Bản đang thúc đẩy các biện pháp chống dịch (ảnh internet)

Trước Nhật Bản, hàng loạt nền kinh tế cũng đã áp dụng chính sách phát tiền cho người dân, để xoa dịu tác động của đại dịch. Có thể kể tới như Malaysia hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình 500 – 1.600 ringgit. Hong Kong (Trung Quốc) hỗ trợ 10.000 đôla Hong Kong (gần 1.300 USD) với mỗi người từ 18 tuổi trở lên thường trú tại đây.

Tại Hàn Quốc, mỗi hộ gia đình 4 người trở lên nằm trong nhóm 70% thu nhập thấp nhất cả nước sẽ nhận 1 triệu won. Còn ở Mỹ, mỗi người được nhận tối đa 1.200 USD. Trẻ em được 500 USD.

Tình hình dịch bệnh của Nhật Bản cũng có dấu hiệu phức tạp. Một nguồn tin từ chính quyền thủ đô Tokyo cho biết, ngày 2/4, Tokyo ghi nhận thêm 97 ca nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Đây là mức tăng kỷ lục trong một ngày, trong bối cảnh thủ đô của Nhật Bản đang phải đối mặt với sự tăng lên nhanh chóng số ca mắc Covid-19.
Con số trên, dự kiến sẽ được xác nhận và công bố muộn hơn trong ngày 2/4, đã nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại thủ đô Tokyo lên thành 684 người.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản xác nhận có 2.384 ca nhiễm và 57 ca tử vong do Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news