Tin mới

Nhật hoàng dùng bữa thâu đêm với nữ thần mặt trời

Thứ năm, 14/11/2019, 15:14 (GMT+7)

Nhật hoàng Naruhito sẽ được đẫn vào một căn phòng gỗ để cử hành nghi thức cuối cùng sau khi trở thành hoàng đế mùa xuân này: qua đêm với nữ thần.

Nhật hoàng Naruhito ngồi trên xe trong lễ diễu hành đánh dấu sự lên ngôi tại Tokyo, Nhật Bản ngày 10/11/2019. Ảnh: Reuters

Nghi thức Daijosai xoay quanh Amaterasu Omikami, nữ thần mặt trời. Những người bảo thủ tin rằng hoàng đế chính là hậu duệ của vị thần này. Đây là nghi lễ công khai nhất trong loạt nghi lễ đánh dấu sự lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito kể từ khi cựu nhật hoàng Akihito thoái vị.

Rất nhiều người đã chỉ trích nghi thức này là gợi nhớ về quá khứ quân phiệt và vi phạm hiến pháp về việc tách bạch giữa nhà thờ và nhà nước khi chính quyền trung ương phải chi 2,7 tỷ yen (25 triệu USD) cho nó.

Tin đồn Nhật hoàng có quan hệ vợ chồng với nữ thần, được đưa ra trong sách giáo khoa trước Thế chiến II, thời mà hoàng đế được coi là thần thánh đến nay vẫn tồn tại. Ông nội của Nhật hoàng Naruhito, Hirohito nhân danh Nhật Bản chiến đấu thời bấy giờ đã bị tước mất thiên tính sau khi Nhật thua trận.

Nhưng các học giả và chính phủ nói trong nghi thức này, Nhật hoàng dùng bữa với nữ thần, thưởng thức tất cả những món ăn trên khắp Nhật Bản để chính thức công nhận địa vị mới.

Giáo sư John Breen đến từ Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế chuyên trách vấn đề Nhật Bản cho biết nghi lễ này về cơ bản chỉ là một bữa tiệc giữa Nhật hoàng và nữ thần mặt trời. Ông cho biết hầu hết các lễ đăng quan đều có yếu tố bí ẩn. Bữa tiệc này chính là đánh dấu sự lên ngôi của hoàng đế.

Vào khoảng 7h tối, hoàng đế sẽ mặc áo choàng trắng tinh khiết, bước vào một khu đền thờ được xây dựng đặc biệt, bao quanh là đuốc sáng. Sau đó, ông biến mất sau tấm màn trắng. Hoàng hậu mặc áo choàng dài cũng xuất hiện nhưng không đi theo hoàng đế vào trong.

Trong căn phòng ánh sáng mờ ảo, hoàng đế quỳ cạnh thảm rơm, sắp xếp lễ vật trên 32 chiếc đĩa làm bằng lá sồi dâng lên nữ thần mặt trời. Sau đó, ông cúi đầu và cầu nguyện hòa bình cho Nhật Bản.

Nhật hoàng và nữ thần sẽ cùng chia sẻ cơm, kê và rượu gạo trước khi nghi thức kéo dài khoảng 2 tiếng rưỡi kết thúc. Sau đó, những nghi thức trên được lặp lại tại một căn phòng khác của ngôi đền và mọi thứ kết thúc khoảng 3h sáng ngày 15/11.

Những nhà phê bình cho biết Daijosai tồn tại hơn 1000 năm trước. Nghi thức hiện tại phần lớn được hình thành vào cuối những năm 1800 khi Nhật Bản tìm cách thống nhất quốc gia quanh Thiên hoàng.

Em trai Nhật hoàng, thái tử Akishino tự hỏi có nên dùng công quỹ để thực hiện nghi lễ này hay không. Ông cho rằng nên dùng quỹ riêng của hoàng gia và thực hiện nghi lễ có quy mô nhỏ hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news