Tin mới

Nhóm chiến binh IS bị thiêu sống giữa quảng trường vì để mất Ramadi

Thứ ba, 12/01/2016, 08:23 (GMT+7)

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bỏ trốn đến Mosul sau khi thất thủ ở Ramadi đã bị thiêu sống tại quảng trường thị trấn.

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) bỏ trốn đến Mosul sau khi thất thủ ở Ramadi đã bị thiêu sống tại quảng trường thị trấn.

Theo hãng tin Fox News, những người dân thành phố Mosul kể lại rằng, khi chạy trốn từ Ramadi đến Mosul sau quãng đường dài 250 dặm, nhóm chiến binh thánh chiến đã phải gánh chịu số phận thảm khốc.

"Họ được nhóm lại với nhau và bị bắt đứng trong một vòng tròn, rồi bị thiêu đến chết", một người từng sống tại bắc Iraq, hiện sống ở Mỹ nhưng vẫn giữ liên lạc với gia đình ở Mosul, cho biết.

Một số người tị nạn Iraq tại Mỹ liên lạc được với người thân ở Mosul cho biết rằng, các tay súng bại trận ở Ramadi đã bị ruồng bỏ và sau đó là hành quyết vì đã không chiến đấu đến chết để bảo vệ thành trì chiến lược Ramadi.

Quân đội Iraq giành lại được thành phố chiến lược Ramadi từ tay IS vào cuối tháng 12. Ảnh: GMIPost

Michael Pregent, một chuyên gia về khủng bố, đồng thời là cựu cố vấn tình báo của Tướng David Petraeus tại Iraq bình luận rằng, hành động như thế này không phải là mới đối với nhóm khủng bố máu lạnh. Số phận tương tự cũng đã xảy ra với các chiến binh bị lực lượng người Kurd đánh bại vào năm ngoái.

"Không có gì đáng ngạc nhiên về việc các chiến binh trốn khỏi Ramadi bị hành quyết. Họ cũng đã làm như vậy với các chiến binh khác sau Tikrit thất thủ".

Việc để vuột mất Ramadi vào tay quân đội chính phủ Iraq là một tổn thất lớn của IS. Nằm cách Baghdad hơn 120 km về phía tây, Ramadi bị IS chiếm đóng và tàn phá từ hồi tháng 6/2014. Lực lượng Iraq, cùng các bộ tộc Sunni và sự yểm trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu, hồi cuối tháng 12 đã chiếm lại thành phố này.

Sau Ramadi, chính quyền Iraq tuyên bố mục tiêu giải phóng tiếp theo sẽ là Mosul. Việc IS hành quyết chiến binh trong hàng ngũ có thể nhằm răn đe lực lượng tại thành phố này.

Theo những người dân đang bị mắc kẹt ở Mosul, kể từ khi chiếm được thành phố này và biến thành thủ phủ của mình tại Iraq, IS đã tàn sát nhiều người dân vô tội, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news