Tin mới

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ chạm mặt chiến hạm Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ tư, 11/04/2018, 08:30 (GMT+7)

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đã chạm mặt nhiều tàu hải quân Trung Quốc trong lúc di chuyển từ Singapore tới Philippines.

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt đã chạm mặt nhiều tàu hải quân Trung Quốc trong lúc di chuyển từ Singapore tới Philippines.

Reuters đưa tin, màn chạm mặt diễn ra khi nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt của Mỹ đang tiến hành hoạt động huấn luyện trên Biển Đông trước khi cập cảng tại Philippines.

"Chúng tôi thấy các tàu Trung Quốc ở xung quanh, họ là một trong những lực lượng hải quân đang có mặt trên Biển Đông", chuẩn đô đốc Steve Koehler, tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt cho biết.

Theo ông Koehler, các chiến hạm Trung Quốc đã "hoạt động chuyên nghiệp".

Hoạt động trên tàu USS Theodore Roosevelt khi đi qua Biển Đông hôm 10/4. Ảnh: Reuters

Hôm 10/4, Mỹ đã tiến hành cuộc diễn tập ở Biển Đông trong vòng 20 phút với 20 máy bay chiến đấu F-18 cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, nhằm biểu dương rõ rệt sự chính xác và hiệu quả của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt xuất hiện tại Biển Đông chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận không quân và hải quân quy mô lớn, với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh và được mô tả là màn phô trương sức mạnh quân sự hiếm gặp.

"Việc đi qua Biển Đông nằm trong kế hoạch của chúng tôi, không phải phản ứng trước cuộc tập trận của Trung Quốc. Các sự kiện xảy ra cùng lúc có thể chỉ là sự trùng hợp", chuẩn đô đốc Koehler tuyên bố.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tải trọng khoảng 100.000 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thể chở theo 90 máy bay các loại, đang chỉ huy một hải đội thực hiện điều mà quân đội Mỹ gọi là cuộc "huấn luyện bình thường" ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Dự kiến hải đội này sau khi diễn tập sẽ ghé thăm Philippines, một đồng Minh Quân sự lâu năm của Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news