Tin mới

Những điều chưa biết về đội cận vệ bí ẩn nhất nước Nga bảo vệ Tổng thống Putin

Thứ sáu, 10/11/2017, 14:11 (GMT+7)

Với sứ mệnh bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Nga Putin, Cơ quan Bảo vệ Liên Bang Nga (FSO) được đánh giá là đơn vị hùng mạnh, đa năng và cực kỳ bí mật.

Với sứ mệnh bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Tổng thống Nga Putin, Cơ quan Bảo vệ Liên Bang Nga (FSO) được đánh giá là đơn vị hùng mạnh, đa năng và cực kỳ bí mật.

Tờ RBTH cho hay không có một lực lượng an ninh nào của Nga được giữ bí mật cao như Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO). Do đó, các thông tin liên quan đến hoạt động của FSO đều chỉ dựa trên sự phỏng đoán.

Đội đặc vụ bảo vệ Tổng thống Putin trong một sự kiện tại Vienna, Áo. Ảnh: TASS

Trên thực tế, không có bất kỳ dữ liệu công khai hay báo cáo chính  thức nào về hoạt động của FSO.

Tổng thống Putin tại thành phố Tambov, Nga năm 2012. Ảnh: TASS

Trong vòng suốt 16 năm, FSO do Tướng Yevgeny Murov, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, dẫn dắt. Tuy nhiên, vào ngày 26/5/2016, Tổng thống Putin đã chấp thuận đơn từ chức của ông Murov và bổ nhiệm cấp phó là ông Muscovite Dmitry Kochnev vào vị trí lãnh đạo FSO.

Lý do từ chức của ông Murov được cho là vì vấn đề tuổi tác. 

Ông Murov bước sang tuổi 70 từ tháng 11/2015 và đến tuổi nghỉ hưu đối với các công chức nhà nước.

Trước đó, ông Murov được cho là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Nga. đã đảm nhận vị trí lãnh đạo FSO chỉ 11 ngày sau khi ông Putin lên làm Tổng thống. 

Những thông tin về người kế nhiệm Tướng  Murov tại FSO hiện không có nhiều. Ông Dmitry Kochnev được xem là người "không tiểu sử" vì gần như không tìm thấy bất kỳ dòng chữ nào nói về ông trên các trang web của FSO cũng như của Điện Kremlin. Một trong số những thông tin hiếm hoi mà mọi người biết được là ông Kochnev đã lãnh đạo Cơ quan An ninh Tổng thống, một đơn vị của FSO, từ cuối năm 2015.

Nguồn gốc của FSO được cho bắt nguồn từ một nhánh của Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) - cơ quan ninh với quyền lực rất mạnh thời Liên Xô. Khi đó, nhánh này chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các quan chức cấp cao của Nga, tương tự FSO bây giờ.

Có nhiều giai thoại xung quanh sứ mệnh bảo vệ yếu nhân của FSO. Trong vòng 15 năm, cơ quan này được đồn đoán đã sử dụng một nhân vật đóng thế có ngoại hình giống Tổng thống Putin để giúp "làm thay"nhà lãnh đạo Nga trong các hoạt động nguy hiểm nhất như lặn dưới đáy hồ Baikal hay lái máy bay chiến đấu.

Hiện FSO có khoảng 20.000-30.000 đặc vụ mặc đồng phục và vài nghìn nhân sự mặc thường phục.

Lực lượng này được giao nhiệm vụ kiểm soát "hộp đen"- vali hạt nhân của Nga để sử dụng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Để trở thành một thành viên của FSO, các ứng viên phải đạt đủ tiêu chuẩn về ngoại hình và phải trải qua quá trình huấn luyện khắt khe trước khi đủ khả năng ứng phó với các tình huống nguy cấp trong quá trình bảo vệ Tổng thống.

Các đặc vụ đôi khi có thể mặc áo vest đen và đeo tai nghe nhưng cũng có lúc họ mặc trang phục bình thường và trà trộn vào đám đông. 

Mặc dù FSO lựa chọn khá kỹ, chỉ những người tin cậy mới được làm đặc vụ nhưng cũng có không ít người không tránh khỏi những cám dỗ của đời thường và đăng một vài bức ảnh tự sướng khi đang làm việc lên MXH. 

Ngoài việc bảo vệ cho Tổng thống Nga mà còn đảm bảo an ninh cho các thẩm phán, nhân chứng, quan chức và các địa điểm quan trọng ở Nga như điện Kremlin hay tòa nhà Quốc hội. Ngoài ra, các đặc vụ FSO cũng có quyền tiến hành các hoạt động điều tra, tác chiến, nghe lén, khám xét thư từ, bắt giữ công dân, lục soát nơi ở và trưng dụng xe ô tô.

Ngoài bảo vệ các tòa nhà chính phủ và các công trình quan trọng tại Nga, FSO cũng kiểm soát các tuyến đường dẫn tới các địa điểm này. Cơ quan này kiểm soát nhiều tuyến đường ở thủ đô Moscow và để mắt luôn tới những người dân sống ở các khu vực đó.

FSO cũng chịu trách nhiệm theo dõi và cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế tại các vùng ở nước Nga cho quan chức cấp cao của chính phủ. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news