Tin mới

Những lợi ích của 'thiền đi bộ': Vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm căng thẳng, stress

Thứ năm, 02/11/2023, 17:21 (GMT+7)

Thiền đi bộ giúp bạn cảm thấy vững vàng, cân bằng và thanh thản hơn.

1. Tăng cường lưu lượng máu

Thiền đi bộ thường được sử dụng bởi những người ngồi trong thời gian dài. Việc đi bộ giúp máu lưu thông, đặc biệt là ở chân. Nó giúp giảm bớt cảm giác uể oải hoặc trì trệ. Đi bộ chánh niệm cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường lưu thông máu và nâng cao mức năng lượng của bạn nếu bạn ngồi làm việc trong thời gian dài.

2. Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ sau khi ăn là một cách tuyệt vời để tăng cường tiêu hóa, đặc biệt nếu bạn cảm thấy nặng nề hoặc no. Chuyển động giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn và cũng có thể ngăn ngừa táo bón.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

3. Giảm lo lắng

Nếu bạn đang tìm cách giảm mức độ căng thẳng của mình, bạn có thể thấy hữu ích khi thực hành thiền ngồi trước hoặc sau khi tập luyện. Một nghiên cứu năm 2017 trên thanh niên cho thấy đi bộ có hiệu quả hơn trong việc giảm các triệu chứng lo âu khi kết hợp với thiền định.

Những người tham gia cho thấy những thay đổi đáng kể nhất về mức độ lo lắng của họ đã thiền định, thiền định trước khi đi bộ hoặc đi bộ trước khi thiền định. Nhóm kiểm soát, cùng với những người chỉ đi bộ, không cho thấy sự cải thiện nhiều. Mỗi buổi thiền hoặc đi bộ là 10 phút.

4. Cải thiện lượng đường trong máu và tuần hoàn

Một nghiên cứu nhỏ năm 2016 đã kết luận rằng phương pháp thiền hành dựa trên Phật giáo có tác động tích cực đến lượng đường trong máu và sự tuần hoàn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mọi người thực hành đi bộ chánh niệm hoặc đi bộ truyền thống trong 30 phút, 3 lần một tuần trong 12 tuần. Nhóm thực hành phương pháp đi bộ theo Phật giáo cho thấy sự cải thiện nhiều hơn so với nhóm đi bộ truyền thống.

5. Giảm bớt triệu chứng trầm cảm

Điều quan trọng là duy trì hoạt động, đặc biệt là khi bạn già đi. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường thể lực và cải thiện tâm trạng – cả hai đều có nguy cơ suy giảm ở người lớn tuổi.

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2014, người lớn tuổi có ít triệu chứng trầm cảm hơn sau khi thực hành thiền hành theo đạo Phật 3 lần một tuần trong 12 tuần. Họ cũng cải thiện huyết áp và mức độ hoạt động thể lực, điều này có thể đạt được thông qua việc đi bộ.

6. Cải thiện sức khỏe

Khi có thể, hãy đi dạo trong thiên nhiên, chẳng hạn như công viên, khu vườn hoặc nơi có cây xanh, điều này có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc tổng thể của bạn và giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn.

Thói quen tắm rừng rất phổ biến ở Nhật Bản vì những lợi ích của nó như thư giãn và tăng cường hoạt động của não.

Theo một nghiên cứu năm 2018, những người đi bộ 15 phút trong rừng tre cho thấy tâm trạng, mức độ lo lắng và huyết áp của họ được cải thiện.

Những lợi ích của 'thiền đi bộ': Vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm căng thẳng, stress - Ảnh 1
 

7. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để có được lợi ích của việc tập thể dục, không cần thiết phải tập luyện cường độ cao. Nghiên cứu từ năm 2019 cho thấy tập thể dục vừa phải thường xuyên có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ.

Đi bộ có thể giúp cải thiện tính linh hoạt và giảm căng cơ để bạn cảm thấy thể chất tốt hơn.

Ngoài ra, bạn sẽ có nhiều khả năng giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng, đặc biệt nếu bạn đi bộ vào buổi sáng. Tất cả những lợi ích này có thể mang lại cho bạn một tinh thần bình tĩnh, sáng suốt để bạn sẵn sàng chìm vào giấc ngủ sâu mỗi đêm.

8. Làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị

Việc kết hợp khía cạnh chánh niệm vào thói quen tập thể dục của bạn có thể khiến việc tập thể dục trở nên thú vị hơn.

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu nhỏ năm 2018 đã phát hiện ra rằng những người nghe bản ghi âm chánh niệm trong khi đi bộ 10 phút trên máy chạy bộ nhận thấy hoạt động này thú vị hơn. Họ được hướng dẫn để ý đến các cảm giác thể chất của mình theo cách không phán xét.

Điều này cho thấy khả năng chánh niệm có thể truyền cảm hứng cho việc kết nối với việc tập thể dục theo một cách khác.

9. Truyền cảm hứng sáng tạo

Thực hành chánh niệm có thể mang lại cho bạn sự rõ ràng và tập trung hơn vào các kiểu suy nghĩ của bạn, từ đó có thể kích thích sự sáng tạo.

Nghiên cứu từ năm 2015 chỉ ra mối liên hệ giữa chánh niệm và sáng tạo. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để kiểm tra các khía cạnh cụ thể của sự sáng tạo liên quan đến chánh niệm.

Trong khi chờ đợi, bạn có thể khám phá cách thực hành chánh niệm nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn hoặc trau dồi những ý tưởng mới.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thiền đi bộ