Tin mới

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống bia mỗi ngày?

Thứ năm, 02/11/2023, 15:23 (GMT+7)

Nếu uống ở mức điều độ, vừa phải, bia sẽ đem lại một số lợi ích cho cơ thể.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Theo USDA, một lon bia thông thường 12 ounce (355 mL) chứa:

Lượng calo: 153

Chất đạm: 2 g

Tổng chất béo: 0 g

Carbohydrate: 13 g

Chất xơ: 0 g

Đường: 0 g

Rượu: 14 g

Niacin: 2 mg

Riboflavin: <1 mg

Cholin: 36 mg

Folate: 21mcg

Magiê: 21 mg

Phốt pho: 50 mg

Selen: 2mcg

Vitamin B12: <1mcg

Điều gì xảy ra khi bạn uống bia hàng ngày?

Hỗ trợ mật độ xương

Theo một đánh giá năm 2021 được công bố trên tạp chí Nutrients, uống bia có liên quan đến việc tăng mật độ khoáng xương cho cả nam và nữ, đồng thời tiêu thụ một cốc bia mỗi tuần có thể giảm nguy cơ gãy xương hông. Tuy nhiên, cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ điều này và đánh giá xem lợi ích có lớn hơn nhược điểm của việc tiêu thụ bia hay không.

Làm gián đoạn giấc ngủ

Mặc dù uống bia—cũng như các loại rượu khác—được biết đến rộng rãi vì khiến người tiêu dùng cảm thấy thư giãn và trải nghiệm cảm giác hưng phấn, nhưng tình trạng say có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của não.

Kimberly Gomer M.S., RD, LDN cho biết: “Chất cồn trong bia có thể ảnh hưởng đến não khiến phản xạ bị chậm lại và khả năng cân bằng, trí nhớ và giấc ngủ có thể bị suy giảm”.

Viện Quốc gia về Lạm dụng Rượu và Nghiện rượu tuyên bố rằng các chất có cồn có thể ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp của não và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng xử lý thông tin của não.

Như Gomer đã đề cập, giấc ngủ có thể bị suy giảm ngay cả khi bạn uống một lượng nhỏ bia rượu trong ngày. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên JMIR Mental Health đã so sánh chất lượng giấc ngủ của những người tham gia tiêu thụ lượng bia rượu khác nhau và phát hiện ra rằng ngay cả những người uống ít bia rượu (uống hai phần hoặc ít hơn đối với nam, một phần hoặc ít hơn đối với nữ) cũng bị giảm 9,3% chất lượng giấc ngủ. Khi uống bia rượu, gan sẽ phải hoạt động để chuyển hóa, điều này có thể dẫn đến một giấc ngủ không ngon giấc.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Làm chậm quá trình Giảm cân 

Gomer nói: “Mỗi khi bạn uống bia, nó sẽ đi thẳng vào gan của bạn”. "Cơ thể không có khả năng tích trữ bia vì nó nhận ra nó là một chất độc. Sau đó, gan sẽ ưu tiên năng lượng để giải độc từ bia". Vì vậy, nếu bạn đang trong quá trình cố gắng giảm cân, bia có thể làm chậm toàn bộ quá trình đốt cháy chất béo.

Công việc của gan là lọc máu lưu thông và tiêu hủy các chất độc hại, bao gồm cả rượu bia”. "Gan có thể xử lý một lượng cồn nhất định, nhưng khi một người tiếp tục uống, nó có thể bị căng thẳng đến mức gây ra tổn thương vĩnh viễn."

Có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa

Bia đầu tiên được phân hủy trong dạ dày, thúc đẩy sự gia tăng dịch tiêu hóa. Nó cũng gây kích ứng ruột non và ruột kết, nơi nó bị phân hủy và hấp thụ sâu hơn, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ bình thường mà thức ăn di chuyển qua chúng, dẫn đến đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy."

Theo một ấn phẩm năm 2017 trên Alcohol Research, khi tiêu thụ với số lượng lớn, đồ uống có cồn có thể gây viêm ruột và gây ra các vấn đề trong đường tiêu hóa và gan. Bia có thể làm thay đổi tiêu cực vi khuẩn trong ruột của bạn và thấm vào niêm mạc ruột (hội chứng rò rỉ ruột), khiến cơ thể dễ mắc các bệnh liên quan đến bia rượu - bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngược lại, một số nghiên cứu, chẳng hạn như nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí Molecules, cho thấy rằng do các hợp chất lên men của bia nên đồ uống có cồn này nói riêng có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Khiến cơ thể mất nước

Chất cồn trong bia có thể dẫn đến mất nước. Thận chịu trách nhiệm điều chỉnh chất lỏng và chất điện giải, rượu bia có thể phá vỡ các hormone ảnh hưởng đến chức năng thận, điều này có thể ảnh hưởng đến thận và khả năng điều chỉnh chất lỏng và chất điện giải của cơ thể. Nó cũng phá vỡ các hormone ảnh hưởng đến chức năng thận.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Nutrients cho thấy khi uống một lượng vừa phải đồ uống có nồng độ cồn thấp như bia, tác dụng lợi tiểu của thức uống này không mạnh bằng các đồ uống có cồn khác như rượu vang, rượu mạnh. Vì vậy, nếu bạn uống bia vừa phải và uống nhiều nước trong ngày, có thể giúp bạn tránh được tình trạng mất nước — vốn được biết là một yếu tố góp phần gây ra cảm giác nôn nao vào buổi sáng, theo NIAAA.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Việc hạn chế số lượng đồ uống có cồn thực sự có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe lâu dài của bạn, đặc biệt là khi giúp bạn giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Mặc dù một nghiên cứu nhỏ năm 2018 được công bố trên tạp chí Nutrients đã tìm thấy một số mối liên hệ giữa uống chất có cồn vừa phải và cải thiện sức khỏe tim do bia rượu có khả năng làm giảm cholesterol HDL ("tốt"), một đánh giá có hệ thống năm 2022 được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã kết luận rằng nhiều nghiên cứu quan sát có thể đã đánh giá quá cao lợi ích của việc tiêu thụ rượu, chủ yếu là rượu vang, đối với sức khỏe tim mạch, bằng cách không xem xét các yếu tố khác như di truyền, lối sống và mối liên hệ kinh tế xã hội với việc tiêu thụ rượu vang.

Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, uống bia rượu quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, đột quỵ, suy tim và thậm chí là bệnh cơ tim, một chứng rối loạn ảnh hưởng đến cơ tim.

Cùng với các nguy cơ về sức khỏe tim mạch, CDC cũng tuyên bố rằng uống chất có cồn có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, chẳng hạn như miệng và cổ họng, hộp thanh quản (thanh quản), thực quản, đại tràng và trực tràng, ung thư gan và vú. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết tiêu thụ rượu chiếm 6% tổng số ca mắc bệnh ung thư và 4% số ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ.

Uống bia có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim không?

Bia là một trong những đồ uống có cồn phổ biến nhất ở Mỹ và trên toàn thế giới. Một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ nó với các lợi ích như tăng mật độ xương, cải thiện sức khỏe đường ruột và mức lipid tốt hơn.

Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều bia, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim mạch, bệnh gan dẫn tới tử vong sớm.

Câu hỏi đặt ra là lợi ích có lớn hơn rủi ro không? Bất kể câu trả lời có thể là gì, điều quan trọng là phải tiêu thụ bia có chừng mực và có trách nhiệm.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sức khỏe uống bia