Tin mới

Những lưu ý cần biết nếu vẫn giữ CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip

Thứ tư, 07/09/2022, 19:15 (GMT+7)

Người dân cần lưu ý một số điều nếu vẫn còn giữ thẻ chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (CCCD) cũ sau khi làm thẻ CCCD gắn chip.

Sau khi làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip mới, không ít người dân vẫn còn giữ và sử dụng Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Căn cước công dân cũ. Nhiều người thắc mắc liệu có sử dụng được hai thẻ này song song hay không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư (LS) Bùi Quốc Tuấn (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho biết: “Theo quy định pháp luật, CCCD và CMND đều là giấy tờ tùy thân của công dân và có giá trị như nhau. Do đó, công dân có quyền sử dụng song song cả 2 loại giấy tờ tùy thân này”. 

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp công dân sử dụng CMND hết hiệu lực khi giao dịch có thể bị phạt lỗi “Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD” bằng hình thức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Những lưu ý cần biết nếu vẫn giữ CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip. Ảnh internet
Những lưu ý cần biết nếu vẫn giữ CMND cũ khi đã có CCCD gắn chip. Ảnh internet

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 11 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định sẽ thu lại CMND đang sử dụng trong trường hợp công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD.

Bên cạnh đó, tại khoản 8 Điều 5 Thông tư 60/2021/TT-BCA cũng có quy định: Thu hồi CMND cũ đối với trường hợp công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD.

Như vậy, hiện nay, mặc dù có giá trị sử dụng như nhau, nhưng khi công dân làm thủ tục chuyển từ CMND sang CCCD sẽ bị thu lại CMND (không còn việc cắt góc rồi trả lại CMND). Điều này đồng nghĩa CMND không còn giá trị sử dụng khi người dân đã nhận được thẻ CCCD.

Theo báo Tổ Quốc, đối với các trường hợp chỉ dùng để đối chiếu, nhận dạng nhân thân và không cần ghi lại số CMND, thì việc sử dụng CMND cũ hầu như không có ảnh hưởng gì.

Tuy nhiên, nếu sử dụng CMND cũ hết hiệu lực để tham gia các hợp đồng, giao dịch hoặc thực hiện thủ tục hành chính, người dùng rất có thể sẽ gặp phải rủi ro pháp lý về sau. Ví dụ như hợp đồng đã ký kết, sử dụng CMND hết hiệu lực, sẽ bị vô hiệu.

Vì vậy, người dân chỉ nên dùng duy nhất Căn cước công dân mới trong tất cả giao dịch, thủ tục để đảm bảo thống nhất thông tin và tránh rủi ro, tranh chấp sau này. Dù có nắm giữ cả hai loại giấy tờ chứng minh nhân thân là Căn cước công dân và Chứng minh nhân dân, người dân cũng tuyệt đối không nên sử dụng cùng lúc.

Đặc biệt, trên thẻ Căn cước công dân gắn chip mới hiện nay đã tích hợp tất cả thông tin về Chứng minh nhân dân cũ nên các giấy tờ có ghi thông tin cá nhân là số Chứng minh nhân dân cũ trong các giao dịch, thủ tục hành chính cùng với Căn cước công dân mới hoàn toàn được chấp nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: CMND CCCD gắn chip