Tin mới

Những mẫu iPhone ‘thất bại’ nhất trong mắt người dùng Việt: Nhiều đến không ngờ

Thứ ba, 30/03/2021, 16:39 (GMT+7)

iPhone là một trong những thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu. Tuy nhiên với việc sản xuất và thiết kế quá nhiều mẫu mã thì cũng phát sinh ra iPhone này, iPhone kia. Trên thực tế tồn tại không ít trường hợp siêu phẩm của Apple bị người tiêu dùng ‘ghẻ lạnh’.

iPhone 12 Pro

Dẫn đầu cho tất cả chắc hẳn cần phải gọi tên những chiếc iPhone ‘bụng bự’. Cụ thể các mẫu iPhone "Pro" bản 512 GB chưa bao giờ là lựa chọn ưu tiên của người mua.

Thống kê tại một số cửa hàng ủy quyền của Apple (AAR) V trong nước, lượng mua phiên bản 512 GB mẫu iPhone 12 Pro ở mức thấp nhất trong các mẫu Smartphone mới của Apple, khiến nhiều đơn vị kinh doanh ngừng nhập hoặc giảm giá để "giải tán sớm". Trước iPhone 12 Pro, iPhone 11 Pro 512 GB cũng trong tình trạng tương tự.

Bộ nhớ trong 512GB có vẻ tỏ ra quá dư thừa với người dùng
Bộ nhớ trong 512GB có vẻ tỏ ra quá dư thừa với người dùng

Không thể phủ nhận nhu cầu lưu trữ dữ liệu đang ngày một tăng trên các thiết bị điện tử nói chung và smartphone nói riêng. Nhưng có vẻ như con số 512GB vẫn tỏ ra quá thừa thãi và chưa thể xứng đáng để khách hàng chấp nhận chi thêm tiền. Người dùng hoàn toàn có thể nghiên cứu đến việc lưu trữ dự liệu trực tuyến trên các nền tảng internet trước khi rút hầu bao để đầu tư bộ nhớ khủng và mang đi mang về hàng ngày trong chiếc smartphone.

Đại diện một chuỗi cửa hàng bán thiết bị Apple tại Hà Nội cho biết, người dùng Việt thường quan tâm đến mẫu máy hơn là dung lượng lưu trữ. Phiên bản bộ nhớ thấp như 64 GB, 128 GB vẫn được mua nhiều nhất, trong khi 512 GB lại "ế". Nhiều cửa hàng xếp iPhone 12 Pro 512 GB vào loại "hàng đặc thù". Khách muốn mua phải đặt trước.

Phương thức lưu trữ hiện nay khá đa dạng, không nhất thiết phải phụ thuộc vào dung lượng điện thoại
Phương thức lưu trữ hiện nay khá đa dạng, không nhất thiết phải phụ thuộc vào dung lượng điện thoại

iPhone 12 Pro 512 GB có giá ban đầu từ 39 đến 41 triệu đồng, nay được nhiều cửa hàng giảm 8 triệu đồng, xuống còn 32 - 33 triệu đồng.

iPhone ‘mini’

Xu thế chung của các nhà sản xuất vẫn chủ đạo hướng đến những mẫu mã điện thoại lớn, chất lượng hiển thị tốt. Kích cỡ của một chiếc điện thoại đã không ngừng tăng lên trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, với nhiều lý do thì những chiếc smartphone mini vẫn được sản xuất hàng năm. Mẫu iPhone nhỏ mới nhất trên thị trường là iPhone 12 mini. Máy có cấu hình tương tự iPhone 12, sở hữu mọi công nghệ tiên tiến nhất, nhưng màn hình 5,4 inch nhỏ gọn lại không được ưa chuộng.

'Nhỏ quá' cũng là cái tội
'Nhỏ quá' cũng là cái tội

Theo thống kê của một AAR, sau bốn tháng có mặt trên thị trường, lượng bán sản phẩm này tại Việt Nam chỉ chiếm dưới 2% tổng doanh số dòng iPhone 12. Hiện tại, iPhone 12 mini đã giảm khoảng 5 triệu đồng so với giá ban đầu.

Các mẫu iPhone kích thước nhỏ cũng thường có giá thấp, tuy nhiên, người dùng phải đánh đổi nhiều thứ, như màn hình nhỏ, pin kém. Ở cùng tầm giá, người mua iPhone thường có xu hướng chọn mẫu iPhone đời cũ, hoặc các sản phẩm đã qua sử dụng với màn hình lớn hơn. Theo thống kê, tám trên mười mẫu iPhone bán chạy nhất năm 2020, có màn hình trên 6 inch.

iPhone "giá rẻ"

iPhone giá rẻ được coi là một chiến lược kinh doanh chủ chốt của Apple. Hầu hết các sản phẩm trong phân khúc này đều thành công trên các thị trường khắp thế giới, ngoại trừ Việt Nam.

iPhone Xr đã không thành công như mong đợi
iPhone Xr đã không thành công như mong đợi

Các iPhone giá rẻ sử dụng thiết kế cũ, hoặc sử dụng vật liệu rẻ để giảm tối đa chi phí sản xuất nhưng vẫn đem lại hiệu năng thời thượng. Tuy nhiên những sản phẩm này khi về Việt Nam lại có doanh số thấp hơn cả mẫu iPhone 7 Plus ra mắt từ năm 2016.

Theo các chủ cửa hàng, điều này một phần đến từ đặc thù của thị trường Việt Nam. Các mẫu iPhone mới thường lên kệ chậm hơn thế giới và bên cạnh iPhone mới là sự tồn tại của nhiều model cũ, cũng như thị trường iPhone đã qua sử dụng.

Ở phân khúc giá rẻ, iPhone có quá nhiều đối thủ vượt trội
Ở phân khúc giá rẻ, iPhone có quá nhiều đối thủ vượt trội

Thêm vào đó, đông đảo người dùng cho rằng, iPhone giá rẻ ‘chưa rẻ’ như mong đợi nêu so sánh về những gì chiếc máy phải đánh đổi. Nếu người dùng lấy giá cả làm tiêu chí lựa chọn đầu tiên, thì iPhone giá rẻ khó có thể cạnh tranh với những đối thủ đến từ nhà sản xuất Trung Quốc, sở hữu mẫu mã sang trọng, chất lượng phần cứng không hề thua kém các siêu phẩm ở phân khúc cao hơn.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone iPhone 12