Tin mới

Những tỷ phú Việt khởi nghiệp từ mì gói: Chủ tịch VIB, VPBank, Masan, Vingroup đều ‘điểm danh’

Chủ nhật, 12/09/2021, 15:00 (GMT+7)

Không ít doanh nhân Việt Nam: Chủ tịch VIB, VPBank, Masan, Vingroup đang sở hữu doanh nghiệp nghìn tỷ hiện nay đều từng khởi nghiệp với mì gói.

Một sự thật thú vị: Các doanh nhân tên tuổi nhất của Việt Nam hiện nay đều từng khởi nghiệp với mì gói tại Đông Âu.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Khoảng những năm 1996 - 2002, ông Phạm Nhật Vượng cùng các cộng sự bắt đầu sản xuất mì ăn liền tại Ukraine. Thương hiệu mì có tên Mivina đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Kharkov và sau này nổi tiếng trên toàn Ukraine. Thương hiệu này nổi tiếng đến mức nó còn được bán rộng rãi tại 30 quốc gia trên toàn thế giới như Estonia, Litva, Latvia, Moldova, Ba Lan, Đức, Israel...

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup

Sau đó, nhà máy của ông Vượng bắt đầu sản xuất thêm khoai tây nghiền và những mặt hàng từ gia vị cho tới bao bì sản phẩm... Công ty Technocom cũng ra đời từ đó. Tuy nhiên, khi sự nghiệp đang thuận lợi thăng tiến thì vào đầu những năm 2000, ông Phạm Nhật Vượng đã quyết định bán lại doanh nghiệp của mình tại Kharkov và trở về Việt Nam lập nghiệp.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan 

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang khởi nghiệp từ những năm 1990 sau khi học tập tại Nga thông qua việc bán mì gói cho cộng đồng người Việt sinh sống tại đây. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông Quang đã cho xây dựng một nhà máy sản xuất mì với công suất 30 triệu gói mỗi tháng, đồng thời mở rộng đầu tư sang đậu nành, cá và tương ớt.

Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan 
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan 

Ông chủ Tập đoàn Masan từng đề cập đến việc khởi nghiệp bằng mì gói tại ĐHĐCĐ tập đoàn: "Bối cảnh khó khăn lúc đó buộc chúng tôi phải chọn mì gói". Khi đó, mì gói là thứ giúp người dân ấm bụng một cách nhanh nhất. Thậm chí sau đó, ông Quang nhận ra rằng, không chỉ có người Việt Nam mà hơn 140 triệu người Nga cũng cần mì gói. Chính vì thế, ông Quang được gắn biệt danh "người dạy dân Nga cách ăn mì gói".

Tỷ phú Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch VIB và Ngô Chí Dũng - Chủ tịch VPBank

Tỷ phú Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch VIB
Tỷ phú Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch VIB

Đây là hai vị tỷ phú được biết đến là người sáng lập ra thương hiệu mì Rollton nổi tiếng cho nước Nga cho đến ngày nay. Hiện tại, ông Đặng Khắc Vỹ vẫn đang là Chủ tịch của Mareven Food Holdings, công ty mẹ của Mareven Food Central.

Ngô Chí Dũng - Chủ tịch VPBank
Ngô Chí Dũng - Chủ tịch VPBank

Đây là đơn vị nắm 46% thị phần mì gói của Nga với 2 tỷ phần mỗi năm được tiêu thụ tại 25 nước. Đặc biệt, Đặng Khắc Vỹ và Ngân hàng VIB có mối quan hệ khăng khít với Uniben - nhà sản xuất mì nằm trong top 5 với thương hiệu mì "3 miền" và "Reeva".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: VIB VPBank Masan Vingroup