Tin mới

Những vũ khí tân tiến lần đầu xuất hiện trong lễ duyệt binh Trung Quốc

Thứ ba, 01/09/2015, 15:26 (GMT+7)

Tại lễ duyệt binh diễn ra vào ngày 3/9 tới, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên trình làng những loại vũ khí mới do quân đội nước này nghiên cứu chế tạo.

Tại lễ duyệt binh diễn ra vào ngày 3/9 tới, Trung Quốc sẽ lần đầu tiên trình làng những loại vũ khí mới do quân đội nước này nghiên cứu chế tạo.

Hơn một tuần trước lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II ở châu Á, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức tổng duyệt trên những con đường lớn tại thủ đô Bắc Kinh.

Trung Quốc huy động khoảng 12.000 binh sĩ, 500 khí tài cùng 200 máy bay quân sự các loại tham gia sự kiện lần này. Đại diện từ 17 nước khác như Campuchia, Ai Cập, Mexico, Mông Cổ, Pakistan và Nga cũng góp mặt trong đoàn duyệt binh.

Theo CNN, Người phát ngôn Chính phủ Trung Quốc Qu Rui cho biết, 84% các thiết bị quân sự được trình diễn tại lễ duyệt binh “chưa từng xuất hiện trước công chúng”. Những vũ khí chiến lược này nằm trong chương trình hiện đại hoá quân đội của Trung Quốc để phục vụ cho các tuyên bố lãnh thổ mà Trung Quốc đơn phương đưa ra ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Khoảng 12.000 binh sĩ, 500 khí tài cùng 200 máy bay quân sự sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh vào ngày 3/9 tới của Trung Quốc.

ZTZ-99A là loại xe tăng chiến đấu chủ lực hạng nặng tối tân nhất của Trung Quốc. Theo Popular Science, ZTZ-99A sẽ là điểm nhấn của lễ duyệt binh.

PGZ-07 là hệ thống pháo phòng không tự hành do Trung Quốc sản xuất. Bộ khung bọc giáp hạng trung của nó mang theo hai pháo 35 mm bắn đạn thông minh nổ ở khoảng cách chính xác.

Xe phóng tên lửa diệt tăng ATF-10 sử dụng bộ khung thiết giáp của pháo phòng không ZDB-07, mang theo 8 giàn phóng tên lửa tự tìm diệt mục tiêu với tầm bắn lên tới 10 km.

Tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh YJ-12, vốn được xem là tên lửa chống hạm nguy hiểm nhất mà Trung Quốc sở hữu.

Xe chở tên lửa đạn đạo tầm ngắn sử dụng nhiên liệu rắn DF-15B. DF-15B được phát triển dựa trên nguyên mẫu DF-15 với một số điểm nâng cấp nhằm gia tăng độ chính xác, bao gồm bộ điều khiển thăng bằng, thiết bị dẫn đường cải tiến, radar dò tìm và máy quét laser.

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 xuất hiện trong buổi diễn tập. Theo thông tin của Trung Quốc, DF-16 có tầm bắn từ 800-1000 km, có khả năng mang theo tối đa ba đầu đạn, gồm đạn nổ thông thường, đầu đạn hạt nhân hay bom chùm. 

DF-21C hay DF-21D là các thiết kế cải tiến từ mẫu tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21. Phạm vi hoạt động tối đa đối với mẫu DF-21C đạt khoảng 1.700 km. 

Mẫu tên lửa đạn đạo tầm xa DF-26 có lẽ là ngôi sao sáng nhất tại lễ duyệt binh năm nay của Trung Quốc. Bắc Kinh tự hào DF-26 không có đối thủ trên thế giới.

HQ-9 là hệ thống phòng không từ tầm gần đến tầm xa được thiết kế và sản xuất bởi Công ty Quốc phòng CPMIEC của Trung Quốc.

"Tới thời điểm này, 30 nguyên thủ quốc gia các nước, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Tổng thống Myanmar Thein Sein và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, đã nhận lời mời tham dự buổi lễ kỷ niệm", theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping.

Tuy vậy, danh sách thiếu vắng các nhà lãnh đạo Mỹ và một số nước phương Tây, những nước này sẽ cử ‘đặc sứ’ đến tham dự lễ duyệt binh của Trung Quốc.

Ông Tate Nurkin, chuyên gia cao cấp của IHS Jane- tổ chức nghiên cứu về không gian vũ trụ và quốc phòng an ninh cho rằng, lễ duyệt binh là cách để Bắc Kinh gửi đi những thông điệp khác nhau cho cả trong và ngoài Trung Quốc.

Đặc biệt, Trung Quốc cũng tiết lộ, sẽ có từ khoảng 100 đến 200 máy bay chiến đấu tham gia trình diễn trong lễ duyệt binh, trong đó, máy bay chiến đấu thế hệ mới J-20, J-31, J-18 hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn đầy kinh ngạc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news