Tin mới

'Nổi da gà' với 3 điều xui xẻo khiến ai cũng sợ phạm phải, thường trực trong tâm trí mỗi ngày, nguồn gốc được sáng tỏ

Thứ tư, 06/12/2023, 13:50 (GMT+7)

'Nổi da gà' với 3 điều xui xẻo khiến ai cũng sợ phạm phải, thường trực trong tâm trí mỗi ngày trôi qua, nguồn gốc phía sau được sáng tỏ.

Làm vỡ gương: Bảy năm xui xẻo và một tâm hồn tan vỡ

Chúng ta ai cũng biết rằng làm vỡ một chiếc gương là tận cùng là bảy năm rủi ro. Niềm tin mê tín này có nguồn gốc từ thời Hy Lạp và La Mã, khi đó họ tin rằng gương giữ một phần của linh hồn con người. Việc vỡ gương không chỉ làm hỏng hình ảnh vật lý mà còn làm tổn thương bản chất tâm hồn của người đó, dẫn đến rủi ro.

Giống như nhiều niềm tin mê tín cổ đại khác, khái niệm này đã kéo dài đến thời Trung Cổ khi gương có ít và đắt đỏ, làm tăng niềm tin vào những tính chất thần bí của chúng. Châu Á cũng có một niềm tin tương tự. Ở Trung Quốc cổ đại, gương đóng vai trò trong việc dự đoán tương lai thông qua chiêm tinh. Thay vì làm tổn thương linh hồn, vỡ gương được xem là làm xao lạc mối liên kết với thế giới linh hồn, mang lại điều không may.

Một mê tín cổ xưa khác cho rằng việc làm vỡ gương sẽ mang lại bảy năm xui xẻo. Ảnh Ancient
Một mê tín cổ xưa khác cho rằng việc làm vỡ gương sẽ mang lại bảy năm xui xẻo. Ảnh Ancient

Đổ muối: Làm mù mắt quỷ dữ

Nếu bạn làm đổ muối, bạn sẽ làm gì? Tung một ít qua vai, tất nhiên. Tại sao vậy? Hỏi người La Mã đi. Đối với người La Mã, muối là biểu tượng của sự thuần khiết và được sử dụng trong một số nghi lễ tôn giáo, đặc biệt là các nghi lễ thanh lọc. Việc đổ muối được xem là sự bôi nhọ của chất thiêng liêng này và được coi như làm tức giận các vị thần. Tức giận các vị thần rõ ràng sẽ dẫn đến rủi ro.

Ý tưởng rằng đổ muối là điều không may đã tồn tại qua các thế kỷ. Ở châu Âu thời Trung Cổ, muối là một vật phẩm đắt đỏ, và việc đổ nó được xem là thu hút sự chú ý của các linh hồn ác hoặc phù thủy, sau đó mang lại bất hạnh.

Để chống lại điều rủi ro được cho là đến, một thói quen phổ biến đã xuất hiện: tung một ít muối đã đổ qua vai trái, nơi tin rằng quỷ đang lẻn quẻ. Cử chỉ này được coi làm làm mù quỷ và ngăn chặn rủi ro sắp xảy ra.

Muối cũng tiếp tục được liên kết với việc thanh lọc. Tin rằng quỷ và linh hồn không thể vượt qua đường muối, có nghĩa là rắc muối dọc theo mép cửa sổ và cửa ra vào có thể giữ cho quỷ đào tới.

Một mê tín cổ xưa cho rằng việc đổ muối sẽ khiến các vị thần tức giận. Ancient
Một mê tín cổ xưa cho rằng việc đổ muối sẽ khiến các vị thần tức giận. Ancient

Những mê tín về móng ngựa: Nắm giữ mọi may mắn

Niềm tin mê tín xoay quanh mũi lưng ngựa và sức mạnh giả tưởng của chúng trong việc mang lại may mắn đã phiêu lưu qua lịch sử, với gốc rễ chặt chẽ trong niềm tin và truyền thống dân gian Châu Âu. Niềm tin về mũi lưng ngựa có hai khía cạnh rõ ràng.

Đầu tiên, ở châu Âu cổ đại, sắt được coi là có tính chất bảo vệ. Sắt được xem như là thuần khiết và có thể được sử dụng để đẩy lùi các lực lượng ác tâm như quỷ, linh hồn và thậm chí là phù thủy. Thứ hai, mũi lưng ngựa, giống như mặt trăng, được liên kết với các vị thần trăng thờ cổ đại, sau đó biến thành niềm tin là chúng mang lại may mắn.

Ở châu Âu thời Trung Cổ, người ta bắt đầu treo mũi lưng ngựa trên cửa ra vào với các đầu hướng lên trên. Tin rằng điều này tạo nên một rào cản bảo vệ, tránh xa những thế lực siêu nhiên xấu xa và mang lại thịnh vượng cho gia đình. Khi mũi lưng ngựa trở thành biểu tượng may mắn hơn, niềm tin mê tín lại biến hình một lần nữa.

Ngày nay, hướng mũi lưng ngựa được treo mang ý nghĩa quan trọng. Treo nó với đầu hướng lên trên được coi là giữ và giữ lại may mắn, trong khi treo xuống được nghĩ là để may mắn rơi ra. Mũi lưng ngựa vẫn là biểu tượng của may mắn và sự bảo vệ trong nhiều văn hóa, với người ta vẫn treo chúng trên tường.

Theo Ancient

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news