Tin mới

'Nổi da gà' với ngôi làng bỗng dưng người dân kéo nhau bỏ đi hết, bí ẩn rùng mình phía sau được hé mở

Thứ hai, 04/12/2023, 13:15 (GMT+7)

Một ngôi làng từng rất nhộn nhịp và thịnh vượng nhưng bỗng nhiên trở thành làng bỏ hoang, nguyên nhân phía sau được hé mở.

Stock ở Lancashire từng là một ngôi làng nhộn nhịp trong thời trung cổ nhưng ngày nay nó còn sót lại rất ít. Đây từng là một ngôi làng vô cùng đông đúc và vui vẻ. Hàng hóa ở Lancashire, hiện đã được hợp nhất vào thị trấn chợ Barnoldswick, gần như đã biến mất, chỉ còn lại một di tích cổ và một cánh cổng đá nhỏ.

Nhiều lý do đã được đưa ra để giải thích tại sao Stock biến mất, một lý do khả quan được đưa ra là những người lao động địa phương đã bị hấp dẫn bởi những nhà máy ở Barnoldswick gần đó vì chúng cung cấp việc làm tốt hơn so với nông trại ở làng.

Một di tích cổ là tất cả những gì còn sót lại của Stock. Ảnh Express
Một di tích cổ là tất cả những gì còn sót lại của Stock. Ảnh Express

Tuy nhiên, có những lời đồn đại khác về việc khiến ngôi làng biến mất đen tối hơn, khi một số người cho rằng đó là một ngôi làng mắc bệnh dịch thời Trung cổ sau khi bị đại dịch Đen đã tàn phá.

Trong thế kỷ 14, Đại dịch Đen đã hoành hành châu Âu, giết chết từ 75 đến 200 triệu người trong bốn năm từ năm 1347.

Nó được truyền qua bọ chét và chuột, khiến toàn bộ ngôi làng và thị trấn bị càn quét. Điều này khiến khả năng Stock có thể đã là một trong những nơi như vậy.

Ngôi làng hiện đã được hợp nhất vào thị trấn Barnoldswick. Ảnh Getty
Ngôi làng hiện đã được hợp nhất vào thị trấn Barnoldswick. Ảnh Getty

Nếu theo cách giải thích thứ hai thì sau Cái chết đen đã có sự gia tăng tiền lương và quyền của người lao động do thiếu nông dân, nhưng vào năm 1349, Vua Edward III đã thông qua Sắc lệnh Người lao động, ấn định mức lương ở mức trước bệnh dịch hạch, có thể đã chứng kiến ​​những người còn sót lại ở Stock rời làng để tìm công việc khác.

Di tích cổ của Stock bao gồm những công trình đất và những dấu vết chôn tả tận của ngôi làng, mà trước kia đứng ở phía bắc đông của một cơ thể nước được biết đến là Stock Beck.

Các nhà sử học địa phương vẫn đang nỗ lực tìm hiểu thêm về làng và cách nó biến mất, với rất ít thông tin được biết đến về lịch sử của nó đến ngày nay.

Theo Express

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news