Tin mới

Nội tâm “biến thái” của cơ phó khi cho rơi máy bay Airbus 320

Thứ hai, 30/03/2015, 10:37 (GMT+7)

Vài ngày sau vụ rơi máy bay 9525 của hãng Germanwings khiến 150 người thiệt mạng, những chi tiết về cuộc đời cơ phó Andreas Lubitz đang dần được tiết lộ.

Vài ngày sau vụ rơi máy bay 9525 của hãng Germanwings khiến 150 người thiệt mạng, những chi tiết về cuộc đời cơ phó Andreas Lubitz đang dần được tiết lộ.

 

Andreas Lubitz đã không nói bất cứ lời nào hay có bất cứ biểu hiện tức giận nào vì thế người ta sẽ không bao giờ có được bất cứ manh mối nào để tìm hiểu tâm tư của anh ta.

Ngồi tại vị trí điều khiển chuyến bay 9525, anh ta với tới bảng điều khiển, dùng tay trái nhấn công tắc khóa cơ trưởng bên ngoài cabin. Sau đó, anh ta nghiêng về phía trước, chọn lại độ cao của máy bay, hạ độ cao máy bay xuống trên mực nước biển chỉ còn 100 feet (hơn 30 mét). Máy bay vẫn còn ở chế độ lái tự động, sau đó, Lubitz quay lại ghế lái phó của mình và không làm gì nữa.

Có lẽ, Lubitz đã nhắm mắt hoặc nhìn ra bên ngoài khi chiếc Airbus 320 lao vào một ngọn núi trên dãy Alps với tố độ 550 dặm/h (gần 1.000 m/h) khiến toàn bộ người trên đó thiệt mạng. Trong suốt 8 phút máy bay rơi xuống, khi mà cơ trưởng dốc sức thực hiện những nỗ lực tuyệt vọng để phá cửa buồng lái thì Lubitz vẫn bình tĩnh và không động đậy.

Trong hộp đen ghi âm tìm thấy tại hiện trường, tất cả những gì nghe được từ miệng Lubitz chỉ là sự yên tĩnh, tiếng thở đều đặn. Anh ta thậm chí còn không đưa ra lời giải thích cho việc tại sao lại thực hiện chuyện này. Không có tiếng lẩm bẩm, không có sự huênh hoang từ một kẻ giết người hàng loạt, chỉ có tiếng thở nhẹ nhàng cho đến khi nó chìm trong tiếng đập cửa của cơ trưởng Patrick Sonderheimer và tiếng là hét của hành khách vài giây cuối cùng trước khi máy bay lao vào núi.

Chuyến bay lúc ấy đang trên đường từ Barcelona đến Susseldorf, mang theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Thi thể Andreas Lubitz nằm rải rác khắp một khu vực đồi núi cùng với các nạn nhân của hắn. Lubitz, từ một phi công có sự nghiệp đầy hứa hẹn phía trước bỗng chốc trở thành kẻ giết người hàng loạt ở tuổi 27.

Cơ phó Lubitz

Từ nhiều nguồn tin tức khác nhau – chính thức lẫn không chính thứ - giờ đây chúng ta biết Lubitz bị trầm cảm, hội chứng “cháy sạch” và đang được điều trị một ăn bệnh chưa xác định. Điều này ngăn anh ta không thể bay vào ngày định mệnh ấy.

Anh ta dường như là một chàng trai sống trong đau khổ. Một người bạn gái cũ nói rằng Lubitz ngày càng trở nên bất ổn và từng nói sẽ “làm gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống và sau đó tất cả sẽ biết đến tên anh, sẽ nhớ tới anh”.

Điểm đầu tiên mà các nhà điều tra đang cố gắng tìm hiểu suy nghĩ của Lubitz sẽ là thành phố Montabaur, quê anh ta ở Rhine. Cha anh ta, ông Gunter, 54 tuổi và mẹ, bà Ursula đã bị cảnh sát thẩm vấn. Hai ông bà đã tới Pháp cùng với thân nhân những hành khách khác và họ phát hiện ra con trai mình được xác định là kẻ giết người.

Lubitz sống cùng cha mẹ tại vùng ngoại ô giàu có, trong một căn nhà trị giá nửa triệu euro. Cha anh là một doanh nhân thành đạt còn mẹ là một giáo viên dạy piano. Bà thường chơi nhạc trong một nhà thờ ở địa phương. Cặp đôi có 2 người con trai, Andreas là con cả. “Anh ấy là một chàng trai tốt, sinh ra trong một gia đình căn bản”, mẹ của bạn học cũ của Lubitz ở Mons Tabor Gymnasium nói.

Từ khi còn nhỏ, Lubitz đã bị ám ảnh với việc được bay lượn. “Cậu ta là một tín đồ thực sự. Trong phòng cậu dán đầy tranh ảnh máy bay và logo của hãng Lufhansa. Ảnh những máy bay cũ có, mới có, những máy bay lớn nhất. Bạn có thể nhìn thấy các nhân viên hàng không ở khắp nơi, thậm chí là trên giường ngủ của anh ta”, một người bạn của Lubitz cho biết.

Năm 14 tuổi, Lubitz gia nhập câu lạc bộ bay địa phương – Lufforts Club Westerwald. Sau 1 năm học tại đây, Lubitz đã có thể tự lái một chiếc tàu lượn. “Từ khi còn nhỏ, anh ấy đã mơ được bay. Vì thế, khi nhận được bằng lái máy bay thương mại và được lái những chiếc máy bay như Airbus, anh ta đã rất hạnh phúc và tự hào”, Klaus Radker, chủ tịch câu lạc bộ bay nói về Lubitz.

Lubitz đã nộp đơn xin gia nhập hãng Lufthansa, hãng hàng không quốc gia của Đức, công ty mẹ của Germanwings. Lufthansa là nơi quy tụ những phi công giỏi nhất. Lubitz đã vượt qua một số đánh giá khắt khe – bao gồm cả kiểm tra tâm lý để xem có khả năng làm việc trong áp lực và xử lý stress – để tham gia chương trình đào tạo phi công của hãng. Chỉ 4-8% số người nộp đơn vào đây được chấp nhận và Lubitz là một trong số đó.

Chưa rõ giây phút lao máy bay vào núi là cơ phó do bốc đồng hay cố ý giết người

Năm 2008, Lubitz đăng ký vào một trường đào tạo bay uy tín của Lufthansa tại Bremen và trong quá trình học, anh đã chuyển tới Trung tâm Đào tạo Hàng không Arizona của hãng, không xa Phoenix, vào tháng 7/2010.

Nhưng, bất chấp những thành công trong công việc, có những dấu hiệu nghiêm trọng nổi lên cho thấy Lubitz là một thanh niên có vấn đề nghiêm trọng. Vào năm 2009, khi đang trong quá trình đào tạo, Lubitz đã có một “giai đoạn bị trầm cảm nghiêm trọng” và bắt đầu phải điều trị tâm thần, tờ Bild của Đức đưa tin.

Một nguồn tin khác cho biết: “Trong quá trình học tại trường bay của Lufthansa, Andreas nằm trong danh sách không phù hợp cho các nhiệm vụ bay bởi anh đã có nửa năm điều trị tâm thần và vì thế, anh ta phải học lại”.

Der Spiegel cho biết Lubitz bị hội chứng “cháy sạch”. Trong giấy phép của mình, anh ta bị ghi “SIC”, nghĩa là cần phải “kiểm tra sức khỏe định kỳ”, theo văn phòng hàng không liên bang Đức.

Hãng hàng không đã thận trọng hơn. Giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr nói: “6 năm trước, quá trình huấn luyện của anh ta đã bị gián đoạn dài. Sau khi trải qua kiểm tra sàng lọc, anh ta tiếp tục được đào tạo. Anh ta đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra bay”.

Ông nói thêm: “Anh ta đã nghỉ vài tháng nhưng tôi không biết lý do. Sau đó, anh ta phải làm kiểm tra lại lần nữa”. Trong các nhận xét về việc trở lại làm việc của Lubitz, ông Spohr khẳng định rằng anh ta “100% đủ điều kiện để bay mà không bị bất cứ hạn chế nào”. Và điều này hóa ra là sai lầm.

Vào tháng 9/2013, hãng Germanwings – công ty con của hãng Lufthansa – còn trống 1 vị trí phi công trên các chuyến bay đường ngắn ở châu Âu.

Với Lubitz, đây đúng là cơ hội để anh ta tiếp tục thực hiện ước mơ được bay của mình. Nhận xét về thái độ của Lubitz khi ấy, Klaus Radker, một người bạn nhớ lại: “Anh tá có vẻ bình thường, rất tự hào về công việc của mình sau khi được đào tạo rất nhiều. Anh ta dường như rất hạnh phúc”.

Sau đó, Lubitz chuyển tới một căn hộ ở Dusseldorf. Hãng Germanwings có một sân bay trung tâm ở đây. Anh ta sống tại đây cùng với một người bạn gái. Nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, theo tờ Bild, Lubitz đã chia tay cô bạn gái này.

Hiện trường rơi máy bay Airbus 320 của Đức. Không thi thể hành khách nào nguyên vẹn

Một người bạn gái trước đó, được biết đến với tên gọi Maria đã đưa ra một số thông tin đáng kinh ngạc về Lubitz: anh ta như một con quỷ sau khi mối quan hệ kéo dài 5 tháng của họ trở nên xấu đi. Cô này là một nữ tiếp viên hàng không, sống gàn Frankfurt. Họ gặp nhau trên một chuyến bay, đã trải qua một cuộc tình lãng mạn với những đêm mặn nồng thoáng qua trong khách sạn ở châu Âu và Đức.

Maria nói rằng cô nghĩ anh ta đã làm rơi máy bay bởi anh biết tình trạng bệnh tật của mình sẽ ngăn anh ta không được làm việc cho Lufthansa nữa. “Anh ta đã làm điều đó bởi anh ta nhận ra vấn đề sức khỏe của mình khiến ước mơ lớn của mình là được làm việc cho Lufthansa, được làm cơ trưởng và là một phi công đường dài là điều không thể”.

Lubitz là một người đàn ông mới gặp sẽ thấy “tốt bụng và cởi mở” nhưng đó là khi tình cảm chưa đổi thay. “Anh ấy là một người đàn ông tốt, rất ngọt ngào. Chúng tôi nói rất nhiều về công việc nhưng sau đó, anh ấy dường như trở thành một người khác. Anh ấy trở nên kích động khi làm việc, khi có ít tiền, lo lắng về hợp đồng và có quá nhiều áp lực”.

Họ chia tay khi cảm thấy không thể đối phó với những vấn đề ngày càng tăng cũng như tính khí ngày càng thất thường của anh ta. “Trong các cuộc nói chuyện, anh ấy thường bất ngờ nổi giận và hét lên với tôi. Tôi sợ hãi. Thậm chí, có lần anh ấy còn nhốt tôi trong phòng tắm rất lâu”. Ban đêm, anh ta bật dậy, mướt mồ hôi, rồi la hét trong sợ hãi: “Chúng ta đang rơi xuống”, cô nói. Anh ta đã từng đe dọa sẽ làm điều gì đó để “mọi người nhớ tới mình”.

Chỉ vài tuần trước khi thảm kịch xảy ra, Lubitz đã mua 2 chiếc Audi từ một đại lý địa phương, 1 chiếc cho anh ta, 1 chiếc cho bạn gái cũ. Cô này là một giáo viên. Anh đã nỗ lực với hy vọng cô quay lại với mình. Nhưng cô này đã từ chối món quà đắt tiền trên.

 

Tờ Die Welt dẫn nguồn từ cảnh sát Đức đưa tin các nhà điều tra đã tìm ra bằng chứng cho thấy Lubitz đang bị “tâm thần nặng” và đang uống thuốc điều trị “hội chứng cháy sạch”. Những giấy tờ bệnh án đã được phát hiện ra trong nhà Lubitz.

 

Nhưng tờ New York Times thì đưa ra một lời giải thích khác cho việc chữa bệnh của Lubitz trong tháng 2 và 3: Lubitz đã bị “các vấn đề về thị lực”. Vấn đề thị lực sẽ cắt ngắn sự nghiệp của Lubitz. Với một người đàn ông chỉ muốn trở thành phi công thì điều này khác nào sự tàn phá.

Hồ sơ y tế của ông đã được thông qua để các cơ quan chức năng kiểm tra các vụ tai nạn. Họ sẽ cố gắng làm việc ra những gì đã xảy ra khi ông nắm quyền kiểm soát chuyến bay 4U9525 và bay vào một ngọn núi.

Phillip Hodson, một nhà tâm lý người Anh cho biết: “Tôi nghĩ rằng có thể anh ta không lên kế hoạch này. Bản chất của bệnh trầm cảm có thể khiến người ta có những hành động bốc đồng”.

Khi ngồi vào ghế phi công, phụ trách chuyến bay trị giá hàng triệu bảng Anh, chịu trách nhiệm sinh mạng của 149 người khác, Lubitz đã đưa ra quyết định nguyền rủa tất cả. Anh ta muốn chết đi và đây là cơ hội. Câu hỏi dành cho các nhà chức trách đang muốn tìm hiểu hành động của Lubitz là có phải anh ta đã bị cuốn vào thế giới riêng, đau khổ riêng của mình, anh ta không quan tâm đến sinh mạng của những người khác hay là anh ta cố tình thực hiện tuyên bố biến mình thành người quan trọng bằng cách giết tất cả họ?

Sự im lặng trong máy ghi âm hộp đen và việc không có thư tuyệt mệnh đã để lại những câu hỏi chưa lời đáp.

Nhưng trong 8 phút im lặng, Lubitz đã cho thế giới thấy mình là một kẻ giết người bình tĩnh, máu lạnh, người sẽ đi vào lịch sử - có lẽ đúng như những gì anh ta muốn – một “kẻ điên” đã phá hủy cuộc sống của 149 người vô tội.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news