Tin mới

Nóng: Ảnh vệ tinh hé lộ hoạt động tại bãi thử tên lửa Triều Tiên

Thứ bảy, 09/03/2019, 19:28 (GMT+7)

Mới đây, những hình ảnh vệ tinh về một cơ sở lắp ráp tên lửa Triều Tiên cho thấy dường như có vẻ Bình Nhưỡng đang chuẩn bị có một vụ phóng tên lửa.

Hãng thông tấn CNN đưa tin cho hay mới đây, ông Jeffrey Lewis, Giám đốc của Dự án Không phổ biến hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở California (Mỹ).

Theo đó, có thể cho thấy sự gia tăng hoạt động tại một cơ sở ở Sanumdong, ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng trong những bức ảnh do công ty Digital Globe chụp vào ngày 22/2.

Hình ảnh do công ty Digital Globe chụp vào ngày 22/2. Ảnh: CNN

Trước đó, Triều Tiên đã cho lắp ráp một số tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa đẩy vệ tinh tại Sanumdong.

Theo thông tin của ông Lewis sau một đánh giá của 38 North, một trang web giám sát Triều Tiên tại Mỹ, rằng bãi phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên, hiện đang trở lại tình trạng hoạt động bình thường sau hàng loạt công việc khôi phục trong thời gian gần đây.

"Chúng tôi đang nhìn thấy nhiều xe cộ hoạt động tại cơ sở Sanumdong cũng như tại một điểm trung chuyển đường sắt, nơi các đoàn tàu sẽ được xếp hàng và chở tới Sohae", ông Lewis nói. Theo ông Lewis, bằng chứng tại cả Sanmudong và Sohae đều hướng tới một vụ phóng vệ tinh.

Ông này nhấn mạnh rằng không thể biết rằng liệu có phải Triều Tiên đang chuẩn bị cho một tên lửa quân sự hay một tên lửa không gian hay không. 
Cũng có thể, hoạt động này là một nỗ lực có chủ ý nhằm thu hút sự chú ý của vệ tinh gián điệp Mỹ.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về việc này.

"Vì cơ sở sản xuất cả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và tên lửa không gian nên chúng tôi không biết trên tàu là cái gì", Melissa Hanham, một chuyên gia về Triều Tiên tại Quỹ Vì tương lai Trái đất nói. "Chúng tôi cũng không biết đoàn tàu sẽ đi bao xa".

Bà Hanham cũng tin rằng có nhiều khả năng một vụ phóng vệ tinh sẽ được thực hiện vì Triều Tiên chưa từng phóng ICBM tại Sohae.

Theo cảnh báo từ phía các chuyên gia, những vụ phóng vệ tinh sử dụng công nghệ như phóng tên lửa đạn đạo từ lâu có thể giúp họ phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan

Từ khóa: phóng tên lửa