Tin mới

Huy động lực lượng quân đội, lên kế hoạch sơ tán hơn 1 triệu dân đối phó bão số 5

Thứ năm, 17/09/2020, 14:28 (GMT+7)

Đánh giá đây là cơn bão rất mạnh, kết hợp cùng triều cường sẽ có nhiều diễn biến phức tạp nên Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương lên kế hoạch cho học sinh nghỉ học, sơ tán dân vùng tâm bão.

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi Trẻ và Tiền Phong cho biết, nhằm ứng phó với bão số 5 (có tên quốc tế Noul), lực lượng quân đội đã huy động gần 300.000 cán bộ, chiến sĩ cùng dân quân tự vệ, các phương tiện tàu, thuyền, cano và trực thăng cũng như lên kịch bản sơ tán gần 1,2 triệu dân.

Phó thủ tướng, trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với cơn bão số 5. Ảnh: Tuổi Trẻ

Cụ thể, trong cuộc họp khẩn vào sáng ngày 17/9 nhằm ứng phó với bão số 5, ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tại xác nhận tính đến 6h sáng cùng ngày, vẫn còn 511 tàu/3.706 người vẫn hoạt động trong khu vực nguy hiểm của bão.

Trong đó, Quảng Bình có 25 tàu, Đà Nẵng 3 tùa, Quảng Nam  89 tàu, Bình Định có 246 tàu, Quảng Ngãi 145 tàu và Khánh Hòa có 3 tàu.

>>> Xem thêm: Tin bão, tin bão mới nhất, tin bão số 5: Giật cấp 12 và không ngừng mạnh lên

Các tàu hiện đang di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo quan sát của tàu cá thủy sản, số tàu cá nằm trong khu vực nguy hiểm của bão lên đến 1.221 tàu cá.

Các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Huế đã tiến hành cấm biến từ 16/9, trong khi đó các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi dự kiến cấm biển vào 17/9.

Vị trí và đường đi của cơn bão. Ảnh: Trung tâm

Đến thời điểm hiện tại, các tỉnh từ Quảng Bình, Đà Nẵng đã lên kế hoạch sơ tán gần 296 nghìn hộ, với gần 1,18 triệu dân với kịch bản bão cấp 10- 11 đổ bộ vào đất liền.

Trong cuộc họp sáng nay, Bộ Trưởng NN&PTNT - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Nguyễn Xuân Cườngnhận định chiều mai 18/9, bão sẽ đổ bộ vào khắp các tỉnh khu vực miền Trung, trong đó càn quét mạnh nhất ở 5 tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Cảnh báo cơn bão số 5 sẽ rất mạnh và diễn biến phức tạp. Ảnh: Trung tâm

Bộ trưởng NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão tiến hành tổng kiếm tra, đôn đốc ngư dân, không được chủ quan.

Các địa phương cần tiến hành rà soát để cấm biển, trong đó có 5 tỉnh trọng điểm.

Bộ trưởng NN&PTNT cũng cảnh báo về hoàn lưu của bão sẽ gây ra tình trạng mưa lớn và lũ quét, lũ ống, sạt lở, kể cả khu vực núi đá.

Ông Cường nhấn mạnh việc sơ tán dân cần thận trọng và không được chủ quan.

'Cần lưu ý là bão kết hợp với triều cường cao, vũng trùng, thấp, cụm dân cứ ven biển, kể cả dân cư ở sườn tây do tác động của lũ rừng ngang. Việc này, địa phương phải nắm sát, không để bị động, nhưng không để hoang mang'.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định bão số 5 sẽ tiếp tục mạnh hơn và có thể lên đến cấp 12, giật cấp 13, 14.

Kinh nghiệm cơn bão số 12 tại Khánh Hòa 2017 được xem là bài học đắt giá, tránh chủ quan, lơ là.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 7h sáng nay, bão số 5 đang cách quần đảo Hoàng Sa 340km về phía Đông Nam với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12. 
Trong vòng 24h tới, bão số 5 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20km và có khả năng mạnh lên.

Đến 7h ngày 18/9, bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

Sau đó, bão sẽ đi vào đất liền từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13 và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Khắp các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi do ảnh hưởng của bão số 5 nên từ chiều nay sẽ mưa lớn, với lượng mưa từ 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Quảng Bình Nghệ An