Tin mới

Nóng: Mỹ cảnh báo trừng phạt Nga vì ủng hộ Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 08:23 (GMT+7)

Đại sứ  Mỹ tại LHQ cho biết phía Washington sẽ đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria.

Đại sứ  Mỹ tại LHQ cho biết phía Washington sẽ đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay mới đây, Đại sứ Mỹ tại LHQ cho biết phía Washington sẽ đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vì Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria.

"Các bạn sẽ thấy các biện pháp trừng phạt Nga được thực hiện. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ công bố những biện pháp này trong ngày thứ Hai (16/4)”, đại sứ Mỹ tại LHQ đã nói trong cuộc phỏng vấn chương trình với “Face the Nation”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters 

Theo đó, bà Haley cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ nhắm đến mục tiêu các công ty của Nga mà Mỹ cho rằng có liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Syria. Theo Đại sứ Mỹ, “biện pháp này để cho Nga hiểu rằng hành vi của họ là không tốt”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, Đại sứ Haley cáo buộc Nga đã tạo điều kiện cho cuộc tấn công nghi bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở ngoại ô thủ đô Damascus bằng cách hỗ trợ chính quyền Syria. Trước đó, cả chính quyền Syria và Nga đều bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và phương Tây về cuộc tấn công hóa học bị nghi là khiến hàng chục người thiệt mạng ở Douma.

“(Tổng thống) Bashar al-Assad biết rằng Nga đang chống lưng cho họ, ông Assad biết rằng Nga sẽ che chắn cho họ tại Liên Hợp Quốc và đã hành động liều lĩnh”, bà Haley nhấn mạnh.

Nhiều nghị sĩ Nga đã lên án các cáo buộc là "bịa đặt và dối trá".

Ông Yevgeny Serebrennikov, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Hội đồng Liên bang Nga, Moscow “chưa bao giờ cung cấp bất kỳ công nghệ nào phục vụ cho cả 2 mục đích (quân sự và dân sự) cho Syria”.

Phát biểu của Đại sứ Haley được đưa ra sau khi các máy bay chiến đấu và tàu chiến của Mỹ, Anh, Pháp ngày 14/4 đồng loạt nã hơn 100 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu mà Washington và các đồng minh cho là các cơ sở vũ khí hóa học tại Syria. Cuộc không kích này là hành động đáp trả của Mỹ sau cáo buộc tấn công hóa học tại Syria.

Mỹ, Anh và Pháp đã lờ đi bằng chứng cho thấy có thể có vụ tấn công hóa học tại Syria chưa từng xảy ra và cả 3 nước này đã chọn thời điểm không kích chỉ vài giờ trước khi Tổ chức Cấm vũ khí hóa học bắt đầu cuộc điều tra về nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news