Tin mới

NÓNG: WHO công bố tên 2 biến chủng đậu mùa khỉ đang lưu hành 

Thứ bảy, 13/08/2022, 18:51 (GMT+7)

Các chuyên gia toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới WHO triệu tập đã công bố tên 2 biến chủng mới của đậu mùa khỉ đang lưu hành.

Rạng sáng nay 13/8 theo giờ Việt Nam, một nhóm các chuyên gia toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới WHO triệu tập đã đưa ra tên gọi Clade I và Clade II cho 2 biến chủng đậu mùa khỉ đang lưu hành. Trong đó, Clade II gồm 2 biến chủng phụ là Clade IIa và Clade IIb.

Theo đó, Clade I là tên mới dành cho biến chủng có nguồn gốc từ Congo (Trung Phi), trước đó được gọi tên không chính thức là 'biến chủng Congo'. Trong khi Clade II là tên mới chỉ biến chủng có nguồn gốc từ Tây Phi. 

Theo lý giải của WHO, virus đậu mùa khỉ được đặt tên sau khi phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 trước khi các phương pháp hay nhất hiện nay trong việc đặt tên bệnh và virus được thông qua. 

Chính điều này dẫn đến việc các biến chủng chính được gọi tên các khu vực địa lý nơi chúng lưu hành, cách đặt tên bệnh chưa hợp lý. 

WHO công bố tên 2 biến chủng đậu mùa khỉ đang lưu hành. Ảnh: Internet
WHO công bố tên 2 biến chủng đậu mùa khỉ đang lưu hành. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học nhận ra tốt nhất là các loại virus mới được xác định, bệnh liên quan cũng như các biến chủng nên được đặt tên với mục đích tránh gây xúc phạm cho bất kỳ nhóm văn hoá, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào. 

Điều này cũng đồng thời làm giảm thiểu các tác động tiêu cực đến thương mại, du lịch...

Liên quan đến các tên mới của biến chủng, WHO cho biết trong cuộc họp đột xuất được triệu tập từ ngày 8/8, để tạo điều kiện cho các nhà virus học cũng như các chuyên gia y tế công cộng đạt được sự đồng thuận về thuật ngữ mới. 

Những chuyên gia về virus đậu mùa, sinh học tiến hoá cũng như đại diện của các viện nghiên cứu trên toàn cầu đã xem xét phát sinh loài cũng như danh pháp của các biến chủng hoặc nhóm virus đậu mùa khỉ mới và đã biết. 

Các chuyên gia này đã thảo luận về các đặc điểm cũng như sự tiến hoá của các biến thể virus đậu màu khỉ, những sự khác nhau rõ ràng về phát sinh loài cũng như lâm sàng của chúng và những hậu quả tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng và nghiên cứu về virus học cũng như quá trình tiến hoá trong tương lai.

    >>XEM THÊM: Người dân bị thu hồi sổ hộ khẩu khi nào?

Nhóm các nhà khoa học cũng đã đạt được sự đồng thuận về danh pháp mới cho các nhóm virus phù hợp với các phương pháp hay nhất. Theo đó, nhóm các nhà khoa học này đã đồng thuận rằng cách thức virus xâm nhập đã được ghi lại và phân loại trên các trang web lưu trữ trình tự bộ gen. 

Các chuyên gia này sẽ được triệu tập lại khi cần thiết và sẽ đặt tên mới khi các dòng dõi mới của virus tiếp tục xuất hiện. 

Các tên mới cho các nhóm sẽ có hiệu lực ngay lập tức trong khi các chuyên gia hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu về tên mới cho căn bệnh đầu mùa khỉ cũng như virus gây ra cho nó.

Việc gán tên mới cho các bệnh hiện có được xem là trách nhiệm của WHO, dựa trên phân loại bệnh Quốc tế thuộc Hệ thống phân loại Y tế Quốc tế của WHO.

WHO hiện đang tổ chức một cuộc tư vấn mở để đặt tên bệnh mới cho bệnh đậu mùa khỉ và kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới đưa ra đề xuất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: WHO đậu mùa khỉ