Tin mới

WHO công bố tình trạng y tế toàn cầu đối với bệnh đậu mùa khỉ: Bộ Y tế họp khẩn

Chủ nhật, 24/07/2022, 18:30 (GMT+7)

Với hơn 16.000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đã được báo cáo trên 75 quốc gia, trong đó có 5 trường hợp tử vong, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Ngày 23/7, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tuyên bố sự bùng phát nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây là mức báo động cao nhất mà tổ chức này đưa ra trong bối cảnh các ca nhiễm bệnh đậu mùa ngày càng gia tăng.

Ông Tedros cho biết, hơn 16.000 nghìn ca nhiễm đậu mùa khỉ đã được ghi nhận ở hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 5 ca tử vong.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: RT
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh: RT

Như vậy, sau gần 3 tháng bùng phát ra bên ngoài châu Phi, đậu mùa khỉ chính thức trở thành mối đe dọa lớn cho toàn thế giới, với tốc độ lây lan nhanh và số người mắc đang tăng mạnh ở nhiều nước.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu có nghĩa sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ là "một sự kiện bất thường” có thể lây lan sang nhiều quốc gia và yêu cầu sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Trước tình hình này, chiều 24/7, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Văn phòng WHO tại Việt Nam, US CDC tại Việt Nam và các các cơ quan đã họp khẩn cấp để bàn phương án ứng phó dịch.

Các bộ ngành Việt Nam họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó dịch đậu mùa khỉ. Ảnh: KTV.
Các bộ ngành Việt Nam họp khẩn cấp bàn phương án ứng phó dịch đậu mùa khỉ. Ảnh: KTV.

Bộ Y tế cho hay hiện Việt Nam chưa ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Tài liệu về bệnh đậu mùa khỉ của WHO cho thấy đây là một bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra. Bệnh lây nhiễm từ động vật do virus, có thể lây lan từ động vật sang người. Đặc biệt, bệnh cũng có thể lây truyền giữa người với người.

WHO cho biết vaccine đậu mùa cũng phần nào bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ.
WHO cho biết vaccine đậu mùa cũng phần nào bảo vệ trước bệnh đậu mùa khỉ.

Người mắc đậu mùa khỉ có các triệu chứng như sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Ban của bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu trong 1-3 ngày khởi sốt; tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi, chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng, sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy.

Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài nghìn nốt. Ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các tổn thương này cũng có thể gặp ở miệng, bộ phận sinh dục và mắt.

Theo CDC Hoa Kỳ, hầu hết người bệnh sẽ hồi phục trong vòng 2-4 tuần. Virus gây ra các phát ban, mụn nước có thể lan rộng khắp cơ thể và rất đau đớn.

Các đồ dùng sinh hoạt như quần áo, ga gối, khăn mặt hoặc vật dụng khác như bát đĩa bị nhiễm virus do tiếp xúc với người nhiễm bệnh cũng có thể làm lây bệnh cho người khác.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news