Tin mới

Khỉ bị tấn công ồ ạt, WHO 'giải oan' cho các loài linh trưởng

Thứ tư, 10/08/2022, 12:19 (GMT+7)

Truyền thông Brazil đưa tin về một số trường hợp tấn công khỉ vì lo ngại về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 9/8, WHO đã lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công khỉ ngày càng gia tăng vì lo ngại dịch đậu mùa khỉ đang lây lan ở Brazil. "Những gì mà mọi người cần biết là sự lây truyền chúng ta đang thấy xảy ra giữa người với người", Margaret Harris, phát ngôn viên của WHO, nói với các phóng viên tại Geneva.

Bình luận của bà Harris được đưa ra sau khi trang web tin tức G1 của Brazil đưa tin 10 con khỉ bị đầu độc trong vòng chưa đầy một tuần ở thành phố Sao Jose do Rio Preto, phía đông nam bang Sao Paulo.

Bà Harris cho biết dù căn bệnh này có thể lây lan từ động vật sang người nhưng đợt bùng phát gần đây chỉ xảy ra giữa người với người. "Mọi người chắc chắn không nên tấn công động vật", bà nhấn mạnh.

Các vụ việc tương tự cũng được báo cáo ở những thành phố khác. Người dân tấn công khỉ bằng cách ném đá hoặc đầu độc chúng, theo báo cáo của truyền thông địa phương.

WHO 'giải oan' cho loài khỉ
WHO 'giải oan' cho loài khỉ

Theo số liệu của WHO, Brazil có hơn 1.700 ca mắc đậu mùa khỉ. Một số người đã thiệt mạng vì căn bệnh này vào ngày 29/7, Bộ Y tế Brazil cho biết.

WHO cho biết bệnh đậu mùa khỉ do virus đậu mùa khỉ gây ra, lây truyền từ người này sang người khác qua các giọt bắn, đồ vật bị ô nhiễm và tiếp xúc gần với người bị bệnh.

Cho đến nay, châu Âu đã ghi nhận khoảng 13.912 ca đậu mùa khỉ được xác nhận, theo số liệu của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu. Kể từ tháng 5, gần 90 quốc gia đã báo cáo hơn 29.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. WHO đã phân loại đợt bùng phát này là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào tháng 7.

>> Xem thêm: 98% ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính, WHO kêu gọi giảm số bạn tình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news