Tin mới

NSƯT 34 năm được 'thủ vai' Bác Hồ đã qua đời

Thứ năm, 10/02/2022, 09:06 (GMT+7)

Sau 34 năm thủ vai Bác Hồ trong nhiều vở kịch cũng như phim truyền hình, NSƯT Tiến Hợi đã qua đời vào 4h sáng nay 10/2 trong sự tiếc thương, đau xót của gia đình, bạn bè và khán giả. 

Sáng nay 10/2, vợ của NSƯT Tiến Hợi - chị Vương Đạm Thủy đã bất ngờ thông báo tin buồn đến bạn bè cũng như những đồng nghiệp của nam nghệ sĩ. 

Theo thông tin từ phía gia đình, NSƯT Tiến Hợi đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 4h ngày 10/2 sau thời gian dài điều trị bệnh. 

NSƯT Tiến Hợi có tên thật là Nguyễn Văn Hợi (8/8/1959), cố nghệ sĩ từng tham gia các vở kịch như Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội.

Ông cũng từng ghi dấu với nhiều tác phẩm truyền hình và điện ảnh như Hà Nội mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Cảnh sát hình sự, Người phán xử...

NSƯT Tiến Hợi từng nhiều lần thủ vai Bác Hồ đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh. Ảnh: Internet
NSƯT Tiến Hợi từng nhiều lần thủ vai Bác Hồ đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh. Ảnh: Internet

Cố NS từng được nhận nhiều giải thưởng danh giá như HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở 'Xin lĩnh án tử hình' vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; HCB vở 'Vùng lạnh' Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

Từng tiết lộ với truyền thông, cố NS cho biết lần đầu ông vinh dự thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là năm 1987 trong vở kịch 'Đêm trắng' của Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang).

Bạn bè của cố NS không khỏi bàng hoàng. Ảnh: Facebook
Bạn bè của cố NS không khỏi bàng hoàng. Ảnh: Facebook

Thời điểm này ông mới 28 tuổi và Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 đã có ý định mời một số nghệ sĩ lớn tuổi hơn ông để đóng vai Bác Hồ. Những do đặc thù của Đoàn là đi diễn phục vụ chiến sĩ ở vùng núi phía Bắc nên nếu mời nghệ sĩ các đoàn khác sẽ rất khó khăn trong việc di chuyển. 

Sau khi tác phẩm Đêm trắng được đem đi công diễn phục vụ các chiến sĩ biên giới phía Bắc, cố NSƯT Tiến Hợi đã thể hiện nhiều hơn vai Bác Hồ trong các tác phẩm nghệ thuật như Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hà Nội mùa đông năm 1946.

NSƯT 34 năm được 'thủ vai' Bác Hồ đã qua đời - Ảnh 1

 

NSƯT Tiến Hợi - người được 'đo ni đóng giày' với vai diễn Bác Hồ từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhờ cống hiến với nghệ thuật. Ảnh: Internet
NSƯT Tiến Hợi - người được 'đo ni đóng giày' với vai diễn Bác Hồ từng nhận được nhiều giải thưởng danh giá nhờ cống hiến với nghệ thuật. Ảnh: Internet

Đạo diễn sau đó đã chọn 2 người để hóa trang trong đó có ông và hình ảnh khi được gửi về đoàn đã khiến nhiều người bất ngờ khi ông được đánh giá cao khi giống từ dáng dấp, khuôn mặt cho đến ánh mắt.

Trong suốt hơn 34 năm được vinh dự 'thủ vai' Bác Hồ, cố NSƯT Tiến Hợi được đánh giá là diễn viên thể hiện vai diễn Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

'Tiến Hợi 34 năm đóng vai Bác Hồ kính yêu của dân tộc được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Anh ra đi, là một tổn thất lớn cho nền nghệ thuật nước nhà đặc biệt ở những vai diễn Bác Hồ kính yêu', một người bạn của cố NSƯT Tiến Hợi không khỏi bàng hoàng khi nghe tin cố nghệ sĩ qua đời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news