Tin mới

NSƯT Kim Tiến tiết lộ cát-xê bất ngờ khi thuyết minh Tây du ký

Thứ sáu, 16/10/2015, 08:03 (GMT+7)

NSƯT Kim Tiến lần đầu bật mí về mức cát-xê khi tham gia thuyết minh cho bộ phim đình đám một thời "Tây du ký". Giọng đọc huyền thoại cũng chia sẻ nếu không có một tình yêu vô bờ bến với nghề thì cô không thể hoàn thành hết bộ phim.

NSƯT Kim Tiến lần đầu bật mí về mức cát-xê khi tham gia thuyết minh cho bộ phim đình đám một thời "Tây du ký". Giọng đọc huyền thoại cũng chia sẻ nếu không có một tình yêu vô bờ bến với nghề thì cô không thể hoàn thành hết bộ phim.

Dù đã về hưu được hơn 10 năm nhưng NSƯT Kim Tiến vẫn tất bật cống hiến cho đời không biết mệt mỏi bởi niềm đam mê nghề nghiệp và muốn “truyền lửa” cho những thế hệ tiếp sau. Hạnh phúc lớn nhất cho đến thời điểm này mà NSƯT Kim Tiến nhận được sau gần 40 năm làm nghề, đó chính là ghi được dấu ấn đậm sâu trong lòng khán giả bao thế hệ.

NSƯT Kim Tiến và giọng đọc huyền thoại đã trở thành biểu tượng sống trong lòng nhiều thế hệ. Ảnh: NVCC

Cô có thể chia sẻ về cuộc sống hiện tại sau khi nghỉ hưu lui về hậu trường?

Cô về hưu được hơn 10 năm nay rồi. Hiện tại cô vẫn giúp các bạn trẻ ở các nơi rèn luyện để có thể có một cái nghề hay tuyển vào một kênh truyền hình nào đấy. Hoặc có những bạn đang làm rồi nhưng chưa đạt yêu cầu, các bạn đến học cho chuẩn hơn.

Hiện tại cô còn tham gia nhiều chương trình của VTV hay thuyết minh phim truyện không?

Từ khi về hưu đến giờ thì một số chương trình của VTV mời cô vẫn tham gia. Còn việc thuyết minh phim truyện thì đã 10 năm nay cô không nhận phim nào cả.

Được biết trước kia cô học trường múa, vậy cơ duyên gì đã đưa cô đến nghiệp phát thanh viên?

Thực ra cô không có cơ duyên gì cả. Cô tin là mỗi con người có một số phận, không ai biết trước được ngày mai tôi sẽ làm gì, tôi sẽ đi đến đâu, mặc dù ai cũng đều có những kế hoạch, những dự tính. Có nhiều cái chính bản thân cô cũng ngạc nhiên vì sao đang từ một diễn viên múa lại chuyển sang làm MC. Có thể đó chính là do số phận, ông trời đã dẫn dắt.

NSƯT Kim Tiến luôn tin mỗi con người có một số phận. Ảnh: NVCC

Trong khi làm các chương trình thì có sự cố gì mà cô thấy đáng nhớ nhất?

Những khó khăn thời kỳ đầu là chuyện thường ngày trong cuộc sống, như cơm ăn, nước uống. Nhưng đặc biệt là sự cố thì lại rất hiếm, chắc bởi do thiếu thốn phương tiện làm việc nên con người khi đó càng phải nỗ lực nhiều để mong đạt được kết quả tốt. Chỉ có một điều khác với bây giờ là đọc phim truyện trực tiếp.

Phim truyện rất cần phản xạ nhanh để khi thoại nhân vật phải cho thật khớp với miệng nhân vật. Bây giờ đọc có trệch thì dừng máy, thu lại. Trời cũng cho cô có phản xạ rất tốt. Ngày còn bé, bà ngoại thích cô đọc nhất trong mấy anh chị em. Cô đọc báo, truyện không vấp một chỗ nào, đó là cái trời cho đấy mà đâu phải do bản thân mình rèn luyện mà thành.

Trong thuyết minh về phim, cô ấn tượng với bộ phim nào nhất?

Cô là người rất yêu điện ảnh, rất thích xem phim, đặc biệt là phim Mỹ, có lẽ vì thế nên phim nào cô thuyết minh cô cũng đều thích. Khi đọc thuyết minh phim cô sống trong nhân vật ấy luôn.

Trong Phim Tây Du ký cô mê nhân vật Tôn Ngộ Không bởi nó thông minh, nhưng trên hết, là diễn xuất tài ba của Lục Tiểu Linh Đồng trong nhân vật Tôn Ngộ Không. Và cô đã bị bộ phim cuốn đi.

NSƯT Kim Tiến cùng diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng trong phim “Tây Du Ký” trong một lần gặp gỡ. Ảnh: internet

Là người thuyết minh cho phim Tây Du Ký và vẫn được khán giả yêu mến cho đến tận bây giờ, cô có thể tiết lộ cát-xê cho một tập phim?

Nếu chỉ vì tiền cát-xê thì chưa chắc cô đã làm, vì ngày ấy VTV trả tiền theo phút, đâu có mấy nghìn. Mỗi tập 45 phút, mỗi tập chỉ có mấy chục nghìn thôi, khoảng 1,500 đồng/phút. Nếu không có một tình yêu vô bờ bến với nghề thì cô không thể làm được đâu.

Cô nghĩ rằng, mình may mắn được trời cho một giọng đọc, lại cho thêm cả tình yêu với nghề nữa. Tình yêu của bọn cô thời ấy vô tư lắm, ngày ấy mọi người thường nói “hít không khí để sống”, có nghĩa lúc đó, thời bao cấp, muốn ăn cũng chẳng có, cái gì cũng có tiêu chuẩn mua bằng tem phiếu. Mỗi khi được Hãng phim Tài liệu mời lên đọc lời bình phim là cô đi ngay. Hồi ấy không có xe máy chỉ lóc cóc xe đạp. Mỗi cuốn 10 phút được 10.000 đồng nhưng thấy vui lắm.

Thậm chí có đồng nghiệp từng nói rằng cô đi đọc thì phải ít nhất 3 tập hay 3 cuốn cô mới đi (phim nhựa chạy trong vòng 9 phút là một cuốn). 10.000 đống/cuốn cũng đi, đạp xe từ Hàng Bông lên Hoàng Hoa Thám, nắng chang chang nhưng vẫn vui, vì ngày ấy, được Hãng phim Tài liệu Trung ương mời đọc không phải dễ. Cô rất cảm ơn trời đã cho cô giọng đọc cũng như tình yêu với nghề vô tư không tính toán.

Chính niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề mà đến tận bây NSƯT Kim Tiến luôn nhận được yêu mến của khán giả nhiều thế hệ. Ảnh: internet

Ngày còn làm phát thanh viên trong đài truyền hình, cô có tham vọng làm giàu với nghề không?

Không, nếu tham vọng làm giàu với nghề thì ai lóc cóc xe đạp lên tận Hoàng Hoa Thám để đọc một tập phim rồi chỉ để lấy 10.000 đồng.

Nếu không trở thành phát thanh viên nhà đài thì cô sẽ làm gì?

Mỗi người có một số phận, cô đâu có định trước được. Từng có một phóng viên hỏi cô: “Cô có ước mơ, hoài bão gì vào thời tuổi trẻ không?". Thực sự lúc đó cô cũng chẳng có giấc mơ, hoài bão gì, cô lại càng không nghĩ được rằng mình lại được mọi người yêu thích, làm thì cứ làm thôi, làm thật tốt những việc người ta giao cho mình.

Chưa bao giờ cô nghĩ mình lại được nghệ sĩ nọ, nghệ sĩ kia và bây giờ đến tuổi này về hưu mười mấy năm lại được mọi người đến phỏng vấn như thế này, ai có thể nghĩ trước được. Cô nghĩ rằng, hoài bão với ước mơ cũng chỉ nằm trong đầu của mình  hoặc nằm  trên giấy thôi, còn có được hay không lại là Trời cho.

Thế nên các cụ xưa có câu nói thế này: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, đó cũng là đúc rút cho ta được nhìn thấy điều ấy. Cô vẫn nghĩ, tốt nhất là hãy làm tốt ngay tại thời điểm mình đang sống và làm tốt từng việc nhỏ một.

Xin cảm ơn cô về cuộc trò chuyện!

Video: Gặp gỡ chủ nhân của câu nói huyền thoại "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được"

[mecloud]mW9Keqjylh[/mecloud]

 Giang Trần - Quốc Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news