Tin mới

NSƯT Lê Hằng - 'nàng thơ huyền thoại' của dòng nhạc đỏ qua đời ở tuổi 86

Thứ sáu, 19/03/2021, 14:08 (GMT+7)

Sau thời gian dài bị ung thư, NSƯT Lê Hằng đã qua đời ở tuổi 87 khiến nhiều khán giả thương tiếc.

NSƯT Lê Hằng đã qua đời vào ngày 18/3 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) sau hơn 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư. Bà hưởng thọ 86 tuổi.

Nhan sắc của NSƯT Lê Hằng thời trẻ. Ảnh internet
Nhan sắc của NSƯT Lê Hằng thời trẻ. Ảnh internet

NSƯT Lê Hằng tên thật là Lê Lệ Hào, sinh năm 1935, tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Bà được biết đến là nàng thơ huyền thoại của tân nhạc Hà thành trước năm 1954. Bà đúng chuẩn mực của người phụ nữ thanh sắc vẹn toàn khi vừa xinh đẹp lại hát hay đồng thời cũng là nàng thơ, nguồn cảm hứng để cố nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết nên ca khúc Tà áo xanh đi vào âm nhạc. 

Ngoài ra, NSƯT Lê Hằng còn được biết đến là diva nhạc đỏ thập niên 1960 cùng với ca khúc nổi tiếng "Trước ngày hội bắn (song ca cùng Trịnh Quý). Nhắc đến NSƯT Lê Hằng là giới văn nhân, nghệ sĩ sẽ nhớ ngay đến bóng hồng của những tình khúc: Tà áo xanh, Lá đổ muôn chiều, Vàng phai mấy lá, Chiếc lá cuối cùng...

Năm 1953, bà trở thành quán quân cuộc thi hát do Đài phát thanh TP. Hà Nội tổ chức rồi từ đó nghề ca sĩ bắt đầu gắn với tên tuổi của bà. Những năm đầu hoạt động theo nghề hát, bà lấy nghệ danh là Thanh Hằng. Sau đó, bà mới đổi thành Lê Hằng. Những năm cuối đời sống khá lặng lẽ và chủ yếu xoay quanh con cháu. 

Sau này, nữ nghệ sĩ trở thành văn công của Sư đoàn 312 thì bà thường thể hiện các ca khúc cách mạng, dân ca như Ru con, Trăng sáng đôi miền, Gửi anh lính bờ Nam, Lời anh vọng mãi ngàn năm, Xuân về hoa nở...

Từ một ngôi sao thị thành đã dành nhiều năm hát cho bà con các vùng Thái Nguyên, Bắc Kạn rồi mới trở lại Hà Nội sống một cuộc đời yên bình bên chồng và con cháu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news