Tin mới

Núi lửa Iceland phun trào, hàng nghìn người sơ tán

Thứ tư, 20/12/2023, 10:29 (GMT+7)

Núi lửa trên bán đảo Reykjanes ở Iceland bắt đầu phun trào vào thứ Hai (18/12).

Núi lửa Iceland phun trào sau một trận 'động đất'. (Ảnh: Eldgosið séð frá Vatnsleysuströnd)
Núi lửa Iceland phun trào sau một trận 'động đất'. (Ảnh: Eldgosið séð frá Vatnsleysuströnd)

Theo thông báo của Văn phòng Khí tượng Iceland (IMO) hôm thứ Hai (18/12), một ngọn núi lửa ở Iceland hiện đang phun trào sau nhiều tuần động đất làm rung chuyển khu vực.

Vụ phun trào đang xảy ra trên bán đảo Reykjanes phía tây nam đất nước. Theo Reuters, khoảng 4.000 người đã được sơ tán khỏi Grindavik, một làng chài trên bán đảo, đồng thời chính quyền cũng đóng cửa khu spa địa nhiệt Blue Lagoon của thị trấn.

Theo tuyên bố của Văn phòng Met: “Một vụ phun trào đã bắt đầu ở phía bắc Grindavík”. "Nó có thể được nhìn thấy trên webcam và dường như nằm gần Hagafell, cách Grindavík khoảng 3 km về phía bắc. Vụ phun trào bắt đầu lúc 22:17 sau trận động đất bắt đầu vào khoảng ngày 21. "

IMO nói thêm rằng một máy bay trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển sẽ sớm cất cánh “để xác nhận chính xác vị trí và quy mô của vụ phun trào”.

Hàng trăm trận động đất hàng ngày bắt đầu làm rung chuyển khu vực vào tháng 10, khiến các nhà khoa học nghĩ rằng một vụ phun trào sắp xảy ra. Grindavík trước đó đã được khai quật vào ngày 10 tháng 11 do lo ngại về một vụ phun trào. Gần đây hơn, từ ngày 12 tháng 12 đến ngày 15 tháng 12, 460 trận động đất đã xảy ra trong khu vực; trong số này, 30 có cường độ lớn hơn 1,0, theo IMO.

Vụ phun trào được nhiều người mong đợi xuất phát từ một đường hầm magma dưới lòng đất, hay còn gọi là đê, đã phồng lên đến mức nó nổ tung xuyên qua mặt đất. Đường hầm khổng lồ trải dài khoảng 10 dặm (16 km) từ gần thị trấn cảng Grindavík đến Sundhnúk.

Con đê đã dần dần bị magma lấp đầy trong vài tuần qua, dẫn đến hàng chục nghìn trận động đất gây biến dạng mặt đất đáng kể, bao gồm các hố sụt và vết nứt lớn trên đường.

Các chuyên gia lần đầu tiên tin chắc rằng con đê sẽ phun trào vào ngày 10 tháng 11 và người dân Grindavík đã nhanh chóng được sơ tán.

Trong những ngày tiếp theo, các quan chức bắt đầu xây dựng các biện pháp phòng thủ tạm thời để bảo vệ nhà máy điện địa nhiệt Svartsengi gần đó, nơi cung cấp điện trên khắp đất nước và khu nghỉ dưỡng du lịch Blue Lagoon mang tính biểu tượng, nằm trong vùng nguy hiểm của vụ phun trào.

Vụ phun trào là một phần của chu kỳ hoạt động núi lửa 1.000 năm trên bán đảo Reykjanes và là dấu hiệu cho thấy khu vực này có thể sẽ chứng kiến các vụ phun trào trong nhiều thế kỷ, Edward W. Marshall, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Núi lửa Bắc Âu của Đại học Iceland, trước đây đã nói với Live Science vào năm 2017. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news