Tin mới

5 khu bảo tồn thiên nhiên có phong cảnh ngoạn mục nhất thế giới

Thứ bảy, 28/10/2023, 07:40 (GMT+7)

Những công viên quốc gia/khu bảo tồn này minh họa cho vẻ đẹp ngoạn mục của những vùng đất hoang dã trên Trái đất.

Công viên quốc gia Đông Bắc Greenland, Greenland

Sườn núi tuyết và tảng băng trôi ở Blomsterbugten, Kejser Franz Joseph Fjord, Công viên quốc gia Đông Bắc Greenland. Ảnh: Olaf Kruger / imageBROKER / Getty Images
Sườn núi tuyết và tảng băng trôi ở Blomsterbugten, Kejser Franz Joseph Fjord, Công viên quốc gia Đông Bắc Greenland. Ảnh: Olaf Kruger / imageBROKER / Getty Images

Công viên quốc gia Đông Bắc Greenland là một trong những nơi cuối cùng còn tồn tại một khu vực hoang dã rộng lớn mà chưa bị con người tàn phá.

Là công viên quốc gia và khu bảo tồn lớn nhất thế giới, Công viên Quốc gia Greenland có diện tích gấp hơn 100 lần Công viên Quốc gia Yellowstone và gần bằng diện tích của Pháp và Tây Ban Nha cộng lại. Công viên được thành lập vào năm 1974 và có khoảng 386.000 dặm vuông hệ sinh thái Bắc Cực hoàn toàn không có người ở, ngoại trừ một số trạm nghiên cứu, khí tượng và quân sự. Cảnh quan của nó bao gồm núi, tảng băng trôi, lãnh nguyên và vịnh hẹp rộng lớn, với khoảng 80% được bao phủ bởi dải băng Greenland.

Công viên không có đường, sân bay thương mại, khách sạn, bến cảng hoặc nơi lưu trú. Các chuyến tham quan công viên đều có sẵn và người ta có thể vào với sự cho phép của khu định cư lân cận duy nhất, Ittoqqortoormiit. Việc khám phá độc lập có thể được thực hiện bằng xe trượt tuyết hoặc thuyền, tùy theo mùa, nhưng bạn sẽ cần phải có giấy phép của chính phủ Greenland trước khi vào công viên.

Trong những tháng mùa hè như tháng 7 và tháng 8, các vịnh hẹp của Công viên Quốc gia Greenland không có băng và hầu như có thể tiếp cận được. Đây cũng là thời điểm thuận lợi nhất trong năm để xem các loài chim sinh sản và các động vật hoang dã khác, chẳng hạn như tuần lộc, trước khi cuộc di cư mùa đông bắt đầu.

Chín loài động vật có vú trên cạn sinh sống trong công viên, bao gồm gấu Bắc cực và hơn 40% bò xạ hương trên thế giới. Ngoài ra còn có thỏ núi, cáo và khoảng 60 loài chim như cú tuyết, ngỗng và eider. Những con cá voi như lưng gù, cá mỏ và vây sống ở bờ biển, cũng như hải mã, hải cẩu và cá mập khổng lồ.

Vào giữa đến cuối tháng 8, vùng lãnh nguyên được sơn màu đỏ và cam nổi bật, thể hiện sự tráng lệ của thiên nhiên với tất cả vẻ đẹp hoang sơ hoang sơ của nó.

Công viên quốc gia Acadia, Maine, Hoa Kỳ

Công viên quốc gia Acadia nằm trên Đảo Sa mạc Mount ngoài khơi bờ biển Maine. Ảnh: Scott Smith / Phim tài liệu Corbis / Getty
Công viên quốc gia Acadia nằm trên Đảo Sa mạc Mount ngoài khơi bờ biển Maine. Ảnh: Scott Smith / Phim tài liệu Corbis / Getty

Là một viên ngọc quý trong một tiểu bang có vẻ đẹp tự nhiên, Công viên Quốc gia Acadia của Maine nằm trên Bờ biển Đại Tây Dương của Hoa Kỳ. Công viên này có diện tích gần 50.000 mẫu Anh, chủ yếu là trên Đảo Mount Desert — hòn đảo lớn nhất trong số các hòn đảo ven biển của Maine — nhưng cũng bao gồm cả Isle au. Haut, Bán đảo Schoodic và các đảo bên ngoài khác.

Công viên có 60 dặm bờ biển với những bãi biển cát trắng và những vách đá nổi tiếng của New England, cũng như những con đường mòn đi bộ đường dài trải dài hơn 150 dặm. Đường Park Loop có khung cảnh ven biển tuyệt đẹp và màu sắc ngoạn mục vào mùa thu.

“Acadia là nơi tập hợp các hệ sinh thái độc đáo. Công viên tràn ngập không gian để du khách tận hưởng những khoảnh khắc yên tĩnh và những chuyến phiêu lưu năng động. Bạn có thể thức dậy bằng cách đạp xe buổi sáng trên con đường rừng, leo lên ngọn núi phủ đá granit để ăn trưa dã ngoại với khung cảnh đại dương tuyệt vời và cuối cùng thư giãn vào cuối ngày bằng cách ngắm nhìn những con sóng ấn tượng vỗ vào bờ đá", tiểu thuyết gia Cynthia Birk nói với EcoWatch.

Một số động vật hoang dã phong phú gọi là nhà của Công viên Quốc gia Acadia bao gồm nai sừng tấm, linh miêu, gấu đen Mỹ, chim ưng peregrine, nhím, cú sọc, chó sói, rái cá, hải ly, loons, chim ưng biển và cá heo cảng.

Công viên có nhiều di tích lịch sử và văn hóa như Bảo tàng Abbe, Suối Sieur de Monts và Jordan Pond House để phục vụ trà chiều. Nếu bạn muốn yên tĩnh, hãy tránh những tháng mùa hè vì đó là những tháng đông du khách.

Điểm cao nhất trên toàn bộ Bờ Đông có thể được tìm thấy trên Núi Cadillac trên Đảo Sa mạc Mount ở độ cao 1.528 feet.

Công viên quốc gia Fiordland, New Zealand

Thác Bowen tại Milford Sound ở Công viên Quốc gia Fiordland, Southland, New Zealand. Ảnh: Peter Unger / Stone / Getty
Thác Bowen tại Milford Sound ở Công viên Quốc gia Fiordland, Southland, New Zealand. Ảnh: Peter Unger / Stone / Getty

Công viên quốc gia Fiordland của New Zealand là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, một phần của Khu Di sản Thế giới Te Wāhipounamu – Tây Nam New Zealand. Te Wāhipounamu có nghĩa là “nước đá xanh” trong tiếng Maori bản địa. Các thành viên của Bộ lạc Māori từng đến Fiordland để câu cá và săn bắn.

Cảnh quan của Fiordland được tạo thành từ các dãy núi cao và rừng nhiệt đới, nơi sinh sống của các loài thực vật và động vật hoang dã sinh sống ở khu vực ngày nay là New Zealand kể từ khi siêu lục địa Gondwanaland tồn tại. Bạn cũng sẽ tìm thấy sông băng, vịnh nhỏ, núi và hồ trên diện tích gần ba triệu mẫu Anh của công viên, nhưng không có nhiều người, vì khu vực này chưa bao giờ có người định cư do địa hình dốc và lượng mưa dồi dào, nhiều nhất ở New Zealand.

Đi bộ đường dài, đi dạo trong ngày và chèo thuyền kayak trên hồ đều là những cách phổ biến để chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của phong cảnh độc đáo của Fiordland. Du ngoạn trên Milford Sound, vịnh nhỏ được hình thành bởi sông băng, là một cách khám phá được yêu thích khác. Vịnh hẹp có thác nước và là nơi sinh sống của hải cẩu, cá heo và tawaki, chim cánh cụt mào Fiordland, một trong những loài chim cánh cụt quý hiếm nhất trên thế giới. Các chuyến du ngoạn bằng thuyền qua đêm trên Milford hoặc Doubtful Sound cho phép bạn trải nghiệm những địa điểm huyền diệu này vào ban đêm, khi tất cả đều tĩnh lặng và thức dậy trên làn nước trong vắt của một vịnh hẻo lánh, được bao quanh bởi những đỉnh núi cao của vịnh hẹp.

Đường mòn Milford Sound Lookout và Đường mòn Milford là hai trong số nhiều lối đi bộ ngắm cảnh ở Công viên Quốc gia Fiordland. Đường mòn Milford sẽ đưa bạn qua những thác nước khổng lồ, xuyên qua rừng nhiệt đới và thung lũng được hình thành bởi sông băng. Chuyến đi bộ hoành tráng này, thường đi bộ trong bốn ngày ba đêm, được mệnh danh là “cuộc đi bộ đẹp nhất thế giới” và cần phải được đặt trước.

Giun phát sáng chỉ được tìm thấy ở New Zealand và một vùng nhỏ của Úc. Hãy tận mắt chiêm ngưỡng những sinh vật phát quang sinh học xinh đẹp này trong chuyến tham quan đom đóm phát sáng Te Anau. Chuyến tham quan kéo dài hơn hai tiếng rưỡi và đưa bạn trên một chiếc thuyền nhỏ xuyên qua những hang động 12.000 năm tuổi trong bóng tối cũng như đi bộ qua những lối đi hẹp trong hang động.

Thực hiện một chuyến đi đến Fiordland giống như bước vào cỗ máy thời gian và xem Trái đất trông như thế nào cách đây 80 triệu năm.

Công viên Quốc gia Olympic, Bang Washington, Hoa Kỳ

Một con lạch có thác nước trên đường tới Thác Sol Duc ở Công viên Quốc gia Olympic, Port Angeles, Washington. Ảnh: Nhiếp ảnh Naphat / Getty
Một con lạch có thác nước trên đường tới Thác Sol Duc ở Công viên Quốc gia Olympic, Port Angeles, Washington. Ảnh: Nhiếp ảnh Naphat / Getty

Công viên Quốc gia Olympic là nơi sinh sống của các Bộ lạc Quileute, Makah, Hoh, Quinault, Lower Elwha Klallam, Skokomish, Jamestown và Port Gamble S'Klallam từ thời xa xưa.

Nhà tự nhiên học John Muir và những người khác đề xuất thành lập một công viên quốc gia Bán đảo Olympic, và vào năm 1897, Tổng thống Grover Cleveland đã chỉ định Khu bảo tồn rừng Olympic. Tổng thống Franklin Roosevelt đã ký luật biến nó thành công viên quốc gia vào năm 1938. Công viên được mở rộng để bao gồm một phần của Bờ biển Thái Bình Dương vào năm 1953. Năm 1976, Công viên Quốc gia Olympic trở thành địa điểm được UNESCO công nhận và vào năm 1981, nó trở thành Di sản Thế giới.

Công viên được tạo thành từ 922.651 mẫu Anh với ba hệ sinh thái riêng biệt: rừng mưa ôn đới già, Bờ biển Thái Bình Dương và những ngọn núi có đỉnh băng giá. Những hệ sinh thái này chứa đựng nhiều môi trường sống khác nhau, là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật, bao gồm hải ly núi, rái cá sông, chuột xạ hương, chồn, hươu, linh miêu, báo sư tử, nai sừng tấm, gấu, gấu trúc Mỹ, nhím, chồn marten, 11 loài dơi, loài dơi ngắn. và chồn đuôi dài, thỏ tuyết, rái cá biển, sư tử biển, cá voi, cá heo, hải cẩu, cá hồi Thái Bình Dương và hơn 300 loài chim.

Lịch sử 12.000 năm chiếm đóng của con người ở khu vực này được kể lại qua hơn 650 di tích lịch sử và văn hóa trên khắp công viên.

“Lần đầu tiên tôi thực sự được xem Thế vận hội là khi tôi ở Seattle vào tháng 1, thời tiết rất lạnh và trong lành. Chúng thật hùng vĩ và bạn có thể hiểu tại sao chúng được gọi là Dãy núi Olympic. Chúng thực sự trông giống như đỉnh Olympus và nếu có các vị thần thì họ sẽ sống trong sự uy nghi đó”, Angie Hardy Dorman, một nhà giáo dục và du khách có trụ sở tại Trung tâm Washington, nói với EcoWatch. “Vào mùa hè, thật tuyệt vời, hùng vĩ và mát mẻ. Nó giống như thánh đường của PNW – nơi có tất cả những điều làm nên sự độc đáo của khu vực.”

Các khu rừng già của công viên là môi trường sống thiết yếu cho một số loài có nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm cú đốm phương bắc, một loạt động vật lưỡng cư và cá mòi cẩm thạch, đồng thời là một trong những khu rừng nguyên sinh rộng lớn còn nguyên vẹn duy nhất còn sót lại ở Hoa Kỳ tiếp giáp. nơi duy nhất trên thế giới có thể tìm thấy một số loài đặc hữu, như kỳ nhông Olympic, sóc chuột Olympic, marmot Olympic và chuột chũi tuyết Olympic, trên Trái đất.

Đôi khi thật khó để tưởng tượng cảnh quan trông như thế nào hàng nghìn năm trước khi nền văn minh hiện đại biến đổi nó bằng đường sá, nông nghiệp và các tòa nhà, nhưng tại Rừng Quốc gia Olympic, bạn có thể chạm vào kỳ quan tiền nhân loại của một thế giới trước ảnh hưởng của con người.

Công viên quốc gia Banff, Canada

Toàn cảnh Hồ Peyto ở Công viên Quốc gia Banff ở Alberta, Canada vào ngày 13 tháng 10 năm 2022. Ảnh:Alan Dyer / VW Pics / Universal Images Group / Getty Images
Toàn cảnh Hồ Peyto ở Công viên Quốc gia Banff ở Alberta, Canada vào ngày 13 tháng 10 năm 2022. Ảnh:Alan Dyer / VW Pics / Universal Images Group / Getty Images

Viên ngọc quý của Canada, Vườn Quốc gia Banff là công viên quốc gia đầu tiên trong nước và thứ ba trên thế giới. Vùng hoang dã rộng 2.564 dặm vuông ở dãy núi Rockies của Canada rải rác với những hồ nước và đồng cỏ núi cao tràn ngập động vật hoang dã.

Bên trong công viên là thị trấn Banff và làng Hồ Louise. Banff là một thị trấn nhỏ nhộn nhịp với nhiều cửa hàng, nhà hàng, quán bar, bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật. Xuống đường chỉ 35,5 dặm là ngôi làng nhỏ hơn của Hồ Louise. Ngôi làng và hồ nước cùng tên gần đó nằm ẩn mình trong một khu vực hoàn hảo để đi bộ đường dài và trượt tuyết, với các phòng nghỉ và nhà hàng cũng như trung tâm thông tin du khách, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán đồ ăn nhanh, tiệm bánh và đồ thể thao.

“Banff đã nằm trong 'Danh sách chuyến đi' của tôi trong nhiều thập kỷ, kể từ khi tôi đến thăm Alberta lần đầu tiên vào năm 12 tuổi. Trong nhiều năm, tôi đã đến thăm Alberta… hơn chục lần trước chuyến tham quan Canada kéo dài 10 ngày vào tháng Giêng năm 2020,” Monty K. Reed, tác giả cuốn sách Hãy BẮT ĐẦU và đừng bỏ cuộc!, nói với EcoWatch.

“Khi lên lịch cho chuyến tham quan, từ Banff đã được nhắc đến và tai tôi như vểnh lên. Người hướng dẫn viên du lịch của tôi lớn lên ở Banff và đã đưa tôi đi tham quan quanh thị trấn. Vẻ đẹp của những ngọn núi là không thể giải thích được. Không có từ nào để mô tả vẻ đẹp đó. Tôi đã nhìn thấy những ngọn núi và thung lũng trên toàn cầu ở 20 quốc gia và đây là một trong những nơi tuyệt vời nhất. Để ngắm nhìn, đi bộ đường dài, cắm trại hoặc trượt tuyết… theo bất kỳ cách nào bạn muốn, Banff đều có thể cung cấp.”

Được thành lập vào năm 1885, Vườn quốc gia Banff là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Đây cũng là vùng đất có hơn 1.000 sông băng và có hơn 2.468 khu cắm trại đáng kinh ngạc và khoảng 1.000 dặm đường mòn đi bộ đường dài.

Banff là vùng đất có nhiều ngọn núi lớn và nhiều loài động vật to lớn, bao gồm gấu xám Bắc Mỹ, nai sừng tấm, nai sừng tấm, gấu đen, cừu sừng lớn, báo sư tử và chó sói. Đại bàng đầu trắng duyên dáng trên bầu trời cùng với 260 loài chim khác.

Có rất nhiều lối đi qua dành cho động vật hoang dã bên trong Banff, nơi tự hào có nhiều lối đi dành cho động vật hoang dã nhất trên Trái đất với sáu cây cầu và 38 đường hầm.

“Tôi và gia đình đã từng lái chiếc Harley đến Công viên Quốc gia Banff và Jasper - cả hai đều rất hoang sơ và xinh đẹp. Chúng tôi ở trong một khu cắm trại có hàng rào điện cao thế bao quanh và có rào chắn gia súc ở cổng để ngăn lũ gấu di cư ra ngoài. Điều đó thật thú vị. Đặc biệt là vì chúng tôi đang cắm trại trong lều và không có xe lồng nào cả, chỉ có xe đạp. Đêm đó mẹ tôi không ngủ được!” nhà thám hiểm và người đam mê mô tô Patrick Roat nói với EcoWatch.

Vườn quốc gia Banff bao gồm các khu rừng và chân đồi trên Núi Rocky rất linh thiêng đối với Người dân bản địa đã sống ở đó qua nhiều thế hệ, câu cá, đánh bẫy, thu thập thuốc, săn bắn và tham quan suối nước nóng tự nhiên. Sau khi công viên được thành lập, người dân bản địa bị loại khỏi các công viên quốc gia, nhưng trong 50 năm qua, Chính sách đó đã được lật ngược.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news