Tin mới

Ô nhiễm không khí có thể gây ung thư phổi ở người chưa bao giờ hút thuốc

Thứ tư, 24/01/2024, 19:30 (GMT+7)

Nghiên cứu về tác động nguy hiểm của ô nhiễm không khí có thể dẫn đến các phương pháp tiếp cận phòng ngừa ung thư phổi.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một cơ chế mới mà qua đó các hạt ô nhiễm rất nhỏ trong không khí có thể gây ung thư phổi, ngay cả đối với những người chưa bao giờ hút thuốc trước đây.

Việc nhận dạng này hiện có thể được sử dụng để phát triển các biện pháp phòng ngừa mới hoặc thậm chí là các liệu pháp điều trị ung thư phổi. Các hạt này thường nằm trong khí thải của phương tiện giao thông và khói nhiên liệu hóa thạch, có liên quan đến nguy cơ ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Đây là dạng ung thư phổi phổ biến nhất, gây ra hơn 250.000 ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu mỗi năm.

Việc xác định cơ chế này và khả năng phát triển các liệu pháp đã được báo cáo tại Hội nghị Ung thư Y tế Châu Âu (ESMO) 2022. Nghiên cứu được tài trợ bởi Cancer Research UK và được thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Francis Crick và Đại học College London .

Charles Swanton, Viện Ung thư và Viện Ung thư Francis cho biết: “Các hạt tương tự trong không khí bắt nguồn từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu, đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người thông qua một cơ chế gây ung thư quan trọng và trước đây bị bỏ qua trong tế bào phổi”. Nghiên cứu bác sĩ lâm sàng trưởng Vương quốc Anh.

Ảnh: Jeremy Walker
Ảnh: Jeremy Walker

“Nguy cơ ung thư phổi do ô nhiễm không khí thấp hơn so với hút thuốc, nhưng chúng ta không thể kiểm soát được những gì mình hít thở. Trên toàn cầu, nhiều người phải đối mặt với mức độ ô nhiễm không khí không an toàn hơn là các hóa chất độc hại trong khói thuốc lá và những bộ dữ liệu mới này liên kết tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề sức khỏe khí hậu với việc cải thiện sức khỏe con người.”

Những phát hiện mới này đến từ nghiên cứu của con người và phòng thí nghiệm về đột biến gen được gọi là EGFR. Những đột biến này được thấy ở khoảng một nửa số người mắc bệnh ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Thông qua một nghiên cứu trên gần nửa triệu người ở Anh, Hàn Quốc và Đài Loan, việc tiếp xúc với nồng độ ngày càng tăng của các hạt trong không khí có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột biến EGFR và nguy cơ ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Những kết quả này được hỗ trợ bởi một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Francis Crick. Họ chỉ ra rằng các hạt ô nhiễm tương tự đã thúc đẩy những thay đổi nhanh chóng trong các tế bào đường thở có đột biến EGFR.

Một gen khác được gọi là KRAS cũng có liên quan đến ung thư phổi trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm này. Họ cũng phát hiện ra rằng ô nhiễm không khí làm tăng dòng đại thực bào (tế bào bạch cầu tiêu diệt vi sinh vật và loại bỏ tế bào chết) giải phóng chất trung gian gây viêm interleukin-1β.

Điều này thúc đẩy sự mở rộng của các tế bào có đột biến EGFR để đáp ứng với việc tiếp xúc với vật chất dạng hạt. Sự phong tỏa interleukin-1β đó đã ức chế sự khởi đầu của bệnh ung thư phổi.

Trong tập hợp thí nghiệm cuối cùng, nhóm Francis Crick đã sử dụng hồ sơ đột biến siêu sâu của các mẫu nhỏ mô phổi bình thường. Họ tìm thấy đột biến EGFR và KRAS ở 18% và 33% mẫu phổi bình thường.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng các đột biến điều khiển gen EGFR và KRAS, thường thấy ở bệnh ung thư phổi, thực sự hiện diện trong mô phổi bình thường và có thể là hậu quả của quá trình lão hóa. Trong nghiên cứu của chúng tôi, riêng những đột biến này chỉ gây ra ung thư ở mức độ yếu trong các mô hình phòng thí nghiệm”, Swanton cho biết.

“Tuy nhiên, khi các tế bào phổi có những đột biến này tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí, chúng tôi thấy nhiều bệnh ung thư hơn và chúng xảy ra nhanh hơn so với khi các tế bào phổi có những đột biến này không tiếp xúc với các chất ô nhiễm, cho thấy rằng ô nhiễm không khí thúc đẩy sự khởi đầu của ung thư phổi ở các tế bào chứa chấp”. đột biến gen điều khiển.”

Bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu sẽ là khám phá lý do tại sao một số tế bào phổi bị đột biến lại trở thành ung thư khi tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong khi những tế bào khác thì không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news