Tin mới

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết

Thứ hai, 19/04/2021, 11:16 (GMT+7)

Không thể tăng tốc hoặc hụt ga khi đang di chuyển, đây là 2 dấu hiệu chỉ ra rằng chiếc xe ô tô của bạn bị hụt hơi. Trong quá trình sử dụng, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng này.

Đó là một hiện tượng thường gặp ở các dòng xe ô tô cũ là không thể tăng tốc, tăng thiếu ga. Chăm sóc bảo dưỡng xe thường xuyên chính là yếu tố quan trọng để giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc cũng như những hậu quả đáng lo hơn. Tất nhiên chủ xe nên nắm bắt mọi nguyên nhân ‘gây bệnh’ để sớm có biện pháp phòng tránh hoặc không quá bỡ ngỡ nếu sự việc xảy ra. 

Một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này

Bộ ly hợp gặp trục trặc

Phần lớn sự cố liên quan đến việc chiếc xe gặp vấn đề khi tăng tốc có nguyên nhân từ chân ga. Đây là lúc chân ga không phối hợp chuẩn xác đúng như thiết kế cùng với bộ truyền động.

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết - Ảnh 1

Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do bàn đạp ly hợp bị mòn hoặc lượng dầu bên trong ly hợp không phù hợp. Quá ít hay quá nhiều dầu đều ảnh hưởng đến khả kìm hãm lực của chân phanh. Khi có cảm giác chân phanh lỏng lẻo trong khi động cơ thay đổi tốc độ rất có khả năng bộ ly hợp đã gặp vấn đề. 

Các vấn đề liên quan đến cảm biến và ECU

Lỗi ở bộ điều khiển điện tử (ECU) cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiến xe không tăng tốc khi nhấn chân ga. ECU liên kết với mọi bộ phận hoạt động khác trong xe, mọi chuyển động, thay đổi của động cơ đều được truyền tải tới ECU. Nếu không kiểm tra, không nắm bắt được tình trạng cảm biến máy tính có còn bảo đảm, hoặc đang bị quá nhiều bụi bẩn bám chặt, dẫn đến bộ điều khiển hoạt động không chính xác.

Phản ứng lại điều này, nó có thể từ từ làm giảm công suất động cơ, hay tăng cường công suất trong những trường hợp không cần thiết, và lâu dần gây nên hiện tượng khó tăng tốc. ECU không thể đọc lỗi thực sự chính xác nếu một hoặc nhiều cảm biến không hoạt động bình thường.

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết - Ảnh 2

Bộ lọc nhiên liệu bị tắc

Khi di chuyển với tốc độ cao, động cơ cần một lượng nhiên liệu lớn. Nếu nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ, thì chắc chắn động cơ không thể tăng tốc đúng như mong đợi của người lái.

Đây có thể do ôtô bị tắc bầu lọc nhiên liệu, bộ phận lọc nhiên liệu sau quá trình dài sử dụng sẽ bị bám bẩn, gây nên hiện tượng tắc nghẽn đường truyền nhiên liệu vào động cơ. Chính vì vậy đây cũng là một trong những bộ phận cơ bản cần được chủ xe lưu tâm đầu tiên mỗi khi đưa xe đi bảo dưỡng. 

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết - Ảnh 3

Tắc ông dẫn nhiên liệu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng xe không tăng tốc. Một lời khuyên đối với các tài xế, nên kiểm tra đường dẫn nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ để tránh bị rò rỉ. 

Hỏng dây đai cam

 Khi dây đai cam bị hỏng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả tăng tốc của động cơ. Nếu mất răng trên đai dây cam bị sẽ khiến cho xe bị hụt hơi hoặc trượt khi tăng tốc. Đặc biệt khi xe đang di chuyển mà dây đai cam bị đứt đột ngột do chất lượng bị xuống cấp trầm trọng mà không xử lý kịp, dẫn đến phần lớn các bộ phận trong động cơ bị hư hỏng. Tất nhiên, khi thay thế dây đai cam cũng cần có kỹ thuật tốt để lắp thật chính xác, có như vậy động cơ mới bảo đảm. 

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết - Ảnh 4

Bộ phận cảm biến bị hỏng

Bộ cảm biến trục cam có vấn đề, hoạt động phun, đốt nhiên liệu sẽ bị sai lệch gây ra tình trạng hụt ga. Hay lỗi cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc cũng dẫn tới động cơ bị hụt ga.

Ngoài ra, lỗi cảm biến oxy cũng là nguyên nhân khiến ôtô hụt ga. Mọi cảm biến đều hoạt động và gửi thông tin về ECU. Lúc này ECU sẽ xử lý thông tin và tính toán lượng nhiên liệu cần phun vào buồng cháy. Cảm biến sẽ bị muội than bám bịt các lỗ trên cảm biến sau thời gian dài sử dụng, dẫn tới ECU hoạt động không chính xác, làm cho động cơ bị mất lửa, tiêu hao nhiên liệu hoặc ảnh hưởng tới kim phun khiến cho động cơ bị giật cục rất khó chịu.

Ô tô bất ngờ hụt hơi, những nguyên nhân chính và cách khắc phục cần phải biết - Ảnh 5

Nhìn chung, cách khắc phục đơn giản và hiệu quả nhất đối với trường hợp xe bị hụt ga không gì khác ngoài đưa đến gặp chuyên gia. Hoặc chủ xe phải thay mới các bộ phận bị tắc hoặc bị hỏng. Không nên để tình trạng này quá lâu, vì dần dần các chi tiết trên xe dễ bị bào mòn và đặc biệt nguy hiểm trong quá trình lưu thông trên đường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news