Tin mới

Obama yêu cầu Trung Quốc giảm căng thẳng ở Biển Đông

Thứ năm, 25/06/2015, 16:08 (GMT+7)

Trong cuộc gặp nhóm lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục Trung Quốc thực hiện những hành động rõ ràng để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông và kiểm soát an ninh mạng.

Trong cuộc gặp nhóm lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục Trung Quốc thực hiện những hành động rõ ràng để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông và kiểm soát an ninh mạng.

Theo tin tức trên Press TV, sau 3 ngày hội đàm cấp cao, đoàn lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc do Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì dẫn đầu đã có buổi gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng hôm 24/6, tức sáng nay (25/6) theo giờ Việt Nam.

Tổng thống Obama tiếp tục bày tỏ mối quan ngại của Mỹ đối với vụ tin tặc và những hành động của Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông, điều mà các thành viên trong nội các của ông đã liên tục chỉ trích trong cuộc đối thoại và khiến Trung Quốc phải im lặng.

Đoàn lãnh đạo cao cấp của Trung Quốc do Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì dẫn đầu đã có buổi gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng hôm 24/6.

 

“Tổng thống đã nêu lên mối quan ngại của Mỹ đối với việc ứng xử của Trung Quốc trên biển và trên mạng, đồng thời ông thúc giục Trung Quốc cần có những bước đi cụ thể để giảm căng thẳng (trên mạng và trên biển)”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Washington cũng bày tỏ lo ngại với những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông, kêu gọi Bắc Kinh giải quyết tranh chấp hòa bình với các nước láng giềng.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung về bảo vệ đại dương, kêu gọi chống lại nạn buôn lậu động vật hoang dã.

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry, chủ trì cuộc hội đàm cùng Bộ trưởng tài chính Jacob Lew, nói việc tấn công mạng nêu ra những câu hỏi về an ninh và “làm tổn thương nhiều doanh nghiệp Mỹ”.

Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, trưởng đoàn Trung Quốc, nói Mỹ cần “tôn trọng và thừa nhận những quan ngại của Trung Quốc và xử lý các khác biệt, những vấn đề nhạy cảm một cách thận trọng”.

Tuy nhiên, hai bên cũng nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington tiếp tục hợp tác trên hàng loạt vấn đề và ông Kerry nói vòng hội đàm thứ ba này là “một trong những cuộc hội đàm có tính xây dựng và hữu ích nhất” giữa hai nước.

Trước đó, Washington đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh về chương trình cải tạo phi pháp trên Biển Đông , đồng thời cảnh báo âm mưu quân sự hóa của Trung Quốc trên những hòn đảo nhân tạo. Các máy bay giám sát của Mỹ còn chụp được ảnh Trung Quốc bố trí hai khẩu phá tự hành trên một hòn đảo mà họ bồi đắp ở Biển Đông.

 Yên Yên (Press TV)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama quan chức