Tin mới

Bộ trưởng Carter: Mỹ sẽ hoạt động trên Biển Đông theo luật quốc tế

Thứ tư, 14/10/2015, 15:08 (GMT+7)

Mỹ đã thể hiện thái độ thách thức Trung Quốc khi Bộ Quốc phòng Ash Carter nói vào hôm thứ 3 (13/10) rằng quân đội Mỹ sẽ hoạt động trên biển, trên không ở bất cứ nơi nào luật lệ quốc tế cho phép, trong đó có Biển Đông.

Mỹ đã thể hiện thái độ thách thức Trung Quốc khi Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói vào hôm thứ 3 (13/10) rằng quân đội Mỹ sẽ hoạt động trên biển, trên không ở bất cứ nơi nào luật lệ quốc tế cho phép, trong đó có Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: REUTERS/Alessandro Bianchi

“Không hề sai, Mỹ sẽ bơi, bay và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật lệ quốc tế cho phép, như chúng tôi làm ở khắp thế giới, và Biển Đông không phải là ngoại lệ”, ông Carter nói với báo giới sau các cuộc họp bộ trưởng với Australia ở Boston, Mỹ.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố sở hữu phần lớn Biển Đông và tuần trước đã lớn tiếng nói họ không cho phép bất cứ vi phạm lãnh hải nào của họ sau khi Mỹ cho biết sẽ cân nhắc tuần tra trong vòng 12 hải lý từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trên Biển Đông.

Ông Carter, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đã tham gia trong cuộc họp thường xuyên giữa hai quốc gia.

Một tuyên bố chung giữa các bên cho biết họ “bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc cải tạo đảo và các hoạt động xây dựng gần đây của Trung Quốc  trên Biển Đông.”

Mỹ tuyên bố, theo luật pháp quốc tế, việc cải tạo đảo nhân tạo từ các rặng đá ngầm không có nghĩa là một nước được tuyên bố giới hạn chủ quyền và cần phải duy trì tự do hàng hải trong vùng biển nơi có hơn 5 nghìn tỉ USD thương mại thế giới mỗi năm.

Linh Mai (theo Reuters)     

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news