Tin mới

Ông John Kerry: Chỉ không kích sẽ không đánh bại IS

Thứ sáu, 04/12/2015, 11:27 (GMT+7)

Hôm qua (3/12), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, chỉ riêng các cuộc không kích sẽ không thể loại bỏ được tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, Syria.

Hôm qua (3/12), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng, chỉ riêng các cuộc không kích sẽ không thể loại bỏ được tổ chức khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq, Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: EPA.

“Nếu không sử dụng các lực lượng mặt đất để đối phó với IS thì không thể đánh bại được tổ chức khủng bố này”, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Belgrade.

Ông Kerry phát biểu chỉ vài giờ sau khi Anh bắt đầu ném bom vào các mục tiêu IS ở Syria, cùng với Pháp và Mỹ, gần 3 tuần sau khi nhóm thánh chiến tàn sát 130 người trong các cuộc tấn công vào Paris.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, có khoảng 70.000 chiến binh đối lập ôn hòa ở Syria sẵn sàng đảm nhiệm việc tiêu diệt IS cùng với trợ giúp của các cuộc không kích của nước ngoài.

Ông Kerry cho biết, nếu một giải pháp chính trị có thể chấm dứt cuộc tranh đấu giữa chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nhóm đối lập, đồng thời quân đội mặt đất tập trung đầy đủ, nhóm chiến binh IS có thể bị tiêu diệt trong vài tháng.

Các lực lượng mặt đất mà ông Kerry đề cập đến là Syria và các nước Ả Rập khác.

Ông cho biết: “Họ phải là những quân đội hiểu biết về văn hóa, nhóm IS, và địa hình." Các đối tác Arab có thể tham gia nhưng chưa chắc chắn bởi vì những bất đồng về cuộc chiến tranh này và thực tế, nhiều quân đội đang phải giải quyết các cuộc nổi dậy, bảo vệ biên giới hay các cuộc xung đột gần với nước họ hơn.

Trước đó, hôm 30/10, Mỹ cho biết sẽ điều 50 lực lượng đặc biệt Mỹ đến Syria để trợ giúp cho phiến quân Mỹ ủng hộ trên mặt đất.

Linh Mai (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news