Tin mới

Ông McCain yêu cầu Lầu Năm Góc làm rõ việc tuần tra Biển Đông

Thứ năm, 12/11/2015, 10:35 (GMT+7)

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã kêu gọi Lầu Năm Góc làm rõ công khai mục đích hợp pháp của việc Mỹ tuần tra trong 12 hải lý từ hòn đảo mà Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông vào tháng trước.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã kêu gọi Lầu Năm Góc làm rõ công khai mục đích hợp pháp của việc Mỹ tuần tra trong 12 hải lý từ hòn đảo mà Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông vào tháng trước.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain (giữa), tại trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 29/9. Ảnh: REUTERS/Jonathan Ernst - RTS2B8F.

Tuần trước, các quan chức Mỹ nói rằng, Hải quân Mỹ đã tránh các cuộc tập trận quân sự có thể châm ngòi căng thẳng thêm với Bắc Kinh trong khi tàu khu trục USS Lassen tuần tra gần quần đảo Trường Sa vào ngày 27/10. Theo các chuyên gia, việc này có thể củng cố hơn là thách thức tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ John McCain, từ đảng Cộng hòa, đứng đầu Ủy ban Quân vụ thượng viện nói trong một lá thư ngày 9/11 đến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ash Carter, việc làm rõ cuộc tuần tra trên là cần thiết để không có hiểu lầm về những mục tiêu của Mỹ.

Reuter trích dẫn lá thư của ông McCain vào hôm thứ 4 (11/11): “Tôi tin rằng việc Bộ Quốc phòng làm rõ công khai… mục đích theo pháp luật sau hoạt động này và bất kỳ hoạt động tương tự trong tương lai là quan trọng.”

Trung Quốc đã phản ứng lại đầy tức giận với việc tuần tra gần Rặng Subi sau hàng tháng trời chuẩn bị của Mỹ.

Nhưng các chuyên gia nói rằng, nếu tàu Lassen không tiến hành tập trận quân sự, hoạt động tuần tra trên có thể giống như là “sự di chuyển vô hại” và có thể củng cố tuyên bố của Trung Quốc về một giới hạn lãnh thổ xung quanh rặng đá này.

Ông McCain đã kêu gọi ông Carter làm rõ những tuyên bố quá mức nào mà tàu Lassen định thách thức và liệu tàu chiến này có hoạt động theo những quy định của việc “di chuyển vô hại” không.

“Di chuyển vô hại” xảy ra khi một con tàu nhanh chóng di chuyển qua vùng lãnh hải của một nước khác, và chỉ có thể xảy ra trong vùng biển thuộc về nước khác.

Các quan chức của Lầu Năm Góc đã đưa ra những nhận định tranh cãi về việc tập trận của tàu Lassen.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại úy Jeff Davis nói vào hôm 4/11 rằng, cuộc tuần tra này không phải là một “di chuyển vô hại”, nhưng khi trả lời thêm vào hôm sau, ông từ chối nói lại rõ ràng.

Lầu Năm Góc vẫn chưa phản hồi lại thư của ông McCain, một phát ngôn viên cho biết.

Linh Mai (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news