Tin mới

Ông Putin đang cố chứng minh Obama sai lầm tại Syria

Thứ bảy, 13/02/2016, 10:07 (GMT+7)

Năm 2015, Tổng thống Obama tuyên bố "Không có giải pháp quân sự cho Syria". Đáng buồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chứng minh điều này là sai lầm bằng cách áp đặt một biện pháp quân sự.

Năm 2015, Tổng thống Obama tuyên bố "Không có giải pháp quân sự cho Syria". Đáng buồn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chứng minh điều này là sai lầm bằng cách áp đặt một biện pháp quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cố chứng minh quan điểm về Syria của ông Obama là sai lầm bằng chiến dịch quân sự tại nước này. Ảnh: Reuters

Aleppo, thành phố lớn nhất Syria và là thành trì cuối cùng của phiến quân cũng sắp sụp đổ nhờ vào những cuộc oanh tạc của Nga nhằm hậu thuẫn cho quân đội Iran và chính phủ Syria. Điều đó giúp đảm bảo cho quyền lực của ông Assad, ít nhất là ở khu vực rộng lớn tại Syria.

Nó cũng khiến Ngoại trưởng Mỹ John Kerry không có gì để làm nhưng đồng thời "chấm dứt chiến sự" tại Syria.

Ông Kerry đã ca ngợi đó là một thành tựu đáng kể. Nhưng để hướng  tới một lệnh ngừng bắn thì còn khá xa bởi Nga có ý định tiếp tục không kích còn quân đội của ông Assad vẫn chiến đấu.

"Nếu chúng tôi thương lượng, điều đó không có nghĩa là chúng tôi ngừng chiến đấu với khủng bố. Hai hướng đi này là điều không thể tránh ở Syria", Tổng thống Syria Assad nói.

Thậm chí ông Kerry còn thừa nhận rằng ông Putin có lẽ chỉ tham gia "nói chuyện cho có để tiếp tục ném bom".

Câu nói "không có giải pháp quân sự" của ông Obama chỉ là cái cớ. Ngược lại, ông Putin thấy rằng không có giải pháp chính trị nào - và không thay đổi được các sự kiện đang diễn ra trên đất Syria. Ông Assad - người được cả ông Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng lớn tiếng và nhiều lần nhấn mạnh "phải ra đi" - đang cố thủ vững chắc.

Thời điểm quan trọng đến khi ông Obama bỏ "lằn ranh đỏ" về vũ khí hóa học của mình năm 2013 ngay sau khi ông Assad vượt qua nó. Thế giới ghi nhận điều này: bạn bè của Mỹ đã học được một điều đó là không được dựa vào những lời hứa của ông Obama, kẻ thù của Mỹ thì biết được họ có thể gọi ông ấy là gã bịp bợm.

Trong khi đó, ông Assad đã giết chết 250.000 người dân nước mình, bỏ tù và tra tấn vô số người khác và biến hàng triệu người thành dân tị nạn.

Và tổng thống Obama, người từng tuyên bố nước Mỹ sẽ không "nhắm mắt làm ngơ cho các ác tồn tại ở các quốc gia khác" vẫn đang tiếp tục trở thành trò tiêu khiển cho ông Putin và Assad.

Bảo Linh (theo nypost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news