Tin mới

Ông Tập Cận Bình ra sức “vuốt ve” Mỹ sau căng thẳng Biển Đông

Thứ hai, 18/05/2015, 09:25 (GMT+7)

Mặc dù khiến Mỹ không hài lòng nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn khẳng định mối quan hệ giữa 2 nước đang ổn định và muốn nâng tầm lên “mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới”.

Mặc dù khiến Mỹ không hài lòng nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn khẳng định mối quan hệ giữa 2 nước đang ổn định và muốn nâng tầm lên “mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Theo tin tức từ Reuters, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh ngày 17/5, ông Tập Cận Bình nói: “Theo ý kiến của tôi, quan hệ Trung - Mỹ vẫn đang ổn định”.

“Tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ này với Tổng thống Mỹ Barack Obama và đưa quan hệ Mỹ-Trung lên một tầm cao tạo ra một hình mẫu mới về quan hệ giữa các nước lớn”, ông Tập nói.

Khẳng định quan hệ 2 nước vẫn ổn định, Chủ tịch Trung Quốc còn nhấn mạnh: “Mỹ, Trung cần giải quyết mâu thuẫn sao cho không tổn hại đến quan hệ song phương”.

Cuộc gặp gỡ này được xem là chiêu bài xoa dịu tình hình của Bắc Kinh sau những căng thẳng về Biển Đông. Trước đó, ông Kerry đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Trong cuộc gặp, ông Kerry kêu gọi: “Tôi kêu gọi Trung Quốc thông qua Bộ trưởng Vương hãy thực hiện những động thái sẽ hợp sức mọi người trong việc hỗ trợ giảm những căng thẳng và tăng cường tìm kiếm giải pháp ngoại giao”.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị đã từ chối lời kêu gọi này bằng những luận điệu biện bạch quen thuộc như “việc Bắc Kinh xây dựng tại các bãi đá ngầm là nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc” và nói nước này sẽ kiện định trong vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news