Tin mới

Ông Trump từng có ý định không kích căn cứ Nga ở Syria

Thứ ba, 17/04/2018, 08:30 (GMT+7)

Người đứng đầu Nhà Trắng được cho đã từng có ý định tấn công vào căn cứ không quân của Nga và Iran ở Syria trước khi được cấp dưới ngăn cản.

Người đứng đầu Nhà Trắng được cho đã từng có ý định tấn công vào căn cứ không quân của Nga và Iran ở Syria trước khi được cấp dưới ngăn cản. 

Tờ Sputnik ngày 16/4 cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho từng có ý định tấn công vào căn cứ không quân của Nga và Iran ở Syria trước khi được cấp dưới ngăn cản. 

Theo đó, sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã trình lên Nhà Trắng 3 phương án quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Phương án thứ nhất là không kích chính xác nhằm vào các cơ sở phục vụ chương trình vũ khí hóa học ở Syria.

Phương án thứ hai là tấn công vào một loạt mục tiêu trong đó có các cơ sở nghiên cứu vũ khí hóa học và các trung tâm chỉ huy quân sự của Syria.

Phương án cuối cùng và cũng là phương án có quy mô lớn nhất, bao gồm các cuộc không kích vào hệ thống phòng không của Nga và một số cơ sở của Iran ở Syria nhằm hạn chế năng lực của quân đội Syria mà không động chạm đến “bộ máy chính trị”.

Khi đó Tổng thống Trump đã hối thúc các trợ lý cân nhắc phương án thứ 3. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis đã thuyết phục ông chủ Nhà Trắng không sử dụng phương án bị cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

Cuối cùng, sau khi tham vấn trợ lý và các đồng minh Anh, Pháp, Tổng thống Trump quyết định chọn phương án kết hợp giữa phương án 1 và 2.

Theo phương án này, rạng sáng 14/4,lực lượng của Mỹ, Anh và Pháp đã dội 105 tên lửa vào 3 mục tiêu ở Syria gồm trung tâm nghiên cứu khoa học Bahzeh ở ngoại ô Damascus, một cơ sở nghi chứa nguyên liệu và vũ khí hóa học của Syria ở Homs.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, không tên lửa nào của liên quân rơi vào khu vực phòng vệ tên lửa tại căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria.

Dưới con mắt của giới quan sát, phía Washington đã tính toán kỹ để cuộc không kích không "động chạm" đến Nga để tránh bị Moscow trả đũa.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news