Tin mới

Pate Minh Chay chứa độc tố mạnh: Có thể bị xử lý hình sự

Chủ nhật, 30/08/2020, 09:21 (GMT+7)

Nhà sản xuất Pate Minh Chay sẽ bị phạt hành chính, hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự sau khi bị phát hiện độc tố mạnh.

Theo tin tức từ Tri thức tri tuyến, ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) gửi thông báo khẩn, cho biết sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B. Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Từ ngày 13/7 đến 18/8, nhiều bệnh viện ở TP.HCM và Hà Nội đã tiếp nhận các trường hợp có cùng dấu hiệu mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở… sau khi sử dụng sản phẩm này.

Sản phẩm Pate Minh Chay có chứa độc tố, khiến nhiều người phải nhập viện

Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này. Đồng thời, người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng tại địa phương nếu còn các sản phẩm Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Người đã sử dụng các loại sản phẩm trên nếu có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Nhận định trên vấn đề pháp lý, trao đổi với PV báo Giao Thông, LS. Trương Anh Tú cho rằng: "Lúc này rất cần sự vào cuộc chủ động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội cần tiếp xúc với người tiêu dùng bị ngộ độc, sau đó lấy ý kiến của họ, chữ ký để làm ủy quyền và thay mặt đi đòi quyền lợi cho họ. Từ trước giờ, việc này của Hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng hầu hết đều do các luật sư đi đấu tranh thay. Bởi với 1 bên là pháp nhân, có tổ chức, kinh nghiệm và 1 bên cá nhân, hộ gia đình thì sức mạnh đấu tranh để đòi hỏi quyền lợi của người tiêu dùng là rất khó. Tôi hi vọng đến vụ việc này Hội cần chủ động "gánh" trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng".

Ông Tú cũng cho biết thêm, ngoài việc phải bồi thường thiệt hại, tổ chức, cá nhân gây ngộ độc còn bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 178/2013/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo Điều 317 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm của hành vi sẽ được cơ quan nhà nước làm rõ như nguy cơ đến từ đâu, tắc trách ở khâu vận chuyển, sản xuất hay từ nguồn nguy liệu không đảm bảo an toàn thực phẩm...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news