Tin mới

Phản ứng của Chính phủ Tây Ban Nha sau khi Catalonia tuyên bố độc lập

Thứ bảy, 28/10/2017, 11:57 (GMT+7)

Thượng viện Tây Ban Nha cho phép Chính phủ Madrid chính thức tước quyền tự trị của Catalonia và nắm quyền trực tiếp. Động thái đưa ra sau khi khu vực này tuyên bố độc lập.

Thượng viện Tây Ban Nha cho phép Chính phủ Madrid chính thức tước quyền tự trị của Catalonia và nắm quyền trực tiếp. Động thái đưa ra sau khi khu vực này tuyên bố độc lập.

Nghị viện khu vực Catalonia ngày 27/10 đã chính thức bỏ phiếu thông qua tuyên bố độc lập tách khỏi Tây Ban Nha với kết quả 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng.

"Chúng tôi tuyên bố Catalonia là một quốc gia độc lập dưới hình thức một nước cộng hòa", nghị quyết trình lên nghị viện Catalonia nêu rõ.

Người dân Catalonia xuống đường sau tuyên bố độc lập hôm 27/10.

Sau khi nghị viện Catalonia bỏ phiếu ủng hộ tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, hàng chục nghìn người dân ở khu vực này đã xuống đường.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont sau đó đã kêu gọi người dân giữ bình tĩnh.

Trong diễn biến mới nhất, Thượng viện Tây Ban Nha đã cho phép kích hoạt Điều 155 Hiến pháp, cho phép Chính phủ Tây Ban Nha tước quyền tự trị Catalonia và nắm quyền trực tiếp. Dự kiến các biện pháp cưỡng chế sẽ sớm được chính quyền thực hiện.

Hôm 26/10, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử sớm sau khi chính quyền Madrid cảnh báo sẽ tước quyền tự trị khu vực.

Ông Puigdemont sau đó thay đổi ý định và giao lại tuyên bố độc lập cho nghị viện Catalonia. Động thái này mang đến nền tảng cho quyết định ly khai, khi ông dẫn đầu một liên minh nắm 72/135 ghế tại nghị viện.Trước quyết định trên, các nghị sĩ phản đối của Catalonia đã bỏ ra khỏi phòng họp nghị viện trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Ngay sau động thái bất ngờ trên, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi tất cả người dân bình tĩnh, đồng thời tuyên bố sẽ "phục hồi tính hợp pháp" ở Catalonia.

"Tôi yêu cầu tất cả người Tây Ban Nha giữ bình tĩnh. Luật pháp sẽ khôi phục tính hợp pháp ở Catalonia", ông Rajoy viết trên Twitter .

Trước đó Thủ tướng Mariano Rajoy đề nghị Thượng viện thông qua quyết định cách chức người lãnh đạo Catalonia nhằm tìm cách dập tắt cuộc khủng hoảng này.

Quốc Vinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news