Tin mới

Pháp từng phớt lờ lời cảnh báo vụ khủng bố của IS từ Iraq

Thứ hai, 16/11/2015, 09:07 (GMT+7)

Tình báo Iraq từng gửi thông báo cho Pháp nói rằng thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh tấn công các nước tham gia liên minh không kích song Paris đã bỏ qua lời cảnh báo này.

Tình báo Iraq từng gửi thông báo cho Pháp nói rằng thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh tấn công các nước tham gia liên minh không kích song Paris đã bỏ qua lời cảnh báo này.

Hãng AP đưa tin, các quan chức tình báo cấp cao Iraq cảnh báo các nước trong liên minh chống IS rằng tổ chức này sắp thực hiện một loạt những cuộc tấn công chỉ vài ngày trước khi xảy ra thảm sát ở Paris khiến ít nhất 132 người thiệt mạng.

Tình báo Iraq từng gửi thông báo cho Pháp nói rằng thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh tấn công các nước tham gia liên minh chống tổ chức này. Ảnh: AP

"Chúng tôi việc trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi trực tiếp ra lệnh tất cả các thành viên của chúng tấn công trên phạm vi quốc tế, gồm các nước trong liên minh với Mỹ, gồm cả Iran và Nga, bằng cách đặt bom, ám sát hoặc bắt cóc trong vài ngày tới", thông báo ngoại giao của Iraq cho biết.

Công văn cũng nói rõ Iraq không có thông tin cụ thể về thời gian và địa điểm xảy ra tấn công. Một quan chức an ninh cấp cao của Pháp nói với AP rằng tình báo Pháp nhận được thông tin kiểu này  "mọi lúc" và "mọi ngày".

Tuy nhiên, giới chức Iraq nói rằng họ đã chứng thực thông tin trong thông báo đó và đã đặc biệt cảnh báo Pháp về một cuộc tấn công tiềm năng.

Cũng theo các quan chức Iraq, có thể các vụ tấn công ở Paris được lên kế hoạch ở Raqqa, Syria, thành trì của IS. Những kẻ khủng bố được đào tạo với mục đích gửi tới Pháp. Những kẻ "nằm vùng" tại Pháp sau đó gặp những tên này và giúp thực hiện kế hoạch. Ước tính có 24 phiến quân tham gia, 19 kẻ tấn công và 5 tên khác chuẩn bị.

Chuỗi tấn công này có thể đã hạn chế được thiệt hại nhiều hơn nếu Pháp chú ý đến lời cảnh báo của Iraq. Ảnh: Reuters

Chính phủ Pháp chưa bình luận gì về việc này. AP cũng đã liên hệ với giới chức Mỹ nhưng chưa nhận được phản hồi.

IS hôm 14/11 đã nhận tuyên bố trách nhiện thực hiện các vụ tấn công liên hoàn tại 6 địa điểm ở Paris vào tối 13/11. Bảy trong số những kẻ tấn công đã thiệt mạng sau khi tự kích nổ bom mà chúng mang theo trên người.

IS nói hành động này nhằm trả thù việc Pháp tham gia không kích tại Syria cùng với Mỹ và đồng minh. Ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Xem thêm video Pháp mở chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào IS để trả đũa:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.