Tin mới

Phát hiện "anh em" mới của Trái Đất

Thứ năm, 25/08/2016, 10:20 (GMT+7)

Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy thêm được một hành tinh mà nước trên đó có thể tồn tại được ở thể lỏng, điều kiên của sự sống trên Trái Đất. Đáng chú ý, hành tinh này ở gần Trái Đất nhất trong các hành tinh tương đồng từng được phát hiện

Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy thêm được một hành tinh mà nước trên đó có thể tồn tại được ở thể lỏng, điều kiên của sự sống trên Trái Đất. Đáng chú ý, hành tinh này ở gần Trái Đất nhất trong các hành tinh tương đồng từng được phát hiện.

Theo CNN, hành tinh thể rắn có tên Proxima B có kích thước lớn gấp 1,3 lần trái đất, di chuyển quanh Proxima Centauri một vòng trong 11,2 ngày. Proxima b nằm ở vị trí chỉ cách hệ mặt trời của chúng ta khoảng 4,2 năm ánh sáng.

Hình ảnh minh hoa Proxima B. Ảnh: BI

Proxima Centauri là một ngôi sao lùn đỏ (sao nhỏ, nhiệt độ thấp hơn nhiều so với mặt trời), nên Proxima b vẫn nằm trong “vùng ở được”, nghĩa là nước có thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt hành tinh này dù quỹ đạo của Proxima B tính từ sao chủ chỉ bằng 5% khoảng cách giữa trái đất với mặt trời.

“Đây có lẽ là ngoại hành tinh gần hệ mặt trời nhất từng được phát hiện, bởi không có ngôi sao nào ở gần chúng ta hơn Proxima Centauri”, CNN dẫn lời nhà nghiên cứu Pedro Amado khẳng định.

Các nhà thiên văn nhận định nếu Proxima B có một bầu khí quyển thì nhiệt độ bề mặt của nó có thể gần tương đương với trái đất. Do khoảng cách tương đối gần, các nhà nghiên cứu hào hứng bày tỏ hi vọng có thể sẽ đưa robot tới thám hiểm hành tinh này trong tương lai.

“Tin tốt là nó ở rất gần. Đây là giấc mơ thành hiện thực đối với các nhà thiên văn học”, nhà nghiên cứu Ansgar Reiners nhấn mạnh.

Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại, dù cho khoảng cách đến Proxima b được đánh giá là "gần" nhất từ trước đến nay thì việc gửi robot đến thám hiểm hành tinh này cũng dường như bất khả thi, ít nhất trong thời điểm hiện tại. Ví dụ, tàu New Horizons của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải mất gần 10 năm mới có thể vượt qua quãng đường 4,8 tỷ km để tới Diêm vương tinh. Proxima b cách trái đất tới 40 nghìn tỷ km, do đó khoảng thời gian để bay tới hành tinh này với công nghệ hiện nay sẽ vào khảng 80.000 năm.

Theo giới nghiên cứu, loài người chỉ có thể thực hiện được mục tiêu đó trong những thế kỷ tới, khi công nghệ đã phát triển tột bậc.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news