Tin mới

Phát hiện cá voi lưng gù bị gãy cột sống nghiêm trọng, chuyên gia tiết lộ sự thật tàn khốc

Thứ tư, 10/01/2024, 17:02 (GMT+7)

Một nhiếp ảnh gia ở Mexico phát hiện cá voi lưng gù bị "vẹo cột sống" trên biển, các nhà khoa học ngay lập tức vào cuộc để xác định nguyên nhân.

Theo Live Science, nhiếp ảnh gia Alexander Schmidt ở Cabo San Lucas, Mexico đã chụp lại được hình ảnh một con cá voi lưng gù có cột sống bị biến dạng ở ngoài khơi vùng biển Baja California Sur vào tháng 12/20223. Qua video có thể thấy phần cột sống của cá voi lưng gù bị biến dạng nghiêm trọng, phần giữa lệch sang bên phải và phần đuôi trở lại vị trí bình thường. Đây là một vết thương có thể gây tử vong. Sau khi ghi lại được hình ảnh này, Alexander đã chia sẻ cảnh quay về con cá voi với Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hawaii. 

Cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) bị gãy lưng được phát hiện ngoài khơi bờ biển Mexico. Ảnh: Alexander Schmidt.
Cá voi lưng gù (Megaptera novaeangliae) bị gãy lưng được phát hiện ngoài khơi bờ biển Mexico. Ảnh: Alexander Schmidt.

Các nhà khoa học ban đầu nghĩ rằng con cá voi có thể là Moon (Mặt trăng), một con cá voi lưng gù đã bơi 3.000 dặm (4.800 km) bị gãy lưng từ Canada đến Hawaii. Nhưng phân tích kỹ hơn của Stephanie Stack - nhà sinh vật học tại Tổ chức Cá voi Thái Bình Dương, đã xác nhận chúng là những con cá voi khác nhau. 

Stephanie cho biết: “Như với Moon, tôi nghi ngờ đây có thể là một vết thương gây tử vong. Cá voi là loài sinh vật có khả năng phục hồi cao, nhưng những chấn thương nghiêm trọng như thế này có thể làm giảm đáng kể cơ hội sống sót của chúng trong tự nhiên".

Stack cho biết, phần lưng bị gãy sẽ gây khó khăn khi bơi lội, ảnh hưởng đến khả năng di cư, kiếm ăn, nổi lên mặt nước và trốn tránh kẻ săn mồi của cá voi. Stephanie Stack nói thêm: “Cá voi lưng gù hoạt động với nguồn năng lượng cực kỳ eo hẹp và một chấn thương ảnh hưởng đến khả năng di chuyển bình thường của chúng có thể gây ra hậu quả thảm khốc. Ngoài những thách thức về thể chất, việc bị gãy lưng có thể gây ra căng thẳng và đau đớn đáng kể cho con cá voi bị ảnh hưởng”. 

Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Friend of the Sea, nguyên nhân khiến con cá voi ngoài khơi Baja California Sur bị thương như thế nào vẫn chưa rõ, nhưng một vụ va chạm với tàu là nguyên nhân quan trọng dẫn đến cái chết của cá voi, với ước tính cho thấy hàng ngàn con bị giết mỗi năm. Vào tháng 3 năm 2023, người ta phát hiện một con cá voi vây dài 56 feet (17 mét) đang vật lộn để bơi ngoài khơi bờ biển Tây Ban Nha do bị gãy lưng nặng. Các chuyên gia cho biết vết thương cũng có thể do va chạm với tàu và con cá voi có thể sẽ chết đói từ từ.

Con cá voi có thể chết vì vết thương, có thể là do va chạm với tàu. Ảnh: Alexander Schmidt.
Con cá voi có thể chết vì vết thương, có thể là do va chạm với tàu. Ảnh: Alexander Schmidt.

Tỷ lệ tử vong của cá voi là một vấn đề nghiêm trọng ngoài khơi Bờ Tây Hoa Kỳ vì một số loài có nguy cơ tuyệt chủng thường xuyên lui tới vùng biển này. Do đó, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã đưa ra các quy định về tốc độ để các tàu dài hơn 65 feet (20 m) không thể di chuyển với tốc độ tối đa 10 hải lý/giờ (11,5 mph hoặc 18,5 km/h) ở một số thời điểm nhất định. thời điểm trong năm.

Nhưng nghiên cứu cho thấy tốc độ chậm hơn là chưa đủ - một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy rằng 95% việc tuân thủ các quy định về tốc độ thấp hơn sẽ chỉ làm giảm tỷ lệ tử vong của cá voi từ 25% đến 30%.  

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cá voi lưng gù