Tin mới

Phát hiện chủng HIV mới, cùng loại với chủng gây đại dịch toàn cầu

Thứ năm, 07/11/2019, 10:12 (GMT+7)

Lần đầu tiên trong vòng 19 năm, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện ra chủng HIV mới.

Chủng mới này là một phần phiên bản nhóm M của HIV-1, cùng họ với virus gây ra đại dịch HIV trên toàn cầu, theo Abbott Laboratories - nơi thực hiện nghiên cứu cùng ĐH Missouri, thành phố Kansas. Các phát hiện này được công bố trên tạp chí về Các hội chứng Suy giảm miễn dịch mắc phải.

HIV có một vài loại hoặc chủng khác nhau và giống như các loại virus khác, nó có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Đây là chủng HIV nhóm M mới đầu tiên được xác định kể từ khi hướng dẫn phân loại các nhóm được đưa ra vào năm 2000. Điều quan trọng là phải biết những chủng virus nào đang lưu hành để đảm bảo các xét nghiệm được sử dụng để phát hiện ra bệnh có hiệu quả.

"Nó có thể là một thách thức thực sự cho các xét nghiệm chẩn đoán", Mary Rodgers, đồng tác giả của báo cáo và chuyên gia chính tại Abbott cho biết. Công ty của cô đã kiểm tra hơn 60% nguồn cung máu của thế giới và họ phải tìm kiếm những chủng mới, theo dõi những chủng đang lưu hành để "chúng tôi có thể phát hiện chính xác nó, dù nó ở đâu trên thế giới".

Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết các phương pháp điều trị HIV hiện tại có hiệu quả chống lại chủng này và các chủng khác. Tuy nhiên, việc xác định một chủng mới cung cấp đầy đủ hơn cách tiến triển của HIV.

"Không có lý do gì để hoảng sợ hay lo lắng về nó dù chỉ một chút. Không cón nhiều người bị nhiễm chủng này. Đây là một ngoại lệ".

Để các nhà khoa học có thể tuyên bố đây là một chủng mới, họ phải tìm thấy 3 trường hợp độc lập. 2 trường hợp đầu tiên được tìm thấy tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 1983 và 1990.

Hai chủng này rất khác thường và không khớp với các chủng khác. Mẫu thứ ba được tìm thấy tại Congo vào năm 2001 trong nghiên cứu ngăn lây virus từ mẹ sang con. Mẫu này nhỏ và dù có vẻ giống 2 mẫu cũ nhưng các nhà khoa học vẫn muốn kiểm tra toàn bộ gene để chắc chắn. Vào thời điểm đó, không có công nghệ để xác định xem liệu đây có phải chủng mới hay không.

Phát hiện này nhắc nhở chúng ta rằng để chấm dứt đại dịch HIV, chúng ta phải tiếp tục nghĩ virus liên tục thay đổi. Chúng ta phải sử dụng những tiến bộ Công nghệ mới nhất để theo dõi sự phát triển của nó.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: HIV