Tin mới

Phát hiện cơ chế giúp muỗi chỉ đốt người, không nhầm với các con vật khác

Thứ ba, 17/05/2022, 11:01 (GMT+7)

Khám phá mới về não muỗi có thể giúp các nhà nghiên cứu tiến gần hơn tới việc chống lại những căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra, chẳng hạn như sốt rét, sốt vàng da.

Một nhóm nghiên cứu đã xác định được cơ chế chọn nạn nhân của muỗi cái. Theo đó, những con vật này chọn nạn nhân dựa vào mùi hương.

Nhóm gồm các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Princeton và ĐH Khoa học Ngôn nghiệp Thụy Điển (SLU) tiết lộ rằng não muỗi cái có một khu vực đặc biệt được kích hoạt bất cứ khi nào con vật cảm nhận được mùi con người. “Chúng tôi đã tìm ra cách mà muỗi phân biệt được mùi con người với các loài động vật khác", nhà nghiên cứu Rickard Ignell đến từ SLU chia sẻ.

Muỗi dường như có sở thích khác nhau đối với con người và động vật. Nhưng người ta không tại sao và bằng cách nào mà chúng lại phân biệt được chính xác giữa 2 đối tượng này. Với sự trợ giúp của các mẫu mùi từ con người và động vật khác nhau, nhóm nghiên cứu đã tìm ra câu trả lời.

Tuy nhiên, phần khó khăn là mùi hương của con người gồm hàng trăm chất khác nhau. Những chất giống nhau, với tỷ lệ hơi khác được tìm thấy trong hầu hết mùi hương của các động vật có vú. Ngoài ra, không có chất nào trong số này hấp dẫn muỗi. Vậy thì đâu là hỗn hợp giúp muỗi nhận ra chính xác mùi người?

Phát hiện cơ chế giúp muỗi chỉ đốt người, không nhầm với các con vật khác
Phát hiện cơ chế giúp muỗi chỉ đốt người, không nhầm với các con vật khác

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã thu thập mẫu mùi từ người và động vật (gồm chó, hamster, chuột, cừu và chim cút) và phân tích "cấu trúc mùi" của chúng được cấu tạo khác nhau như thế nào. Họ cũng phát triển các công cụ giúp hình dung các mô hình hoạt động trong não muỗi, nơi xử lý các xung thần kinh từ tất cả những thụ thể mùi nằm trên râu muỗi cái.

"Phần não được kích hoạt khi bị kích thích bởi mùi hương của con người khác với phản ứng khi bị kích thích với mùi hương của động vật", nhà nghiên cứu Ignell nói.

Trong khi một số loài muỗi không kén chọn đối tượng để hút máu và có thể "xơi" được hầu hết các loài máu nóng thì có những loài đã phát triển "hệ thống định vị" cực kỳ chính xác để hút máu người. Chúng có thể lan truyền những dịch bệnh nguy hiểm như Zika, sốt xuất huyết và sốt vàng da.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hỗn hợp hương thơm tổng hợp được thiết kế để kích hoạt mô hình hoạt động cụ thể trong não muỗi giống như khi nó ngửi thấy mùi hương thực sự của con người.

Do đó, khám phá này có thể tạo cơ sở cho việc phát triển các hỗn hợp hương thơm mới dùng để theo dõi và kiểm soát muỗi, giúp chống lại những căn bệnh do muỗi gây ra, ảnh hưởng tới hàng triệu người mỗi năm.

(Theo Sputnik)

>> Xem thêm: Bỗng xuất hiện ‘lốc xoáy muỗi’ trên đường cao tốc đen kịt cả bầu trời

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news