Tin mới

TT Ukraine 'quay xe', cho phép binh sĩ tại Azovstal đầu hàng vì 'đã hoàn thành nhiệm vụ'

Thứ ba, 17/05/2022, 09:40 (GMT+7)

Ukraine tuyên bố các đơn vị tại Azovstal đã "hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao" và ra lệnh cho các chiến binh đầu hàng.

Mới đây, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã xác nhận các binh sĩ của họ ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đã được lệnh đầu hàng. "Đơn vị đồn trú Mariupol đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu được giao. Bộ chỉ huy quân sự cao nhất đã ra lệnh cho chỉ huy các đơn vị đóng quân tại Azovstal phải cứu sống các nhân viên", quân đội Ukraine tuyên bố. Theo Kiev, trong khi giữ các vị trí tại Azovstal, binh lính của họ đã ngăn cản quân đội Nga hoạt động ở các nhà hát khác.

2 nước bị kéo vào cuộc xung đột toàn diện kể từ tháng 2 khi Moscow tấn công nước láng giềng sau 8 năm bế tắc về số phận Donbass.

Kiev khẳng định rằng Azov Neo-Nazis và các thành viên lực lượng chính quy của nó đã “ngăn cản việc thực hiện kế hoạch (của Nga) nhằm đánh chiếm nhanh gần Zaporozhye và không cho phép tiếp cận biên giới hành chính của vùng Donetsk và Zaporozhye".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng việc đưa họ trở về sẽ đòi hỏi "sự khéo léo và thời gian". Ông tuyên bố: “Nhờ các hành động của Lực lượng vũ trang Ukraine, tình báo, cũng như nhóm đàm phán, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và LHQ, chúng tôi hy vọng có thể cứu được người của mình. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ukraine cần những anh hùng này còn sống. Đây là nguyên tắc của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng mọi người xứng đáng sẽ hiểu những lời này. Để đưa quân đội của chúng tôi trở về nhà, việc này vẫn tiếp tục và đòi hỏi sự khéo léo cũng như thời gian”.

TT Ukraine 'quay xe', cho phép binh sĩ tại Azovstal đầu hàng vì 'đã hoàn thành nhiệm vụ'
TT Ukraine 'quay xe', cho phép binh sĩ tại Azovstal đầu hàng vì 'đã hoàn thành nhiệm vụ'

Đa số những binh sĩ bị mắc kẹt trong nhà máy Azovstal là thành viên của quân đoàn Azov. Quân phục của nhóm có phù hiệu của Quốc xã và các thành viên của nhóm đã được chụp ảnh với các hình xăm biểu tượng như chữ vạn. Chỉ huy đầu tiên của nhóm, Andrey Biletsky đã nói rằng nhiệm vụ của Ukraine là “lãnh đạo các chủng tộc da trắng trên thế giới trong một cuộc thập tự chinh cuối cùng… chống lại Untermenschen (những người thấp kém) do Semite lãnh đạo”.

Giai đoạn đầu hàng đã hoàn thành vào thứ Hai. 264 binh sĩ rời Azovstal. Hiện có 53 binh sĩ bị thương tại một bệnh viện ở Novoazovsk và 211 binh sĩ ở Yelenovka, cả hai đều là một phần của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. 

Các nguồn tin của Nga ước tính khoảng 2.200 người đã bị mắc kẹt trong các tầng hầm của khu phức hợp Azovstal khổng lồ. Địa điểm này dài 11 km vuông và các phần dưới lòng đất của nó được thiết kế để chống lại một cuộc tấn công hạt nhân. 

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Malyar và Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, những người đầu hàng sẽ được đổi lấy tù binh Nga bị Kiev bắt giữ. Tuy nhiên, các điều khoản của việc trao đổi tù binh vẫn chưa được quyết định.

Trước đó, Tổng thống Putin từng nêu điều kiện xuống thang tại nhà máy thép Azovstal. "Đối với các tiểu đoàn quân đội và dân tộc chủ nghĩa Ukraine đang bị bao vây ở nhà máy thép Azovstal, chính quyền Kiev phải chịu trách nhiệm chính trị và ra lệnh cho họ hạ vũ khí theo những cân nhắc nhân văn", nhà lãnh đạo Nga nói trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hồi cuối tháng 4. Nhưng lúc bấy giờ Tổng thống Zelensky đã bỏ mặc các binh sĩ bị bao vây ở đây, không cho phép họ đầu hàng.

Moscow vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố công khai nào về một cuộc trao đổi. Trong khi đó, phía Ukraine đã cố gắng tránh sử dụng cụm từ "đầu hàng".

Sau khi người lính Ukraine cuối cùng rời Azovstal, trận chiến giành Mariupol sẽ kết thúc một cách hiệu quả và Nga sẽ giành được toàn quyền kiểm soát thành phố quan trọng chiến lược này.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Ukraine tung bằng chứng quân đội Nga mất cả tiều đoàn khi cố vượt sông

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news