Tin mới

Phát hiện hàng chục ngôi mộ cổ 2.000 năm, hé lộ bí ẩn thời Đồ Sắt

Thứ hai, 06/07/2020, 14:30 (GMT+7)

Phát hiện bất ngờ của các nhà khảo cổ học đã mở ra hướng nghiên cứu mới, đầy khởi sắc về thời kỳ Đồ Sắt, cách cuộc sống của chúng ta hiện nay khoảng 2.000 năm.

Mới đây, các chuyên gia thuộc công ty khảo cổ Wessex Archaeology thông báo họ đã tìm thấy hàng chục ngôi mộ cổ có niên đại ít nhất 2.000 năm nằm ở thị trấn Coleshill, hạt Warwickshire. Lý do phát hiện rất tình cờ khi khu vực này chuẩn bị triển khai dự án xây dựng một tuyến đường sắt.

Di tích khu mộ cổ được các nhà khoa học tìm thấy (ảnh Archaeology World)

Trong quá trình dọn dẹp, giải tỏa bề mặt để tiến hành xây dựng, người ta đã phát hiện thông tin đầy bất ngờ về khu dân cư từng tồn tại ven bờ sông Cole vào thời Đồ Sắt, theo thông tin Archaeology World.

Các nhà khảo cổ cho biết, những ngôi mộ ở Coleshill phục vụ cho việc hỏa thiêu. Đại diện nhóm nghiên cứu, bà Emma Carter tại Wessex Archaeology cho biết hiện các nhà khoa học đang tiến hành khám phá những dấu vết từ quá khứ xa xưa và số mộ này sẽ được nghiên cứu kỹ.

>> Xem thêm: Bí ẩn đền thờ cổ 'đội nước thức dậy' sau 200 năm 'ngủ quên'

"Việc nghiên cứu sẽ mang đến một số thông tin thú vị về cách họ xử lý người chết. 'Họ' mà tôi nói khả năng cao là người thời Đồ Sắt", bà Emma thông tin tới báo chí.

Thời xa xưa, tập tục hỏa thiêu vô cùng phổ biến nhưng khi văn hóa La Mã lan rộng, tập tục này ngày càng ít xuất hiện hơn. Ở một số khu vực thuộc châu Âu, việc hỏa thiêu từng bị cấm đoán. Tuy nhiên đến đầu thế kỷ 19, tập tục này bắt đầu xuất hiện trở lại.

Nơi đây giúp các nhà khảo cổ phát hiện nhiều bí mật bất ngờ về thời Đồ Sắt (ảnh Archaeology World)

Coleshill là nơi lưu giữ nhiều dấu tích lịch sử tập trung trong vùng diện tích nhỏ. Nơi đây có những ngôi nhà tròn thời Đồ Sắt. Các nhà khảo cổ đang tìm hiểu xem người xưa ở đó quanh năm hay chỉ vào một số giai đoạn nhất định.

>> Xem thêm: Gia đình khóc hết nước mắt khi sản phụ sinh ra bé gái khuyết tứ chi

Bà Emma còn cho biết thêm việc người cổ đại sống trong nhà tròn vào những tháng mùa đông tối tăm, ẩm ướt có thể khá khó khăn. Nhưng nếu sống ở mùa hè thì dễ chịu hơn. Và điều này cũng giúp họ có thêm thời gian để chăm sóc cây trồng.

Bên cạnh phát hiện kỳ thú về di tích các ngôi mộ cổ, các nhà khảo cổ còn tìm ra một số vật dụng tại Coleshill như ghim cài áo La Mã, vật trang trí hình con rắn từ thời Victoria và đồng xu từ những năm 1500, thời kỳ nữ hoàng Elizabeth I cai trị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news