Tin mới

Phát hiện mới cảnh báo Covid-19 không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao

Thứ tư, 01/04/2020, 20:30 (GMT+7)

Tại một nhà tắm công cộng tại Trung Quốc trở thành ổ dịch nhỏ đã khẳng định việc dịch Covid-19 vẫn có thể lây nhiễm ở nhiệt độ cao.

Trước đây, nhiều nhận định cho rằng, dịch Covid-19 sẽ suy yếu khi ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây, tốc độ lây nhiễm không hề có dấu hiệu giảm ở nơi có điều kiện khắc nghiệt, nhóm nghiên cứu Trung Quốc cho biết, theo IFL Science.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu Trung Quốc theo dõi 9 người đàn ông trong độ tuổi 24 - 50 mắc Covid-19 khi tới nhà tắm công cộng ở thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô, cách Vũ Hán khoảng 700km.

Các mẫu bệnh phẩm từ bông ngoáy họng được thu thập khi các bệnh nhân điều trị ở bệnh viện từ ngày 25/1 – 10/2.

8 người từng đến hoặc làm việc ở nhà tắm công cộng nhiễm Covid-19 chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông mắc bệnh đến đây, theo nhóm nghiên cứu.

Virus SARS-CoV-2 (COVID-19) vẫn có thể lây truyền giữa người với người trong điều kiện nóng ẩm tại nhà tắm công cộng. Ảnh: Pxfuel

Nhà tắm rộng 300 m2, có hồ bơi, vòi hoa sen và phòng tắm hơi được những người đến tắm dùng chung. Các khu vực trong nhà tắm này có nhiệt độ từ 25 đến 41°C và độ ẩm khoảng 60%.

Dữ liệu của bệnh viện tiết lộ rằng bệnh nhân ban đầu - người đàn ông siêu lây nhiễm - đã đến Vũ Hán trước khi đến nhà tắm vào ngày 18/1. Ông này bị sốt vào ngày hôm sau (19/1) và được chẩn đoán mắc COVID-19 trong vòng một tuần.

Theo Dailymail, vào ngày 18/1, 7 bệnh nhân khác cũng tắm vòi sen, sử dụng phòng tắm hơi và bơi trong cùng khu vực với người đàn ông siêu lây nhiễm. Trong khoảng từ 6 đến 9 ngày sau khi đến nhà tắm, những người này bắt đầu biểu hiện các triệu chứng như sốt, ho, đau đầu và tức ngực. Người thứ 9 là một nhân viên của nhà tắm và trải qua giai đoạn khởi phát bệnh vào ngày 30/1 - 11 ngày sau khi bệnh nhân ban đầu đến nhà tắm.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng tốc độ lây truyền của virus SARS-CoV-2 bị suy yếu đáng kể trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm cao. Tuy nhiên, đánh giá từ các kết quả của nghiên cứu này cho thấy, khả năng truyền bệnh của virus này không có dấu hiệu suy yếu trong điều kiện ấm và ẩm ướt”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news