Tin mới

Phát hiện mới: Tác dụng không thể ngờ từ việc 'ngủ nướng' vào dịp cuối tuần

Thứ bảy, 06/01/2024, 07:35 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy, với những người "ngủ nướng" vào cuối tuần có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ.

Theo New York Post, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep Health, việc chợp mắt thêm vào cuối tuần có thể mang lại lợi ích cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Nam Kinh ở Trung Quốc đã phân tích dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES), tổng hợp thông tin từ 3.400 người Mỹ trưởng thành từ 20 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2018.

Cuộc khảo sát thu thập thông tin về thời gian ngủ của những người tham gia vào các ngày trong tuần và cuối tuần cũng như liệu họ có mắc bệnh tim, huyết áp cao và/hoặc tiểu đường hay không.

Một nghiên cứu cho biết giấc ngủ bù vào cuối tuần có thể tốt cho tim của bạn.
Một nghiên cứu cho biết giấc ngủ bù vào cuối tuần có thể tốt cho tim của bạn.

Những người ngủ nhiều hơn ít nhất một giờ vào cuối tuần so với các ngày trong tuần được chứng minh là có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn - đặc biệt là đột quỵ, bệnh tim mạch vành và đau thắt ngực (đau ngực do lưu lượng máu giảm) so với những người không ngủ. ngủ bù.

Nguy cơ giảm đáng kể nhất ở những người ngủ ít hơn sáu giờ vào các ngày trong tuần và ngủ thêm ít nhất hai giờ vào cuối tuần.

Tiến sĩ Marc Siegel, giáo sư y khoa lâm sàng tại Trung tâm Y tế NYU Langone và cộng tác viên y tế của Fox News cho biết: “Ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ giải phóng hormone gây căng thẳng, đồng thời làm tăng cơn đau tim và đột quỵ”.

Siegel, người không tham gia vào nghiên cứu, đã đưa ra bình luận về phát hiện này.

Trong một số trường hợp, bác sĩ không khuyên bạn nên thay đổi lịch ngủ nếu đó là cuối tuần.
Trong một số trường hợp, bác sĩ không khuyên bạn nên thay đổi lịch ngủ nếu đó là cuối tuần.

Ông nói với Fox News Digital: “Nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể bù đắp tình trạng thiếu ngủ trong tuần và thiết lập lại thời gian ngủ thêm hơn hai giờ vào cuối tuần, đưa nguy cơ mắc bệnh tim của bạn trở về mức cơ bản”.

Ông nói thêm: “Mặc dù đây chỉ là quan sát chứ không phải bằng chứng, nhưng tôi tin rằng phát hiện này là có thật, bởi vì ngủ nhiều hơn sẽ khiến quá trình trao đổi chất của bạn giảm xuống mức thấp hơn, từ đó rủi ro cũng thấp hơn”.

Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ và Học viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên ngủ ít nhất bảy giờ mỗi đêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ngủ không đủ giấc trước đây có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì, trầm cảm, huyết áp cao cũng như các bệnh và tình trạng khác cao hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news