Tin mới

Phát hiện ngôi mộ 2.300 năm tuổi ở Israel chứa hài cốt của kỹ nữ Hy Lạp, có liên quan đến Alexander Đại đế

Thứ hai, 09/10/2023, 15:38 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã tìm thấy một bộ hài cốt được cho là của kỹ nữ Hy Lạp, đồng hành cùng các chiến dịch quân đội của Alexander Đại đế.

Theo Live Science, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một ngôi mộ được chôn cùng với chiếc gương đồng 2.300 năm tuổi ở Israel. Bộ hài cốt được cho là của một kỹ nữ Hy Lạp, người đồng hành cùng quân đội Hy Lạp trong các chiến dịch của họ.

Theo đó, một ngôi mộ ven đường được phát hiện ở Israel, bên trong có tro cốt của một người phụ nữ cùng nhiều loại đinh sắt và một chiếc gương bằng đồng quý hiếm. Sau khi phân tích, nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, đây là tro cốt của một kỹ nữ Hy Lạp cổ đại. Người này được cho là đã đồng hành cùng đội quân của Alexander Đại đế trong các chiến dịch của họ.

Chiếc gương đồng mới được phát hiện được trang trí bằng hoa văn đơn giản gồm các vòng tròn đồng tâm. Ảnh: Yoli Schwartz, Cơ quan Cổ vật Israel)
Chiếc gương đồng mới được phát hiện được trang trí bằng hoa văn đơn giản gồm các vòng tròn đồng tâm. Ảnh: Yoli Schwartz, Cơ quan Cổ vật Israel)

Người phụ nữ được chôn cất cùng một chiếc gương đồng có nhiều họa tiết cầu kỳ có cách đây 2.300 năm. Đặc biệt, chiếc gương được bảo quản tốt đến mức không hề bị hư hại gì. 

Bên cạnh đó, việc phát hiện vị trí ngôi mộ nằm trên đường tới Jerusalem, cách xa các khu định cư của con người cho thấy người phụ nữ khi còn sống có thể là một người có vai trò quan trọng hay "hetaira" - người đi cùng quân đội, quân đội này chính là đội quân của Alexander Đại đế. 

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Rất có thể đây là ngôi mộ của một phụ nữ gốc Hy Lạp đi cùng một thành viên cấp cao của quân đội hoặc chính phủ Hy Lạp”. Họ nói thêm rằng chủ nhân của cô có thể đã chiến đấu trong một trong những chiến dịch của Alexander Đại đế, hoặc trong một loạt cuộc xung đột được gọi là Cuộc chiến tranh Diadochi, chứng kiến ​​các tướng lĩnh của Alexander chiến đấu để kế vị ông sau khi ông qua đời vào năm 323 trước Công nguyên.

Chia sẻ trên tờ Haaretz của Israel, các nhà nghiên cứu cho biết, người phụ nữ này khoảng 20 đến 30 tuổi khi qua đời. Thông qua kiểm tra hài cốt của cô gái có thể thấy người này đã được hỏa táng trước khi chôn cùng với một chiếc gương đồng "rất quý hiếm" và bốn chiếc đinh sắt.

Ảnh minh họa. Ảnh: greekcitytimes
Ảnh minh họa. Ảnh: greekcitytimes

Chiếc gương được đặt trong một chiếc hộp gấp thuộc loại trước đây được tìm thấy trong các ngôi mộ ở Hy Lạp. Theo các nhà khảo cổ, việc đặt chiếc gương gợi ý về nguồn gốc Hy Lạp của người phụ nữ - chủ nhân bộ tro cốt. Trong khi những chiếc gương đồng trước đây được tìm thấy có hình chạm khắc hoặc phù điêu về các nhân vật nữ thần và nữ thần được lý tưởng hóa, thì vật thể mới được phát hiện lại được trang trí bên ngoài bằng hoa văn vòng tròn đồng tâm đơn giản hơn.

Liat Oz - nhà khảo cổ học, người đứng đầu cuộc khai quật tại khu Talpiot của Jerusalem thay mặt cho Cơ quan Cổ vật Israel, cho biết: “Đây là chiếc gương thứ hai được làm bằng đồng được phát hiện cho đến nay ở Israel”. Các nhà nghiên cứu cho biết các "hetaira" có thể đã nhận chiếc gương như một món quà từ khách hàng quyền lực của mình.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, người phụ nữ này đã mua chiếc gương đồng như một phần của hồi môn. Được biết, vào thời kỳ đó, những phụ nữ đã kết hôn hiếm khi rời khỏi nhà ở Hy Lạp chứ đừng nói đến việc cùng chồng tham gia các chiến dịch quân sự. 

Đây chỉ là chiếc gương đồng thứ hai được phát hiện cho đến nay ở Israel. Ảnh: Emil Aladjem, Cơ quan Cổ vật Israel)
Đây chỉ là chiếc gương đồng thứ hai được phát hiện cho đến nay ở Israel. Ảnh: Emil Aladjem, Cơ quan Cổ vật Israel)

Chia sẻ trên Haaretz, các nhà khảo cổ cho rằng, ghi chép lịch sử cho thấy các kỹ nữ đã có mặt trong các chiến dịch của Alexander Đại đế. Họ cung cấp các dịch vụ tình dục, nhưng cũng biết chữ và giải trí cho khách hàng của mình bằng các buổi biểu diễn thơ ca, khiêu vũ và diễn xuất. Do đó, người phụ nữ này được xác nhận là một kỹ nữ Hy Lạp. 

Guy Stiebel - một nhà khảo cổ học tại Đại học Tel Aviv, người tham gia cuộc khai quật gần đây, cho biết: “Chúng tôi biết rằng một số kỹ nữ - người đã tham gia cùng các tướng lĩnh hoặc nhà cai trị trong các chiến dịch của họ - nổi tiếng là hetaira Thaïs đã tham gia cùng Alexander".

Stiebel nói thêm, những chiếc đinh sắt được phát hiện trong ngôi mộ ven đường có thể được cho là có "sức mạnh ma thuật", chẳng hạn như xua đuổi con mắt độc ác và ngăn người quá cố sống lại. Những chiếc đinh thường được tìm thấy trong các ngôi mộ của người Hy Lạp và La Mã cổ đại, cũng như trong các ngôi mộ của người Do Thái thời đó.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng việc phân tích chi tiết hơn về chiếc gương đồng sẽ tiết lộ manh mối về lai lịch của người phụ nữ cũng như danh tính của người đàn ông mà người này phục vụ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news